Banner trang chủ

Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững

25/09/2017

     Đó chính là chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017, nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là quản lý chất thải tại các khu vực nông thôn trong quá trình xây dựng đất nước phát triển kinh tế bền vững, an sinh xã hội và hài hòa với thiên nhiên.

 

Thứ trướng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi Lễ

 

     Hưởng ứng Chiến dịch, ngày 23/9/2017, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ ra quân thu gom rác và các hoạt động BVMT tại huyện Kim Bôi.

     Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Bùi Văn Khánh; Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Ngô Trọng Vịnh; Phó Chủ tịch Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết; Giám đốc Công ty TNHH Panasonic Việt Nam Masahiro Yamamoto; đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, các Sở, ban ngành các tỉnh lân cận, cùng hơn 1.000 cán bộ, quần chúng nhân dân tỉnh Hòa Bình.

     Hiện nay, ô nhiễm môi trường nông thôn gây ra những thiệt hại về kinh tế - xã hội và tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân nông thôn; gây thiệt hại hoa màu, ảnh hưởng cảnh quan nông thôn và có thể gây ra những xung đột về môi trường. Trong đó, một số vấn đề bức xúc, nổi cộm về môi trường nông thôn bao gồm: Thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt còn bỏ ngỏ; chưa kiểm soát được bao bì, hóa chất bảo vệ thực vật; khó khăn trong kiểm soát ô nhiễm môi trường làng nghề; công tác quản lý môi trường nông thôn còn đan xen, thiếu đơn vị đầu mối quản lý; tỷ lệ dân cư nông thôn được cấp nước sạch và điều kiện vệ sinh môi trường còn thấp.

 

Toàn cảnh Lễ phát động

 

     Thời gian qua, Bộ TN&MT đã tích cực triển khai các hoạt động BVMT trên cả nước với nhiều hoạt động cụ thể, tiêu biểu như: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung giải quyết các vấn đề cụ thể về BVMT, giải quyết các điểm nóng về ô nhiễm môi trường; Xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật BVMT nhằm khắc phục những bất cập hiện nay, nhất là các quy định về các công cụ, biện pháp quản lý nhà nước, biện pháp kỹ thuật kiểm soát, giám sát hoạt động xả thải của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường các hoạt động phối hợp với Bộ NN&PTNT, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục triển khai Đề án BVMT làng nghề, lồng ghép nội dung xử lý triệt để một số làng nghề gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội nghị “Chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu” nhằm đưa ra các kiến nghị, đề xuất giúp Chính phủ và các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long xác định các nhóm giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn thực hiện phát triển bền vững.

     Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay là cơ hội để chúng ta nhìn nhận, xác định các vấn đề trọng tâm trong công tác quản lý và BVMT; đồng thời thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức về ô nhiễm môi trường tại các khu vực nông thôn, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm, suy thoái môi trường. Để giải quyết các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý và BVMT nông thôn nói chung và môi trường nổi cộm nói riêng, cần xây dựng các giải pháp đồng bộ, trọng điểm và có lộ trình, kế hoạch để thực thi các giải pháp đó nhằm bảo đảm cân bằng sinh thái, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

 

Các đại biểu tham gia trồng cây

 

     Cũng tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Bùi Văn Khánh cho biết, trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã có những bước tiến đáng kể trong công tác quản lý nhà nước về BVMT, chú trọng công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT của các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước. Các phong trào Xanh - Sạch - Đẹp, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên, nhiều hoạt động kỷ niệm như ngày Môi trường Thế giới, Đa dạng sinh học, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của đông đảo người dân, góp phần BVMT tại địa phương.

     Ngay sau lễ phát động, đã có hơn 1.000 cán bộ, quần chúng nhân dân đã tham gia thu gom rác trên địa bàn huyện Kim Bôi; chạy bộ “Hành trình Việt Nam xanh” góp phần chuyển tải các thông điệp về BVMT như: "Giảm thiểu đốt ngoài trời", "Phân loại rác tại nguồn", "Không đốt rác để giữ bầu không khí sạch"… Đồng thời, Bộ TN&MT đã phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty Panasonic Việt Nam trao tặng 3.000 cây cam V2 (tương ứng với 10 ha) cho đồng bào di dân khu vực lòng hồ thủy điện Sông Đà, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi.

 

Vũ Nhung

 

     Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn (gọi tắt là Chiến dịch) do Ôxtrâylia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia. Chiến dịch là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và BVMT, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, phổ biến, tuyên truyền cho cộng đồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn