Banner trang chủ

Hội thảo hỗ trợ Chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh”

25/10/2021

    Ngày 23/10/2021, tại Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phối hợp tổ chức Hội thảo hỗ trợ Chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” cho giáo viên của 39 trường học trên địa bàn quận. Tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Diệu Ánh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm; bà Trịnh Thị Minh Phương - Phó Trưởng phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm; đại diện giáo viên là tổ trưởng Tổ Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và các trung tâm hỗ trợ Chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” tại quận Hoàn Kiếm, bao gồm: Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR); Trung tâm Sống - Học tập vì môi trường và cộng đồng; Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh; Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm; Công ty cổ phần Lagom Việt Nam.

Bà Nguyễn Diệu Ánh - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm phát biểu khai mạc Hội thảo

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Diệu Ánh - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết, thời gian qua, đội ngũ cốt cán của các trường trên địa bàn quận đã được tham gia tập huấn về việc thực hiện Chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh”. Đến nay, 100% các trường trong quận đã xây dựng xong kế hoạch thực hiện Chương trình của đơn vị mình. Thông qua Hội thảo lần này, cán bộ và giáo viên nhà trường sẽ có cơ hội để hiểu rõ hơn khái niệm thế nào là trường học xanh, mục tiêu của Chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh”, những tiêu chí của Trường học xanh, về các nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn triển khai… Bà Nguyễn Diệu Ánh nhận định, để thực hiện Chương trình năm 2021 một cách hiệu quả, các nhà trường cần phải “Nói đi đôi với làm và hành động”. Thay vì chỉ chọn 10 trường thực hiện Chương trình năm nay, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã phát động 100% các trường trên địa bàn quận tham gia. Kế hoạch thực hiện bao gồm xây dựng nội dung tập huấn cho đội ngũ giáo viên cốt cán các nhà trường, từ đó các trường tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Bà Trịnh Thị Minh Phương - Phó Trưởng phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm phát biểu

    Tiếp đó, bà Trịnh Thị Minh Phương - Phó Trưởng phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm đã giới thiệu những trung tâm hỗ trợ các nhà trường trong việc triển khai những chủ đề của Chương trình gồm: CECR, Live&Learn, Greend ID, GreenHub, URENCO Hoàn Kiếm, Lagom. Bà Đỗ Vân Nguyệt - Giám đốc Trung tâm Sống -  Học tập vì môi trường và cộng đồng đưa ra những hướng dẫn về cách thức triển khai và thực hiện xây dựng Trường học xanh từ giáo dục truyền thông đến cơ sở vật chất, chính sách quản lý và quan trọng nhất là thực hành xanh của học sinh.

    Phần quan trọng nhất của Hội thảo là các nhóm được chia về các phòng họp Zoom tập huấn chuyên sâu theo từng chủ đề: Chủ đề Nước của Trung tâm CECR; Chủ đề rác thải  của GreenHub, CECR, Lagom, Urenco Hoàn Kiếm; Chủ đề Năng lượng  của Green ID; Chủ đề không khí và không gian xanh của Trung tâm sống - Học tập vì môi trường và cộng đồng . Tại đây, các trung tâm hỗ trợ như GreenHub, CECR, Lagom, Urenco Hoàn Kiếm lần lượt đã có những nội dung trao đổi trực tiếp với các nhà trường, qua đó gợi mở kinh nghiệm và sáng kiến về  giải pháp giúp các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm triển khai hiệu quả Chương trình Trường học xanh. Đồng thời, nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò của các chủ đề môi trường để truyền tải giải pháp bảo vệ, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng điện; Quản lý và sử dụng tiết kiệm nước; Quản lý, phân loại, giảm thiểu rác thải; Trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh… nhằm lan toả các hành động và kinh nghiệm BVMT tới toàn bộ trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

    Theo các đại biểu, các trường học cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giảm thiểu, thực hiện phân loại rác thải ngay trong trường học; Nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tình trạng ô nhiễm rác thải, tác hại của rác thải đối với con người cũng như môi trường, từ đó, có  những hành động cụ thể, thiết thực để giảm thiểu và phân loại rác thải, giúp cho trường học ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp, góp phần đạt được mục tiêu chung là BVMT sống. Các nhà trường cũng chia sẻ kế hoạch của đơn vị về việc thực hiện Chương trình như xây dựng nội dung giáo dục lồng ghép với thông điệp về môi trường trong các giờ học chính khóa và ngoại khóa để rèn luyện cho thế hệ trẻ thay đổi hành vi, có lối sống xanh. 

 

    “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” là Chương trình nhằm định hướng các trường học lồng ghép hoạt động giáo dục môi trường trong chương trình học; đồng thời, hướng dẫn các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường sống với những chủ đề khác nhau như: Không khí, rác thải, năng lượng, nước, không gian xanh…

    Mục tiêu của Chương trình là nâng cao vai trò của người thầy trong việc rèn luyện nhân cách cho học sinh; Giáo dục, rèn luyện nhận thức, ý thức, thói quen, trách nhiệm BVMT cho học sinh, phụ huynh, cộng đồng từ những hành động nhỏ nhất; Phân loại, thug om và tái chế rác, xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp.

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn