Banner trang chủ

Cần đầu tư 2.500 tỷ USD/năm cho phát triển Kinh tế xanh

01/07/2015

     Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố Báo cáo “Gắn kết hệ thống tài chính trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương để phát triển bền vững”, trong đó nhấn mạnh đến sự cần thiết đầu tư 2.500 tỷ USD mỗi năm vào các hoạt động kinh tế xanh nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong khu vực.

     Báo cáo cho thấy, khu vực châu Á-Thái Bình Dương là ngôi nhà của hơn một nửa dân số thế giới, nhưng lại có ít hơn một nửa nguồn tài nguyên. Trong khi đó, nguồn tài nguyên, bao gồm cả các nguồn tài nguyên không tái tạo, rừng, đất nông nghiệp và thủy sản đang suy giảm hoặc đã bị thu hẹp từ 1/3 đến 1/2 ở hầu hết các nước trong khu vực trong vòng 5 năm qua. Với 1,6 tỷ người vẫn sống trong cảnh nghèo đói và 800 triệu người không có điện để sử dụng, châu Á-Thái Bình Dương đang phải đối mặt với nhu cầu cấp thiết để huy động vốn đầu tư, nhằm tạo việc làm cho dân số trẻ và đang phát triển, đồng thời thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Bãi biển ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc bị ô nhiễm do rác thải (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

     Do vậy, việc điều chỉnh nguồn tài chính hướng tới hoạt động kinh tế xanh, hiệu quả và toàn diện, tránh các hoạt động gây ô nhiễm và tiêu tốn nhiều tài nguyên là rất quan trọng, nhằm giúp khu vực hướng tới tăng trưởng bền vững. Để có thể thu hẹp khoảng cách các dịch vụ, cơ sở hạ tầng cơ bản và BVMT, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần đầu tư 2.500 tỷ USD/năm.

 

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn