Banner trang chủ

Khởi động Chiến dịch “Tuyên chiến với các vi phạm về tê tê”

14/01/2016

     Nhằm ngăn chặn tình trạng suy giảm nghiêm trọng số lượng tê tê trong tự nhiên do nạn săn bắt, buôn bán trái phép ở Việt Nam và Trung Quốc, ngày 12/1/2016, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã khởi động Chiến dịch “Tuyên chiến với các vi phạm về tê tê”.

     Theo Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), tê tê là một trong những loài bị săn bắt, buôn lậu nhiều nhất trên thế giới. Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây đã có khoảng 1 triệu cá thể tê tê bị săn bắt, buôn bán trái phép, trong đó Việt Nam và Trung Quốc là hai mắt xích quan trọng trong mạng lưới buôn bán tê tê xuyên quốc gia. Tháng 10/2015, lực lượng Hải quan tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bắt giữ 11,5 tấn tê tê đông lạnh và tại một số cảng biển ở Việt Nam, lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ hơn 7 tấn vảy tê tê. Theo ghi nhận của ENV, gần 1 tấn tê tê sống cũng đã bị tịch thu từ 16 vụ buôn lậu khác.

 


7 cá thể tê tê tịch thu từ một vụ buôn lậu trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tháng 11/2015

 

     Phát biểu tại Lễ phát động Chiến dịch, Giám đốc ENV Vũ Thị Quyên cho biết, việc bắt giữ các vụ buôn lậu tê tê trên đường vận chuyển, bắt giữ tài xế hay các đối tượng buôn bán nhỏ lẻ không phải là điểm mấu chốt để xử lý dứt điểm các vi phạm về tê tê. Giám đốc nhấn mạnh, đã đến lúc hành động và ENV cam kết sẽ nỗ lực cùng các cơ quan chức năng và cộng đồng bảo vệ loài tê tê thông qua việc kêu gọi cơ quan chức năng có những động thái cứng rắn nhằm ngăn chặn các vi phạm về buôn bán trái phép tê tê; Ngăn chặn, nghiêm cấm việc bán đấu giá tê tê dưới mọi hình thức. Theo đó, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc các trường hợp quảng cáo, buôn bán tê tê và các sản phẩm từ tê tê tại các nhà hàng, quán rượu hay hiệu thuốc Đông y. Đồng thời, ENV sẽ triển khai chính sách không khoan nhượng đối với tất cả các vi phạm về tê tê được ghi nhận tại các cơ sở kinh doanh; Tiến hành một chiến dịch truyền thông sâu rộng nhằm tăng cường sự tham gia tích cực của cộng đồng vào hoạt động bảo vệ tê tê thông qua các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội và mạng lưới tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) của ENV; Kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ Kiểm sát và Tòa án quyết liệt kiểm soát, xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan đến tê tê cũng như triệt phá các đường dây tội phạm có tổ chức thực hiện hoạt động buôn lậu, vận chuyển tê tê trong và ngoài nước.

 

Bảo Bình

Ý kiến của bạn