Banner trang chủ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường tại các dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải

27/04/2017

     Ngày 26/4/2017, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra công tác BVMT của các dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, 3 và 3 mở rộng nằm trên địa bàn thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

     Đoàn đã đi kiểm tra các khu vực chính của Dự án như: Khu vực chứa chất thải rắn (xỉ, tro bay); Khu vực cảng nhập nhiên liệu; Khu vực xử lý nước thải tập trung; Khu vực điều hành… Tại mỗi khu vực, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giới thiệu về công nghệ, phương án sản xuất, vận hành, các biện pháp BVMT khi Dự án đi vào hoạt động…

 


Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra Dự án Nhiệt điện Duyên Hải

 

     Sau khi thị sát, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và Lãnh đạo EVN về tình hình thực hiện công tác BVMT đối với các dự án của Nhiệt điện Duyên Hải.

     Theo báo cáo của chủ đầu tư, việc vận hành hệ thống thiết bị BVMT Nhiệt điện Duyên Hải đã được thực hiện đúng theo yêu cầu. Các hạng mục xử lý nước thải, chất thải rắn (đặc biệt là tro bay) và khí thải… đều đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định. Chủ đầu tư đã thực hiện định kỳ việc quan trắc, giám sát chất lượng môi trường và cập nhật tình hình phát sinh, quản lý chất thải nguy hại… báo cáo thường xuyên gửi Bộ TN&MT, Sở TN&MT và Ban quản lý kinh tế tỉnh Trà Vinh.

     Về vấn đề bụi, toàn bộ những khu vực có khả năng phát sinh bụi đều thực hiện các biện pháp giảm thiểu. Vận hành viên tại kho than trực 24h/24h để kiểm tra thường xuyên, phun nước dập bụi định kỳ 4 tiếng một lần và tăng cường phun dập bụi khi có gió lớn… Hàng tuần, chủ đầu tư EVN đều kiểm tra, xử phạt nghiêm và yêu cầu có biện pháp khắc phục kịp thời nếu phát hiện đơn vị, cá nhân gây ảnh hưởng đến môi trường. 

     Tại buổi làm việc, các nhà khoa học, các chuyên gia đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của các dự án cần khắc phục như: Việc phun nước dập bụi ở bãi chứa tro bay vẫn còn thủ công; cần tăng cường việc phủ lưới gai để chống bụi; trồng thêm nhiều cây xanh để đảm bảo cảnh quan và môi trường quanh các nhà máy, nhất là khu vực chứa tro bay…

 

Bộ trưởng lắng nghe ý kiến của người dân  

 

     Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của EVN cũng như Trung tâm điện lực Duyên Hải trong phát triển an ninh năng lượng gắn với BVMT, góp phần phát triển bền vững đất nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, về cơ bản, Dự án đã có đủ cơ sở và điều kiện để Bộ TN&MT cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT, đưa Nhà máy đi vào hoạt động chính thức. Tuy nhiên, khi Nhà máy vận hành đúng, đủ công suất, thì các thiết bị quan trắc, thiết bị xử lý môi trường sẽ hoạt động như thế nào, có cung cấp đúng các thông số cho chúng ta hay không? Vì vậy, chủ đầu tư cần quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ vận hành hệ thống thiết bị BVMT. Bộ trưởng lưu ý, Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Lãnh đạo EVN và trực tiếp là Ban quản lý các nhà máy phải thông tin cho người dân xung quanh khu vực Nhà máy biết chất thải của Nhà máy là loại chất thải gì, có nguy hại hay không, công khai quy trình chôn lấp, quy trình tưới nước chống bụi và quan tâm đến ý kiến của người dân.

     Về chất thải rắn, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng. Quyết định sẽ mở ra hướng cho việc xử lý tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện trong thời gian đi vào hoạt động, nhất là trong mùa gió chướng, mùa mưa… Bộ trưởng đề nghị, Ban quản lý có Đề án để có thể đưa tro xỉ vào san lấp, chôn lấp ở khu vực nào… Đồng thời, mặt bằng và khuôn viên của Nhà máy phải trở thành một trong những hình mẫu về môi trường Xanh - Sạch - Đẹp. Bộ trưởng đề nghịn chủ đầu tư lựa chọn một số loại cây trồng phù hợp để trồng trong khuôn viên các nhà máy, nhất là khu vực chứa tro, xỉ.

 

Thu Hà (Theo Monre)

 

 

Ý kiến của bạn