Banner trang chủ

Đẩy mạnh hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực môi trường

23/05/2018

     Ngày 22/5/2018, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ TN&MT Lào do Thứ trưởng Bounkham Vorachit làm Trưởng đoàn về thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực môi trường.

     Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, BVMT là một trong ba trụ cột của phát triển bền vững, là vấn đề toàn cầu và cũng là vấn đề của mỗi quốc gia, địa phương, mỗi ngành, lĩnh vực. Vì vậy, Việt Nam và Lào sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi thông tin và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để công tác BVMT của hai nước ngày càng tốt hơn. Thứ trưởng khẳng định, Bộ TN&MT Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng thể chế, chính sách; Hỗ trợ kỹ thuật, chuyên gia và đào tạo nguồn nhân lực cho Bộ TN&MT Lào.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi tiếp

 

     Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về việc xây dựng chính sách, pháp luật về môi trường của Việt Nam; Đánh giá tác động môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, thuế môi trường; Cơ chế điều phối 3 Cục BVMT theo vùng cũng như mối liên hệ giữa cơ quan BVMT tại Trung ương và địa phương; Công tác quản lý rác thải, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học…

     Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị và Thứ trưởng Boukham Vorachit, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các đơn vị chuyên môn tiếp tục có những trao đổi chuyên sâu về những nội dung hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực môi trường. Thứ trưởng cũng nêu một số vấn đề nổi bật trong lĩnh vực môi trường của Việt Nam. Theo đó, hệ thống pháp luật về môi trường của Việt Nam gồm Luật BVMT, dưới Luật có các nghị định quy định về từng mảng trong công tác BVMT; Các thông tư hướng dẫn kỹ thuật thực hiện nội dung trong Nghị định và các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

     Theo luật pháp về môi trường của Việt Nam, các quy hoạch, chiến lược trước khi ban hành phải đánh giá môi trường chiến lược; Những dự án thực hiện tại Việt Nam phải có đánh giá tác động môi trường và dự án có tác động lớn tới môi trường sẽ được Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường; Dự án nhỏ hơn sẽ do cấp tỉnh thẩm định và phê duyệt trước khi triển khai. 3 Cục BVMT theo vùng của Việt Nam là một điểm mới nhằm hướng về địa phương, cơ sở, trực thuộc và hoạt động dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Môi trường, có chức năng thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường.

     Để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị hai bên xây dựng một dự án chung về môi trường, có kế hoạch và lộ trình thực hiện cụ thể để trình phê duyệt trong năm 2018, nhằm cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ được ký kết năm 2016.

 

Trần Tân (Theo Monre)

Ý kiến của bạn