Banner trang chủ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc

22/06/2018

     Ngày 21/6/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã tiếp xã giao Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UN Environment) Dechen Tsering.

     Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của UN Environment nói chung, của bà Dechen Tsering nói riêng đối với Việt Nam và Bộ TN&MT về kỹ thuật, chuyên gia tư vấn trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về môi trường; cung cấp học bổng để đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam; hỗ trợ thực hiện nhiều chương trình, dự án về môi trường.

     Bộ trưởng cho biết, việc Việt Nam được GEF lựa chọn là nước đăng cai tổ chức Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) và các sự kiện liên quan có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị thế, vai trò và đóng góp của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu. Được biết, Đoàn công tác của UN Environment gồm hơn 30 đại biểu do Tổng Giám đốc điều hành Erik Solheim làm Trưởng đoàn sẽ tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Kỳ họp. Bộ trưởng hy vọng, bà Dechen Tseing sẽ tham dự các hoạt động do Bộ TN&MT chủ trì hoặc phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện, như Chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương”; “Bảo tồn thông qua phát triển du lịch ở Việt Nam” và sự kiện bên lề “Quản lý rác thải nhựa đại dương”. Trong đó, Việt Nam sẽ đề xuất Sáng kiến “Thành lập Đối tác vì khu vực các biển Đông Á không có rác thải nhựa” taị sự kiện “Quản lý rác thải nhựa đại dương” và Bộ trưởng mong muốn bà Dechen Tsering ủng hộ Sáng kiến này của Việt Nam.

     Cũng liên quan đến vấn đề rác thải nhựa, Bộ trưởng đề nghị UN Environment hỗ trợ Việt Nam và các nước trong khu vực về chính sách, năng lực quản lý và tích hợp các vấn đề này vào luật môi trường. Bộ trưởng cũng ủng hộ khối doanh nghiệp tư nhân tham gia tích cực trong vấn đề sản xuất nguyên, vật liệu thân thiện với môi trường, dần thay thế những vật liệu nhựa, giảm thải nhẹ rác thải nhựa ra môi trường như hiện nay.

 


Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Giám đốc UN Environment Dechen Tsering

tại buổi làm việc

 

     Bà Dechen Tsering cho biết, UN Environment sẽ xem xét, ủng hộ những chương trình của Việt Nam trong nỗ lực BVMT. Đồng thời, gửi lời mời Bộ trưởng tham dự Phiên họp lần thứ 3 - Diễn đàn Bộ trưởng và các nhà quản lý môi trường châu Á - Thái Bình Dương, dự kiến sẽ được tổ chức tại Singapo vào tháng 11/2018.

     Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, hiện nay Việt Nam đã tham gia Công ước về bảo vệ, sử dụng các nguồn nước xuyên biên giới và các hồ quốc tế (Công ước Helsinki 1992), Bộ trưởng sẽ sắp xếp thời gian tham dự, tham luận về vấn đề rác thải nhựa đại dương - đây cũng là một trong những sự kiện bên lề mà Việt Nam tham gia tại GEF6.

     Đối với vấn đề phát triển đa dạng sinh học gắn với du lịch sinh thái và bảo tồn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, UN Environment cần có những hoạt động thiết thực và đưa ra những kiến nghị cụ thể cho mỗi quốc gia và khu vực. Bộ trưởng đưa ra tình trạng hiện nay, tỉ lệ những khu bảo tồn biển ở khu vực đang chiếm tỉ lệ thấp, cần bảo tồn trước, sau đó mới khai thác phát triển bền vững.

     Với vấn đề sông Mê Kông và đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng mong muốn UN Environment sẽ có đánh giá toàn diện lưu lượng nước, các hồ, nhà máy thủy điện trên toàn khu vực và sự tác động đến từng quốc gia. Hiện nay chưa có được giải pháp để khai thác một cách bền vững và bảo vệ đa dạng sinh học, hệ sinh thái tự nhiên của sông Mê Kông.

     Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị UN Environment hỗ trợ Việt Nam phát triển, đưa ra những sáng kiến, định hướng về các vấn đề như sản xuất lúa gạo bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, tiếp cận và xây dựng các thành phố thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu...

 

Thu Hà (Theo Monre)

Ý kiến của bạn