Banner trang chủ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường của 63 tỉnh, thành phố

08/01/2018

     Ngày 7/1/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chủ trì Hội nghị của Bộ trưởng với Giám đốc Sở TN&MT các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc, Võ Tuấn Nhân, Nguyễn Thị Phương Hoa, Trần Quý Kiên cùng Lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện… trực thuộc Bộ.

     Tại Hội nghị, Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ TN&MT đã lắng nghe các ý kiến đóng góp, kiến nghị của Lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh, thành trên cả nước về các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, biến đổi khí hậu... Với mỗi ý kiến, kiến nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đều có giải thích, trả lời và chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp giải quyết thấu đáo.

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị 

 

     Báo cáo Lãnh đạo Bộ, Giám đốc Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong tháng 3/2018, Sở sẽ trình UBND TP thí điểm chuyển đổi trên 10 ha diện tích đất lúa theo Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV vừa thông qua tại Kỳ họp thứ tư và đến năm 2020, TP.HCM sẽ báo cáo tình hình thực hiện mô hình với Quốc hội, Chính phủ, Bộ TN&MT. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị thí điểm Ủy quyền cho các chi nhánh của 24 quận, huyện ký và đóng dấu sổ đỏ đối với các trường hợp đăng ký cấp giấy chứng nhận lần 2 trở đi.

     Ở góc độ khác, ông Phạm Quốc Ka - Giám đốc Sở TN&MT TP. Hải Phòng chia sẻ, Sở TN&MT Hải Phòng đã thành lập Trung tâm truyền dẫn, tích hợp thông tin dữ liệu quan trắc môi trường. Kết quả đã dẫn truyền được 100 điểm quan trắc từ những nơi có nguồn thải, giúp cơ quan quản lý địa phương có thể kiểm soát tình hình ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp có nguồn phát thải lớn và tiết kiệm được nguồn ngân sách cho Nhà nước. Tuy nhiên, việc dẫn truyền dữ liệu quan trắc tự động vẫn còn gặp vướng mắc do một số doanh nghiệp nước ngoài không đồng tình; việc phân loại các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm còn khó khăn… Vì vậy, mô hình cần được quan tâm phát triển hơn nữa.

     Theo Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước, Hội nghị của Bộ trưởng với Giám đốc Sở TN&MT các tỉnh, TP có ý nghĩa rất lớn đối với các địa phương. Nếu Bộ TN&MT tổ chức các Hội nghị chuyên đề về từng lĩnh vực thì Sở TN&MT các tỉnh/thành sẽ có thêm cơ hội để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau cũng như trực tiếp lắng nghe ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TN&MT. 

 

 Toàn cảnh Hội nghị

 

     Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những ý kiến của Lãnh đạo các Sở TN&MT. Theo Bộ trưởng, các đại biểu đã tập trung phát biểu vào các nhóm vấn đề chính, cụ thể như cần tăng cường sự phối hợp giữa Bộ TN&MT với Sở TN&MT các địa phương; Những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong công tác quản lý; Việc hoàn thiện các cơ chế chính sách pháp luật mang tính vĩ mô của ngành TN&MT… Trong thời gian tới, Bộ TN&MT mong muốn Lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh tiếp tục đóng góp ý kiến và đề xuất giải pháp thực hiện, giúp Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ nghiên cứu, vận dụng hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, thực hiện tốt hơn công tác quản lý điều hành.

     Bộ trưởng cũng cho biết, tháng 2/2018 sẽ có Dự thảo Quy chế phối hợp của ngành TN&MT từ Trung ương đến địa phương, trong đó, xác lập cơ chế phối hợp chặt chẽ, toàn diện hơn, để toàn ngành làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lãnh đạo các địa phương trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT.

 

Hoàng Đàn (Theo Monre)

Ý kiến của bạn