Banner trang chủ

Đẩy mạnh công tác quản lý chất thải và thống kê môi trường

15/08/2017

     ​Ngày 11/8/2017, tại  Đà Nẵng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng chủ trì Hội thảo chuyên đề “Quản lý chất thải” và đánh giá công tác thống kê môi trường.

     Hiện nay, môi trường Việt Nam đang phải chịu nhiều áp lực từ quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm, có hơn 2.000 dự án thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; hơn 100.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật được sử dụng; 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt, 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp, 630.000 tấn chất thải nguy hại phát sinh; 337/458 bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh; hơn 100 lò đốt rác sinh hoạt công suất nhỏ, có nguy cơ phát sinh khí dioxin, furan… Trước thực trạng trên, Bộ TN&MT lựa chọn chủ đề “Quản lý chất thải” để thực hiện Báo cáo Hiện trạng môi trường quốc gia năm 2017.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những vấn đề trọng tâm trong công tác quản lý và kiểm soát chất thải; Đồng thời, đề xuất các giải pháp quản lý, trong đó nhấn mạnh phương pháp, công nghệ đã và đang được áp dụng, xu hướng công nghệ xử lý chất thải trong tương lai; tác động của chất thải đến môi trường và cộng đồng… góp phần cung cấp thông tin xây dựng Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2017.

     Tổng cục Môi trường cũng giới thiệu và đánh giá kết quả thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê môi trường trong các hoạt động thông tin, báo cáo môi trường thời gian qua.

     Theo đó, các số liệu, báo cáo thống kê hàng năm chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, đặc biệt là ở cấp địa phương, nhiều chỉ tiêu thống kê môi trường không có số liệu báo cáo, một số chỉ tiêu có số liệu nhưng không đầy đủ hoặc không đúng với yêu cầu. Vì vậy, việc khai thác, sử dụng các số liệu thống kê môi trường cần được xem xét, khắc phục khó khăn, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác thống kê trong thời gian tới. 

 

Quang Ngọc (Theo VEA)

 

Ý kiến của bạn