Banner trang chủ

Hội nghị toàn thể Ủy ban sông Mê Công Việt Nam 2017

11/12/2017

     Ngày 8/12/2017, tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang đã diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban sông Mê Công Việt Nam 2017. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam; Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng - Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam cùng với các Ủy viên Ủy ban sông Mê Công Việt Nam tỉnh An Giang, TP. Cần Thơ, Đắc Nông, Kiên Giang, Long An, Trà Vinh, Tiền Giang.

 


Ban chủ trì điều hành Hội nghị

 

     Tại Hội nghị, ông Lê Đức Trung - Chánh Văn phòng Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã trình bày khái quát tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban; Nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch hành động Ủy ban đến năm 2020.

     Theo đó, trong năm 2017, Ủy ban đã phối hợp với các quốc gia thành viên khác của Ủy hội Sông Mê Công quốc tế và Ban thư ký Ủy hội tiến hành tham vấn Dự án thủy điện Pắc-Beng theo đề nghị của Lào. Sau 6 tháng tiến hành tham vấn, Ủy hội đã ra Tuyên bố chung xác định trách nhiệm của các bên trong mục tiêu giảm thiểu tác động của công trình đối với những quốc gia ven sông. Thời gian tới, Ủy ban sẽ tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố chung và theo dõi diễn biến tình hình phát triển thủy điện trên dòng chính sông Mê Công, kịp thời tham vấn cho Đảng, Nhà nước các đối sách và cập nhật thông tin cho các bên liên quan.

     Đối với hoạt động hợp tác trong Ủy hội sông Mê Công quốc tế, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã phối hợp tốt với các nước thành viên trong Ủy hội thúc đẩy thực hiện cam kết cấp cao trong các Tuyên bố Hủa Hỉn (2010), Tuyên bố TP. Hồ Chí Minh (2014); Thực hiện Kế hoạch chiến lược của Ủy hội giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước; Hoàn thành nghiên cứu chung về quản lý, phát triển bền vững lưu vực sông Mê Công, bao gồm tác động của các dự án thủy điện dòng chính; Xây dựng chiến lược ngành với mục tiêu phát triển bền vững; Duy trì hệ thống quan trắc tài nguyên nước, các tài nguyên liên quan toàn lưu vực và bộ công cụ hỗ trợ ra quyết định…

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để các thành viên của Ủy ban xác định lại định hướng trong chỉ đạo, thống nhất giải pháp và kế hoạch hành động nhằm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; Đồng thời đề ra các định hướng chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi có quy mô lớn phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), tầm nhìn đến năm 2100.

     Các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, góp ý cho Đề án kiện toàn Ủy ban Sông Mê Công Việt Nam trên cơ sở đảm nhiệm thêm nhiệm vụ của Ủy ban lưu vực sông Cửu Long theo quy định. Đa số các ý kiến đều tán thành việc sáp nhập hai Ủy ban để tăng tính hiệu quả, hiệu lực hoạt động của Ủy ban. Bên cạnh đó, đánh giá một cách khách quan, dự báo, cảnh báo các tác động từ hoạt động phát triển của các quốc gia thượng nguồn đối với vùng ĐBSCL, trên cơ sở đó, xác định các giải pháp ứng phó, đề xuất đối sách, xây dựng kế hoạch, hoạt động phù hợp trong giai đoạn trước mắt và tầm nhìn dài hạn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

 

Huy Hoàng (Theo Monre)

Ý kiến của bạn