Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Xe máy không kiểm tra khí thải sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

14/09/2016

     Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ Đề án kiểm soát khí thải xe máy giai đoạn từ 2018-2020, bổ sung Nghị định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm khí thải xe mô tô, gắn máy.

 

 

     Theo đó, từ ngày 1/7/2018, sẽ tiến hành kiểm tra khí thải với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 TP trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng.

     Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

     Thời hạn kiểm định khí thải là một năm/lần, thời gian kiểm khí thải trung bình khoảng 15 phút/xe. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp.

     Đặc biệt, các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải người dân phải chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

     Lộ trình áp dụng đối với xe môtô, không phân biệt biển số đăng ký tham gia giao thông trên địa bàn tại các TP loại đặc biệt, loại 1 và loại 2. Để đảm bảo công bằng, những xe có biển số đăng ký của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động hoặc đi vào địa bàn các TP thuộc phạm vi quy định cũng đều phải được kiểm tra khí thải. Thực tế cho thấy số lượng xe môtô có đăng ký biển số ở các tỉnh khác thường xuyên hoạt động tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là không nhỏ.

     Trước đó, việc kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy bắt đầu được khởi động nghiên cứu từ năm 2006 và đến năm 2010 đã ban hành Đề án kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tại các đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các mục tiêu cơ bản của Đề án đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn