Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Tăng cường tuyên truyền để người dân biết biển miền Trung đã an toàn sau sự cố Formosa

01/11/2016

     Ngày 31/10/2016, tại Hà Tĩnh, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung. Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

 


 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

 

     Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám báo cáo về tình hình khắc phục sự cố môi trường biển và ổn định sản xuất, đời sống cho người dân 4 tỉnh ven biển miền Trung trong thời gian qua. Theo đó, đến nay các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc kê khai, niêm yết, xác định thiệt hại; Áp định mức, tính toán giá trị thiệt hại, niêm yết công khai, hướng dẫn giải đáp các thắc mắc của người dân.

     Đến ngày 28/10/2016, đã có ¾ tỉnh thực hiện việc báo cáo áp giá, định mức bồi thường để tính thiệt hại theo Quyết định số 1880/QĐ-TTg và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ứng trước 3.000 tỷ đồng cho các tỉnh (Hà Tĩnh 1.000 tỷ; Quảng Bình 1.100 tỷ; Quảng Trị 500 tỷ; Thừa Thiên Huế 400 tỷ) để chi trả đợt 1 cho người dân bị thiệt hại là 50%, trong đó tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên - Huế đã thực hiện chi trả đợt 1 cho người dân.

     Tuy nhiên, công tác tổ chức thực hiện, hướng dẫn kê khai, xác định thiệt hại và xây dựng định mức bồi thường ở một số địa phương chưa đạt được tiến độ chung; Một số nội dung chưa thống nhất kê khai thiệt hại và định mức bồi thường cho một số đối tượng cần được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung. 

     Đề xuất giải pháp xử lý số lượng cá tồn kho, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, cần xử lý ngay và hỗ trợ 100% giá số lượng hải sản không đảm bảo. Đối với hải sản an toàn, cần kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, số lượng và có phương án tiêu thụ cũng như kế hoạch hỗ trợ giá cho người dân.

 

Sáng ngày 31/10, người dân Lộc Hà quăng chài đánh tôm

 

     Về chính sách bồi thường thiệt hại, theo báo cáo của Bộ Tài Chính, đến ngày 25/10, chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 772/QĐ-TTg và Quyết định số 1138/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ gạo và tiền đã bắt đầu được triển khai. Bộ Tài Chính đã xuất cấp không thu tiền cho 4 tỉnh 15.027,762 tấn gạo, trong đó, Hà Tĩnh và Thừa Thiên - Huế đã hỗ trợ đủ gạo cho người dân; Tạm ứng 70% kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ bằng tiền cho ngư dân.

     Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh đã nêu lên những thắc mắc, kiến nghị của người dân xung quanh việc mở rộng đối tượng, bổ sung định mức xem xét bồi thường, hỗ trợ cho bà con, những hộ nuôi tôm chân trắng, cá nước ngọt dùng thuỷ sản làm thức ăn, nuôi trồng thuỷ sản vùng đầm phá, cửa sông, cửa biển… Đồng thời, đề nghị cần tích cực triển khai việc xác định giá trị bồi thường cho người dân để giải ngân trong tháng 11/2016.

     Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về việc xác định bồi thường, hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua.

     Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và 4 tỉnh miền Trung ghi nhận, tham mưu cho Chính phủ trong thời gian tới; Đề nghị chính quyền các tỉnh tiếp tục xác định đối tượng, định mức hợp lý; Thực hiện bồi thường đúng đối tượng, công khai. 

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

     Ngoài ra, Phó Thủ tướng phân tích một số tồn tại phát sinh cần tập trung giải quyết như bức xúc của người dân về tiêu hủy những lô hàng không đạt tiêu chuẩn; Hà Tĩnh nói riêng và 4 tỉnh miền Trung nói chung cần hoàn thành dứt điểm công tác kê khai; Nhiều đối tượng được đền bù nhưng chưa xác định định mức nên chính quyền các địa phương cần rà soát, bổ sung; Tăng cường ổn định an ninh trật tự, không để diễn ra các vụ việc phức tạp… Từ đó, đề nghị các tỉnh xem đây là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm và cả năm 2017; Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc bồi thường cho dân và minh bạch tất cả các khoản bồi thường một cách khách quan để người dân được biết.

     Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo UBND 4 tỉnh tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu chủ trương của Bộ Chính Trị, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân; Khẩn trương tổ chức chi trả sát thực tế, đúng đối tượng, công khai minh bạch, hoàn thành dứt điểm trong tháng 11/2016 đối với những hồ sơ đã được duyệt; Rà soát, lập danh sách những đối tượng bổ sung gửi báo cáo Bộ NN&PTNT; Tập trung giải quyết dứt điểm hàng tồn kho.

     Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tổ chức thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

     Bộ Công Thương có trách nhiệm vận động tiêu thụ số hàng an toàn còn tồn kho; Giải quyết dứt điểm hỗ trợ gạo; Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu ý kiến của các địa phương để hoàn chỉnh các giải pháp, khẩn trương thẩm tra kinh phí bồi thường để trình Chính phủ; Bộ Tài Chính nghiên cứu các ý kiến đề xuất của địa phương về định mức thiệt hại để đề xuất mức hỗ trợ phù hợp; Bộ Y tế tiếp tục kiểm nghiệm, có kết luận về chất lượng hải sản để cung cấp cho người dân và du khách. Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tuyên truyền rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch, kịp thời.

     Đối với các địa phương, cần làm tốt công tác vận động quần chúng để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo sự đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt các chính sách đại đoàn kết, không để xảy ra vấn đề bức xúc hay bị động tại địa phương…

 

Thanh Huyền (Theo Monre)

Ý kiến của bạn