Banner trang chủ

Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường lần thứ 28 và các Hội nghị liên quan

01/08/2017

     Chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 14, dự kiến tổ chức vào tháng 9/2017 tại Brunei Darussalam và hướng tới Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN (1967 - 2017), từ 24 - 29/7/2017, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Manila (Philippin) đã diễn ra Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường lần thứ 28 (ASOEN 28) và các Hội nghị liên quan. Tham dự Hội nghị gồm đại diện các nước thành viên ASEAN, ASEAN+3, Ban Thư ký ASEAN và đại diện một số tổ chức quốc tế khác.

     Trong hai ngày 23 - 24/7/2017, Trung tâm Đa dạng sinh học (ĐDSH) ASEAN phối hợp với Philippin và Ban Thư ký ASEAN chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Ban chỉ đạo dự án hợp tác ACB - Đức (PSC) và Hội nghị Hội đồng quản trị ACB lần thứ 19.

     Trải qua 12 năm thành lập, Trung tâm ĐDSH ASEAN đã có đóng góp rất lớn trong lĩnh vực bảo tồn, quản lý ĐDSH cho các nước thành viên ASEAN. Nhiều chương trình, hội thảo tập huấn, giải thưởng về ĐDSH được tổ chức, trong đó có Chương trình Vườn Di sản (VDS) ASEAN được trao cho 38 Vườn quốc gia (VQG). Tham gia tích cực vào Chương trình, đến nay, Việt Nam đã có 6 khu bảo tồn được nhận chứng chỉ VDS ASEAN và đang xây dựng hồ sơ, thực hiện các thủ tục tiếp tục đề cử một số khu bảo tồn đủ điều kiện công nhận là VDS.   

     Hưởng ứng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN (ASEAN 50), ACB sáng kiến và quốc gia thành viên ASEAN tổ chức bình chọn các tấm gương “Anh hùng ĐDSH ASEAN”. Lễ trao giải thưởng, vinh danh 10 cá nhân từ 10 quốc gia ASEAN có những đóng góp cho công tác bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 7/8/2017 tại Manila, Philippine.

     Hội nghị cũng ghi nhận việc đề cử các công viên/VQG, khu bảo tồn mới để trao tặng chứng nhận là VDS ASEAN trong năm 2018.  

 

Hội nghị Đối thoại ASEAN - Nhật Bản lần thứ 11, ngày 28/7

 

     Từ 26 - 27/7, Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường lần thứ 28 (ASOEN 28) được tổ chức thành công. Hội nghị xem xét các hoạt động của các Nhóm công tác ASEAN và các tổ chức trực thuộc ASOEN trong năm 2016 - 2017, nhằm chuẩn bị các nội dung và chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 14. Các nhóm công tác ASEAN thuộc các lĩnh vực ưu tiên về môi trường gồm: Biến đổi khí hậu (BĐKH); Quản lý tài nguyên nước; Môi trường biển và đới bờ; Bảo tồn ĐDSH; Thành phố bền vững về môi trường; Hóa chất và chất thải; Giáo dục môi trường; Sản xuất và tiêu dùng bền vững; Ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

     Những nội dung quan trọng được thông qua để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN bao gồm: Kế hoạch Chiến lược về Môi trường ASEAN 2025 (ASPEN); Điều khoản tham chiếu của Tổ chức quan chức cao cấp ASEAN về môi trường (ASOEN); Tuyên bố chung của ASEAN về BĐKH 2017; Báo cáo Hiện trạng môi trường ASEAN 5; Quyết định lựa chọn hai Vườn di sản ASEAN (AHP) thứ 39 và 40; Quyết định lựa chọn các thành phố ASEAN đoạt giải thưởng ASEAN về Bền vững môi trường và Chứng chỉ đạt các tiêu chí bền vững môi trường về không khí, nước và đất; Kế hoạch hành động ASEAN - Liên hợp quốc về môi trường, BĐKH; Kế hoạch hành động ASEAN - Trung Quốc về hợp tác môi trường giai đoạn 2016 - 2020…

     Tiếp đó, ngày 28/7 đã lần lượt diễn ra Hội nghị Đối thoại ASEAN - Nhật Bản lần thứ 11; Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN+3 lần thứ 14; Hội nghị Quan chức cấp cao Đông Á lần thứ 2, nội dung tập trung vào việc thảo luận về sự hợp tác giữa ASEAN và các nước đối thoại; Đánh giá kết quả các hoạt động hợp tác trong thời gian qua và đề xuất phương hướng, chương trình hợp tác cụ thể trong thời gian tới, đặc biệt là các lĩnh vực thành phố sinh thái, ứng phó với BĐKH, hoá chất và chất thải, ĐDSH, công nghệ thân thiện môi trường…

     Ngày 29/7, các đại biểu tham dự Lễ khánh thành trụ sở mới của Trung tâm ĐDSH ASEAN - ngôi nhà mới của ACB. Đây là dịp gặp gỡ giữa các Chủ tịch ASOEN, các thành viên là quan chức cao cấp thuộc Bộ T&MT, Bộ Ngoại giao, Ban Quản trị của ACB, Đại sứ của ASEAN và các nước đối tác và đại diện của 13 nước ASEAN+3...

 

Nhật Minh (Theo Monre)

 

 

Ý kiến của bạn