Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường

07/06/2017

   Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, trong đó tập trung vào các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp. Đi đôi với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì các vấn đề về môi trường ngày càng diễn biến phức tạp.

   Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã rất quan tâm chỉ đạo sát sao công tác BVMT, trong đó xác định công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về BVMT là nhiệm vụ quan trọng, nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Để giám sát việc tuân thủ các quy định về BVMT, thời gian qua, Sở TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Phúc, UBND các huyện, thị xã, thành phố và lực lượng cảnh sát môi trường tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện các vi phạm, kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định; đồng thời, tăng cường tuyên truyền các quy định, văn bản pháp luật về BVMT, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định đó. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về Luật BVMT năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đặc biệt là Nghị định số 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường (nay được thay thế bằng Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016) để góp phần nâng cao ý thức BVMT của các tổ chức, cá nhân.

Nước thải của Công ty CP Tập đoàn Vina Top gây ô nhiễm môi trường ​

   Trên cơ sở kế hoạch thanh tra của Bộ TN&MT và Thanh tra tỉnh, hàng năm, Sở TN&MT xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra về các lĩnh vực của ngành, trong đó có môi trường. Trong quá trình thanh tra, Sở tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tái phạm, có biểu hiện chây ì, hoặc xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép. Trong một số trường hợp cần thiết, để đảm bảo đầy đủ căn cứ pháp lý, Sở đã phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm của doanh nghiệp, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Điển hình như vụ việc xả thải gây mùi khó chịu của Công ty TNHH Piaggio Việt Nam (thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên). Từ năm 2010 - 2014, trong quá trình hoạt động sản xuất, Công ty thường phát sinh hơi dung môi, gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Mặc dù, địa phương đã tổ chức nhiều đoàn thanh tra đến kiểm tra, lấy mẫu nhưng không phát hiện được nguyên nhân. Để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên, năm 2015, Sở TN&MT đã mời các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phối hợp để tìm ra nguyên nhân và đề xuất hướng giải quyết. Đến nay, Công ty đã xử lý cơ bản dứt điểm mùi phát sinh trong quá trình sản xuất.

   Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng cảnh sát môi trường, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, từ đó tổ chức thanh tra đột xuất để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT, cụ thể như vụ việc xả thải gây ô nhiễm của Công ty CP Tập đoàn Vina Top (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên) trong tháng 2/2017. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân và UBND xã Sơn Lôi về việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước mặt, Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương dưới sự tham gia, giám sát của người dân tiến hành thanh tra đột xuất và lấy mẫu nước thải của Công ty. Căn cứ kết quả phân tích mẫu, Sở đã hoàn thiện hồ sơ chuyển Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm theo quy định, giải quyết dứt điểm điểm nóng môi trường.

   Đặc biệt, nhằm tạo sức răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT, thời gian qua, Sở thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương để kịp thời cung cấp thông tin giúp cho các cấp, ngành và người dân nắm rõ thông tin các vụ việc, tránh gây bức xúc và mất trật tự an ninh trên địa bàn. Tiêu biểu có vụ việc xả trộm nước thải bể phốt của Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên (phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên). Ngay sau khi trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh về việc xe bồn của Công ty xả trộm nước thải thu gom từ bể phốt chưa qua xử lý ra môi trường, Sở đã tiến hành kiểm tra và xử lý theo đúng quy định pháp luật. Các kết quả kiểm tra, xử lý đối với Công ty được công khai thông qua các cơ quan báo chí, từ đó, tạo niềm tin cho người dân.

Cán bộ thanh tra Sở TN&MT Vĩnh Phúc lấy mẫu nước thải tại Công ty CP Tập đoàn Vina Top

   Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, tất cả các doanh nghiệp, hay các đối tượng bị thanh tra đều có ý thức chấp hành tốt kết luận của Thanh tra và có ý thức khắc phục những tồn tại trong thời hạn cho phép. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các hộ sản xuất, kinh doanh ở làng nghề và các hộ chăn nuôi ở nông thôn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó có một số điểm nóng tại các làng nghề mua bán, phá dỡ ô tô cũ ở xã Tề Lỗ, xã Đồng Văn (huyện Yên Lạc) và tình trạng vứt xác gia súc, gia cầm ra sông suối, ao hồ, kênh rạch, gây ô nhiễm nguồn nước. Để việc chấp hành pháp luật về BVMT trên địa bàn Vĩnh Phúc nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung đạt được kết quả tốt, bên cạnh việc kiện toàn tổ chức bộ máy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra… thì việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về BVMT là hết sức cần thiết. Trước hết, kiến nghị Bộ TN&MT rà soát Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường để tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với Luật BVMT năm 2014 và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Nguyễn Duy Tiên

Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT Vĩnh Phúc

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 5/2017

Ý kiến của bạn