Banner trang chủ

Formosa Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục 52/53 lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường

03/05/2017

     Ngày 27/4/2017, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Công ty Formosa Hà Tĩnh để nghe báo cáo kết quả khắc phục vi phạm và việc hoàn thành các công trình BVMT của dự án phục vụ vận hành thử Lò cao số 1, xưởng luyện thép và công trình phụ trợ.

     Tham dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng; Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài cùng đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ cùng các chuyên gia, nhà khoa học - thành viên Tổ Giám sát khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung.

     Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường kiêm Tổ trưởng Tổ công tác giám sát khắc phục sự cố môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, đến nay, Formosa Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục 52/53 lỗi vi phạm về BVMT; Bổ sung hệ thống xử lý nước thải (XLNT) tại khu vực dập cốc ướt và hệ thống xử lý nước mưa chảy tràn tại bãi chứa phế liệu, bãi chứa quặng, than; Bổ sung các hạng mục hệ thống XLNT sinh hóa, sinh hoạt và công nghiệp; Hệ thống quan trắc tự động nước thải tại xưởng XLNT sinh hóa, xưởng XLNT sinh hoạt; Lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động tại các ống khói...

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

 

     Bên cạnh đó, Côngty đã gấp rút xây dựng 3 hồ chỉ thị sinh học với tổng diện tích lên đến 10 ha theo đúng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TN&MT và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trong các lần kiểm tra trước đó. Hiện nay, Formosa Hà Tĩnh đã hoàn thành việc xây dựng xong 2 hồ, dự kiến hồ còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2017. Sau khi xây dựng, chuỗi hồ chỉ thị sinh học sẽ tạo dung tích điều hòa đủ lớn, an toàn, cho phép chủ động áp dụng các giải pháp ứng phó khi có sự cố từ các trạm XLNT, ổn định chất lượng dòng nước sau xử lý, chảy ra biển, tránh các cú sốc về nồng độ với môi trường biển…

     Tại buổi làm việc, đại diện các Bộ, ngành, các nhà khoa học, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đóng góp nhiều ý kiến cho Công ty Formosa Hà Tĩnh trong việc bổ sung, hoàn thiện các công trình BVMT và nghiệm thu đúng quy định.

     Theo ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cần có một hội đồng để nghiệm thu, xác nhận việc hoàn thành các công trình BVMT, tạo sự thống nhất, bảo đảm tính khoa học.

     Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn mong muốn các nhà khoa học trả lời một cách khoa học, rõ ràng về hạng mục chuỗi hồ sinh học. Đồng thời, yêu cầu Formosa Hà Tĩnh chỉ rõ phương án xử lý tro bay, xỉ đáy khi lò cao đi vào hoạt động; Có giải pháp để người dân giám sát được các nội dung về kiểm soát môi trường của Công ty.

     Ghi nhận những cố gắng của Formosa Hà Tĩnh trong việc đã cơ bản hoàn thiện 12 hạng mục phụ trợ và các nội dung BVMT có liên quan và đồng tình với báo cáo của Tổ giám sát, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương và cả Công ty Formosa Hà Tĩnh đều thống nhất chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không được phép để Formosa Hà Tĩnh gây ra sự cố, không chấp nhận đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Các công trình BVMT, XLNT, chất thải rắn, kiểm soát chất lượng môi trường đã được Formosa Hà Tĩnh quan tâm, thực hiện đúng cam kết.

     Để sớm đi vào hoạt động thử nghiệm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu Formosa Hà Tĩnh kiểm tra về công nghệ. Việc đánh giá công nghệ xử lý và kiểm soát ô nhiễm cần thực hiện nghiêm túc bằng quy định và đạo đức nghề nghiệp để các trung tâm xử lý hoạt động 24h/24h, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường. Đặc biệt, phải xem xét kỹ các quy trình, kế hoạch ứng phó sự cố môi trường, đảm bảo không bao giờ xảy ra các sự cố môi trường.

     Formosa Hà Tĩnh đã tính toán đến việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên như nước thải, khí, thu hồi năng lượng nhưng lượng chất thải rắn bao gồm chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại vẫn còn là rất lớn. Vì vậy, cần có đánh giá kỹ lưỡng để có kế hoạch xử lý lượng chất thải rắn này một cách triệt để. “Hiện nay Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng và sắp tới, Bộ Xây dựng cũng sẽ có các quy chuẩn liên quan đến vấn đề này. Formosa Hà Tĩnh cần quan tâm để có thể tận dụng các nguồn xỉ thải vào xây dựng các công trình phụ trợ hoặc bán làm vật liệu xây dựng...” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Formosa Hà Tĩnh đang gấp rút hoàn thành hệ thống hồ chỉ thị sinh học

 

     Về việc vận hành thử nghiệm và vận hành chính thức, Bộ trưởng cho rằng, Formosa Hà Tĩnh cần đào tạo các cán bộ có đủ trình độ và năng lực để vận hành hệ thống xử lý chất thải; xử lý ô nhiễm và ứng phó sự cố môi trường. Bên cạnh việc giám sát bằng quan trắc tự động cũng cần giám sát khả năng vận hành của các hệ thống đó thông qua việc giám sát việc tiêu thụ năng lượng, hoá chất; cần có nhật ký và ghi chép thường xuyên quá trình xử lý…

     Bộ trưởng cũng đồng tình với việc Formosa Hà Tĩnh cần có bộ hồ sơ “hoàn công” các công trình BVMT, hồ sơ “hoàn công” các công trình của Công ty. Trong hồ sơ làm rõ các vấn đề về một số công trình chưa hoàn thiện như hồ sinh học mới làm công đoạn 1 và 2 thì phải làm rõ đã đảm bảo để ứng phó sự cố hay không trước khi đi vào vận hành thử nghiệm; phải đưa ra các kịch bản khi gặp sự cố để có biện pháp giải quyết…

     Đối với hồ chỉ thị sinh học và xả thải bề mặt, theo Bộ trưởng, cần có nghiên cứu đánh giá cụ thể về việc xả thải ra biển hay ra sông Quyền; xả ngầm hay xả nổi để sớm tổ chức hội thảo lấy ý kiến và sự đồng thuận của các Bộ, ngành, người dân.

     Bộ trưởng yêu cầu các Bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ có sự thống nhất trong việc chỉ đạo khắc phục của Formosa Hà Tĩnh; Bộ Xây dựng trên cơ sở Quyết định 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cần sớm ban hành các quy chuẩn về sự phối trộn làm nguyên vật liệu với chất thải rắn là tro, xỉ; Tổng cục Môi trường và Tổ giám sát khắc phục nguyên nhân sự cố cần có báo cáo sớm về Hệ thống tự động đã được chuẩn hoá chưa? Có ý kiến rõ ràng về mức độ chính xác, khi nào thì cảnh báo có sự cố…

 

Long Hoàng (Theo Monre)

Ý kiến của bạn