Banner trang chủ

Hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới - Cách làm riêng của Phú Xuyên, Hà Nội

01/12/2020

    Những ngày đầu xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phú Xuyên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động sáng tạo và phát huy nội lực của nhân dân, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, huyện Phú Xuyên đã đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, 25/25 xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn NTM.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang

    Vốn được mệnh danh là vùng đất “chiêm khê, mùa úng”, huyện Phú Xuyên nằm ở địa bàn trũng thấp, đất đai không bằng phẳng, có nhiều diện tích thường xuyên bị ngập nước nên nhiều năm nay sản xuất nông nghiệp của huyện Phú Xuyên gặp không ít khó khăn. Cùng với đó, cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa, đường giao thông, thủy lợi nội đồng, tỷ lệ hộ nghèo là những tiêu chí mà hầu hết các xã của huyện Phú Xuyên gặp “khó khăn” khi bắt tay vào xây dựng NTM. Những tiêu chí này đa phần cần nhiều kinh phí, trong điều kiện nguồn hỗ trợ của thành phố có hạn, nguồn lực của các địa phương hạn hẹp. Mặc dù có thế mạnh về phát triển làng nghề truyền thống, nhưng quá trình tổ chức sản xuất đã phát sinh các vấn đề về xử lý rác thải, nước thải, ô nhiễm môi trường…

    Để đạt được mục tiêu trở thành huyện NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn ý thức rằng, xây dựng NTM là thay đổi căn bản từ suy nghĩ đến hành động, thay đổi bộ mặt nông thôn; thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đưa nông nghiệp dần thành sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, huyện đã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nên một số tiêu chí cần sự đóng góp, chung sức của người dân đã hoàn thành như: Giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… Huyện cũng đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội.

   Trong giai đoạn từ 2010 đến nay, toàn huyện đã huy động được 4.633 tỷ đồng (người dân tự nguyện đóng góp 276,3 tỷ đồng) để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp thiết chế hạ tầng nông thôn. Đến nay, 100% km đường giao thông do huyện quản lý bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và kết nối với trung tâm hành chính các xã; tỷ lệ mặt đường được nhựa hóa hoặc bê tông, xi măng đạt 100%. Toàn bộ các tuyến đường do huyện quản lý được cải tạo, nâng cấp mới với mặt cắt rộng 5,5 - 7,5m được nhựa hóa đạt chuẩn. Hệ thống cầu cống trên các tuyến đường đều được xây dựng, nâng cấp, mở rộng phù hợp, bảo đảm giao thông, tiêu thoát nước, không những phù hợp với hiện tại mà còn được tính toán kết nối trong tương lai.

Một góc làng nghề mây tre đan Phú Túc

    Song song với đầu tư bảo đảm 100% thôn có nhà văn hóa để phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao cộng đồng; cải tạo môi trường xanh, sạch, đẹp; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…, Phú Xuyên đã tập trung phát triển kinh tế. Toàn huyện có 73 hợp tác xã đang hoạt động đều đã chuyển đổi theo luật hoặc thành lập mới theo Luật Hợp tác xã. Mô hình liên kết chuỗi trong phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại các hợp tác xã được hình thành và phát huy hiệu quả, giúp các hộ gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm bảo đảm đạt 100%, như: Mô hình liên kết của các Hợp tác xã Phú Thắng, Hợp tác xã Phú Hưng với các hợp tác xã trên địa bàn huyện để phục vụ sản xuất mạ khay, cấy máy. Ngoài ra, nhiều hợp tác xã trên địa bàn huyện liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, tiêu thụ rau, quả an toàn, lúa chất lượng cao. Nhiều hộ đã chuyển đổi mạnh từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô trang trại và vận dụng chiến lược liên doanh, liên kết…

    Về xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Phú Xuyên có 97 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Riêng năm 2020 huyện đã có 84 sản phẩm được thành phố đánh giá, xếp hạng. Trong đó có 81 sản phẩm đạt 4 sao và ba sản phẩm đạt 3 sao. 

Mô hình trồng rau hữu cơ cho thu nhập cao tại thôn Duyên Yết, xã Hồng Thái

    Cùng với phong trào xây dựng NTM, huyện cũng đã chỉ đạo lập 42 phương án bảo vệ môi trường đối với 42 làng nghề truyền thống trên địa bàn; Đôn đốc các cơ sở hoạt động trong làng nghề thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, chủ động có biện pháp xử lý bụi, rác thải, nước thải ngay tại hộ gia đình; tập trung xây dựng cảnh quan Xanh - Sạch - Đẹp, trồng  gần 5.000 cây xanh và trên 130 tuyến đường hoa… Mặt khác, các lực lượng chức năng của huyện đã quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng. Theo đó, UBND huyện đã ban hành 74 quyết định xử lý hành chính (trong đó có xử phạt 56 trường hợp và 18 trường hợp áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả), với tổng số tiền phạt đối với 56 trường hợp là 437,5 triệu đồng.

Đường giao thông trung tâm xã Đại Thắng được đầu tư xây dựng sạch, đẹp

    Trước đó, Hội đồng Thẩm định TP. Hà Nội đã tiến hành thẩm tra việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Phú Xuyên. Kết quả đánh giá cho thấy, Phú Xuyên đã đạt gần 100/100 điểm, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Mới đây, lấy ý kiến tham gia vào kết quả thẩm tra hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM, khoảng 95,59% số hộ dân huyện Phú Xuyên khi được hỏi cũng đều đồng tình, hài lòng với kết quả, quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM của huyện. Các ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã thuộc TP. Hà Nội đều thống nhất với dự thảo báo cáo thẩm tra hồ sơ và kết quả thực hiện các tiêu chí NTM của huyện Phú Xuyên; đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND TP. Hà Nội hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình Hội đồng Thẩm định trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM năm 2020.

    Với quan điểm, “Tập thể huyện Phú Xuyên tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khắn thực hiện hiệu quả "nhiệm vụ kép" phục hồi và phát triển kinh tế”, trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM mới kiểu mẫu. Để làm tốt nhiệm vụ này, huyện Phú Xuyên sẽ tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách làm trong xây dựng NTM. Qua đó, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, để Phú Xuyên luôn trở thành miền quê đáng sống ở khu vực ngoại thành Hà Nội.

Vũ Nhung

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội)

Ý kiến của bạn