Banner trang chủ

Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên

18/11/2021

    Ngày 16/11/2021, Hội Luật gia (HLG) tỉnh Yên Bái phối hợp với HLG Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về BVMT cho hơn 100 cán bộ, hội viên HLG tỉnh. Hội nghị nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng BVMT cho đội ngũ cán bộ, hội viên HLG tỉnh, từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm, để mỗi hội viên trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BVMT cho người dân trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch HLG  tỉnh Yên Bái và ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch HLG tỉnh - Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì Hội nghị.  Cùng tham dự có cán bộ, hội viên các HLG trực thuộc; đại diện Sở TN&MT tỉnh Yên Bái; Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái.

    Tại Hội nghị, các hội viên HLG đã được nghe Chi cục trưởng Chi Cục BVMT, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Nguyễn Đức Dục truyền đạt các nội dung của Luật BVMT năm 2020; thực trạng công tác BVMT tại địa phương… Qua đó, các cán bộ, hội viên HLG tỉnh đã được nghiên cứu, học tập những điểm mới của Luật BVMT năm 2020, trong đó gồm các nội dung: Lần đầu tiên “cộng đồng dân cư” được quy định là một chủ thể trong công tác BVMT; tăng cường khai thác thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện; đảm bảo quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động BVMT; thay đổi phương thức quản lý môi trường đối với dự án đầu tư theo các tiêu chí môi trường; kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao, khuyến khích những dự án có công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường, giảm thủ tục hành chính… Cùng với đó, Luật BVMT năm 2020 đã quy định về việc thúc đẩy phân loại rác tại nguồn; định hướng cách thức quản lý, ứng xử với chất thải, góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Lần đâu tiên Luật BVMT năm 2020 có chế định về thẩm định quyền quản lý nhà nước dựa trên nguyên tắc quản lý tổng hợp, thống nhất, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện; phân cấp triệt để cho địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị

    Các học viên cũng được nghe thông tin về thực trạng môi trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua và những chính sách, quan điểm của tỉnh về BVMT trong thời gian tới trên quan điểm nhất quán “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực trong công tác BVMT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, HLG tỉnh cũng đã triển khai các nội dung liên quan đến Điều lệ của Hội, kế hoạch hoạt động của Hội và một số nội dung hoạt động khác để hội viên thuộc các Chi hội, Huyện hội hiểu rõ hơn về hoạt động của Hội, góp phần triển khai hiệu quả hơn hoạt động này trong giai đoạn tiếp theo.

    Các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận cùng các chuyên gia một số nội dung về BVMT và phát triển bền vững; Quyền giám sát xã hội đối với việc thực hiện pháp luật BVMT, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản; Các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường; Những vấn đề cần quan tâm khi áp dụng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT; Bồi thường thiệt hại do hành vi gây ô nhiễm môi trường gây ra và một số nội dung cơ bản, những điểm mới của Luật BVMT năm 2020.

    Hiện nay, vấn đề môi trường đã và đang trở thành vấn đề cấp bách, phức tạp và nhạy cảm, có tác động trực tiếp, nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Tác nhân chính của vấn đề này xuất phát từ việc phát triển nền kinh tế và mức độ công nghiệp hóa quá nhanh, dẫn đến việc xả thải ồ ạt, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ, cùng với đó là vấn đề về rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải y tế, chất thải nông nghiệp, chất thải xây dựng cũng chưa được xử lý đúng cách. Vì vậy, với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, việc HLG Việt Nam tổ chức tập huấn chính sách, pháp luật về BVMT cho các cán bộ, hội viên có ý nghĩa rất lớn trong việc phát huy vai trò của các cấp Hội trong công tác BVMT, góp phần thiết thực, hiệu quả vào công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường, xây dựng môi trường sống trong sạch, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Thu Hằng

 

Ý kiến của bạn