Banner trang chủ

Nhiệt độ Trái đất vẫn có nguy cơ tăng thêm 3 độ C

02/12/2020

    Ngày 9/12, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo nhiệt độ Trái đất vẫn có nguy cơ tăng thêm 30C vào cuối thế kỷ này dù lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong năm nay giảm do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cũng như các nước cam kết giảm phát thải.

    Theo đánh giá thường niên về mức phát thải do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) thực hiện, lượng khí thải các bon trong năm nay giảm 7% sẽ tác động không đáng kể trong việc kiềm chế sự tăng nhiệt độ Trái đất nếu thế giới không nhanh chóng chuyển sang các nguồn năng lượng khác “xanh” hơn thay vì sử dụng nhiên liệu hóa thạch như hiện nay.

    Báo cáo mang tên “Khoảng cách phát thải” của UNEP cho rằng sự “phục hồi xanh” sau đại dịch Covid-19, trong đó các nước đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0, có thể giúp cắt giảm 25% lượng khí thải vào năm 2030. Điều này có thể giúp thế giới tiến gần hơn đến mục tiêu dài hạn nhằm kiềm chế nhiệt độ Trái Đất tăng 20C theo như Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

    Cũng theo UNEP, thế giới cần phải chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, hỗ trợ trực tiếp công nghệ và cơ sở hạ tầng không phát thải, đồng thời giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, không xây dựng các nhà máy than đá mới, và tái trồng rừng quy mô lớn.

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn