Banner trang chủ

Lắng nghe tiếng nói trẻ em vùng đệm qua Cuộc thi viết “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” lần 1 năm 2022

23/02/2022

    Ngày 21/2/2022, Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) cùng phối hợp phát động Cuộc thi viết “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” lần 1 - năm 2022 trên địa bàn xã Yên Khê, xã Châu Khê, xã Môn Sơn, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Học sinh trường Tiểu học Con Cuông tại Lễ phát động Cuộc thi

    Mục tiêu của Cuộc thi nhằm khích lệ tình yêu thiên nhiên, niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm của mỗi học sinh trong bảo vệ VQG Pù Mát, nơi mà các em được sinh ra và lớn lên. Từ đó, học sinh có động lực để chủ động nâng cao hiểu biết của bản thân về vẻ đẹp của thiên nhiên, cũng như tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân đang tác động đến VQG Pù Mát. Thông qua Cuộc thi, học sinh có cơ hội nói lên ý kiến cá nhân và trình bày các hành động thiết thực để bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên và động vật hoang dã (ĐVHD) của VQG Pù Mát.

    Theo Quyết định số 174/2001/QĐ-TTg ngày 08/11/2001 của Thủ tướng Chính phủ, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Mát được chuyển hạng thành VQG Pù Mát. Đây là một trong ba vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Tây Nghệ An, với tổng diện tích rừng đặc dụng: 94.715,4 ha và tổng diện tích vùng đệm: 86.000 ha. VQG Pù Mát có tầm quan trọng đa dạng sinh học lớn và là nơi lưu giữ nhiều loài ĐVHD nguy cấp quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, cần được ưu tiên bảo tồn.

    Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Con Cuông chịu trách nhiệm quản lý các cấp học mầm non, tiểu học, THCS trong địa bàn huyện. Năm học 2021-2022, toàn huyện có 43 trường, bao gồm 14 trường mầm non, 17 trường tiểu học và 12 trường THCS; trong đó có 35/43 đơn vị được công nhận là trường chuẩn quốc gia. Nhiều năm liền, ngành GD&ĐT huyện Con Cuông được Sở GD&ĐT Nghệ An công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

SVW là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2014, với sứ mệnh ngăn chặn sự tuyệt chủng và phục hồi các loài ĐVHDnguy cấp tại Việt Nam. Kể từ khi thành lập, SVW đã thực hiện nhiều chương trình và dự án bảo tồn dài hạn, bao gồm: Cứu hộ và phục hồi; bảo vệ sinh cảnh sống, sinh sản; nghiên cứu bảo tồn loài, giáo dục và nâng cao nhận thức và vận động chính sách.

Cán bộ giáo dục Chương trình trường học tại Pù Mát và cán bộ Kiểm lâm hướng dẫn các em trường Tiểu học 1 Môn Sơn về bảo tồn các loài ĐVHD 

    Cuộc thi có hai chủ đề về viết một bức thư bảo vệ thiên nhiên và ĐVHD, từ đó đề xuất những hành động bảo vệ rừng Pù Mát hoặc một bài văn miêu tả về thiên nhiên và ĐVHD tại VQG Pù Mát trong 10 năm tới. Mỗi học sinh được nộp tối đa hai bài dự thi (có thể cùng hoặc khác chủ đề). Bài dự thi là một bài viết dưới dạng văn xuôi, dài tối đa 1000 từ, được viết bằng tiếng Việt, và gửi cho giáo viên phụ trách tại trường mà học sinh đang theo học.

    Đối tượng dự thi là các học sinh thuộc 6 trường Tiểu học (bao gồm cả điểm chính và điểm lẻ) và 6 trường THCS thuộc xã Yên Khê, xã Châu Khê, xã Môn Sơn, thị trấn Con Cuông tham gia “Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và ĐVHD VQG Pù Mát” kể từ tháng 3/2021. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 21/2/2022 - 28/3/2022.

Châu Loan

Ý kiến của bạn