Banner trang chủ

Nhiều bất cập trong xử lý khí thải xe cơ giới, rác thải y tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

30/07/2015

     Ngày 29/7/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hội đồng Tư vấn khoa học kỹ thuật - môi trường TP tổ chức Hội thảoCông tác BVMT - ứng phó với biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay. Những mối nguy hại của khí thải xe cơ giới, rác thải y tế là hai vấn đề chính được các nhà quản lý, nhà khoa học đưa ra phân tích, đánh giá tại Hội thảo.

 

Khí thải xe cơ giới, rác thải y tế đang là vấn đề đáng lo ngại tại TP. Hồ Chí Minh


     TP. Hồ Chí Minh hiện đã có gần 6 triệu xe máy và trên 500 ngàn xe ô tô đăng ký, cùng với khoảng 1 triệu xe máy của người nhập cư. Lượng khói thải của các phương tiện này rất lớn, làm ô nhiễm không khí và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen xuyễn, viêm phế quản... Đối với rác thải y tế, trung bình mỗi ngày TP đang phải hứng chịu 20 tấn rác thải y tế từ hàng nghìn cơ sở y tế thải ra. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác thải nói chung, rác thải y tế nói riêng chưa được chú trọng, đặc biệt là tại các cơ sở y tế tư nhân, là mối nguy hại lớn về ô nhiễm môi trường nước, đất và không khí và là tác nhân phát sinh nhiều dịch bệnh. Trong khi đó, trách nhiệm của cơ quan chức năng, nhà quản lý còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập.

     Hội thảo đã tập trung thảo luận về tác hại và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đến đời sống; Thông tin một số kỹ năng cơ bản, cần thiết để người dân có những hành động cụ thể, phù hợp trong việc chung tay cùng cộng đồng cải thiện môi trường sống và sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu khó lường như hiện nay.

     Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Hội đồng Tư vấn khoa học kỹ thuật - môi trường TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để giải quyết tình trạng trên, cách tốt nhất là phải đẩy mạnh việc tuyên truyền về ý thức, trách nhiệm BVMT đến toàn thể người dân. Riêng người làm công tác môi trường cần phải được đào tạo huấn luyện chính quy, bài bản.

 

Uyên Hoàng

 

Ý kiến của bạn