Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Ôtô đầu kéo đã qua sử dụng sẽ bị đánh thuế mạnh để hạn chế ô nhiễm môi trường

03/06/2016

     Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo "Thông tư sửa đổi, bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe ôtô đầu kéo, bộ linh kiện rời động bộ và không đồng bộ của ôtô đầu kéo và rơ-moóc, sơmi rơ-moóc" vừa được Bộ Tài chính công bố.

 

 

     Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) trước đó đã có văn bản bày tỏ việc các doanh nghiệp trong nước khi nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe đầu kéo phải chịu thêm nhiều loại chi phí như: Chi phí thử nghiệm động cơ, chi phí khấu hao đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp, hi phí quản lý, đào tạo nhân công,... Tổng chi phí lắp ráp theo đại diện VAMI lên đến 17,5% giá thành xe. Nếu cộng cả chi phí lắp ráp thì chi phí của xe sản xuất lắp ráp trong nước là trên 25%. Trong khi, đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu thì thuế nhập khẩu từ Trung Quốc là 0% nên chỉ phải chịu thêm chi phí vận chuyển không nhiều.

     Hiệp hội VAMI kiến nghị điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu nhập nguyên chiếc từ 5% lên 20% với xe đầu kéo nhập khẩu nguyên chiếc mới và tăng thuế nhập khẩu đối với xe đầu kéo đã qua sử dụng lên 50%. VAMI cho rằng, xe đầu kéo đã qua sử dụng là đối tượng phải được quy định rõ chất lượng để phù hợp với quy định tiêu chuẩn nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng của Nhà nước đã ban hành.

     Bộ Tài chính sẽ xem xét đánh thuế mạnh xe đầu kéo đã qua sử dụng nhằm hạn chế nhập khẩu xe kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường.

 

Duy Bạch

Ý kiến của bạn