Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản đã có hiệu lực thi hành

09/05/2016

     Ngày 19/2/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2016/NĐ-CP về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản, thay thế cho Nghị định số 74/2011/NĐ-CP ngày 28/5/2011 của Chính phủ và Nghị định đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/5/2016.

     Theo Nghị định, đối tượng chịu phí BVMT đối với khai thác khoáng sản là dầu thô, khí thiên nhiên, khí than, khoáng sản kim loại và khoáng sản không kim loại, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, các cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân liên quan.
     Theo đó, mức phí BVMT đối với dầu thô là 100.000 đồng/tấn; đối với khí thiên nhiên, khí than là 50 đồng/m3; đối với khai thác khoáng sản tận thu bằng 60% mức phí của loại khoáng sản tương ứng quy định tại Biểu khung mức phí ban hành kèm theo Nghị định. Riêng khí thiên nhiên thu được trong quá trình khai thác dầu thô (khí đồng hành) là 35 đồng/m3.

 


Tại mỗi địa phương, căn cứ mức phí quy định tại Biểu khung mức phí ban hành kèm theo Nghị định này, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể mức thu phí BVMT đối với từng loại khoáng sản cho phù hợp với tình hình thực tế trong từng thời kỳ.
     Riêng phí BVMT đối với dầu thô và khí thiên nhiên, khí than là khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100% để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường. Phí BVMT đối với khai thác các khoáng sản còn lại sẽ là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100% để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản.
     Các hoạt động được hỗ trợ gồm phòng ngừa và hạn chế các tác động xấu đối với môi trường; khắc phục suy thoái, ô nhiễm môi trường; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ và tái tạo cảnh quan môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản.

     Nghị định cũng quy định việc minh bạch số phí thu được đối với việc khai thác khoáng sản. Theo đó, số phí BVMT do các doanh nghiệp đã nộp hàng năm phải được cơ quan thu phí công khai. Trên cơ sở đó, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp bố trí sử dụng nguồn phí thu được cho công tác BVMT tại nơi có hoạt động khai thác khoáng sản.

 

Trần Hương

Ý kiến của bạn