Banner trang chủ
Thứ Ba, ngày 16/07/2024

Cách Dubai đối phó với biến đổi khí hậu

05/01/2019

     Nếu từng đến Dubai thời gian qua, bạn sẽ nhận ra rằng khí hậu khắc nghiệt của thành phố và sự thích nghi của nó đối với khí hậu chính là một ví dụ cụ thể về việc sống dưới những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu là như thế nào.

     Trong suốt mùa hè dài đằng đẳng ở Dubai, kéo dài từ giữa tháng 4 đến tháng 10, nhiệt độ tệ đến nỗi không thể chịu được khi ở bên ngoài dù chỉ vài phút. Nhiệt độ thường xuyên ở khoảng 105 độ F (41 độ C) và lên tới 119 độ F (48 độ C), với độ ẩm khá cao.

     Thành phố này thích nghi với khí hậu đó như thế nào? Đó chính là sự hình thành các không gian điều tiết khí hậu liên kết với nhau, bao gồm hơn 65 trung tâm thương mại, tòa nhà dân cư và văn phòng với toàn bộ thành phố nối liền nhau, ga điện ngầm và những bãi đậu xe trong nhà.

     Đối với một số môi trường xã hội nhất định - một môi trường nơi có những người Ả-rập bản xứ và giới cổ cồn trắng nước ngoài giàu có - người ta có thể đi cả ngày hoặc vài tuần trong suốt mùa hè mà không cần bước ra ngoài trời. Bạn đi từ căn hộ máy lạnh của mình trong một tòa nhà dân cư chọc trời đến bãi đậu xe trong nhà, sau đó lái xe đến văn phòng của bạn, đỗ xe trong nhà, và đi cầu thang lên văn phòng của tòa nhà văn phòng chọc trời.

 


Dubai cực giỏi trong việc mô phỏng cảnh vật ngoài trời bên trong nhà (Ảnh minh họa)

 

     Đối với hàng trăm ngàn công nhân nhập cư ở Dubai không đủ may mắn để sống trong các khu tổ hợp điều hòa nhiệt độ, Dubai có thể là một địa ngục trong mùa hè – cũng giống như khí hậu tại các nước đang phát triển, những nơi sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do tác động của biến đổi khí hậu.

     Dubai cực giỏi trong việc mô phỏng cảnh vật ngoài trời bên trong nhà, đến nỗi dự án đầu tư quy mô cực lớn kế tiếp của họ được dành riêng cho kế hoạch này. Quảng trường Dubai, được dự tính để trở thành trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, được xây dựng xung quanh một đại lộ bốn làn đường, mô phỏng một đường phố rộng rãi, quảng trường và trung tâm giải trí cho các buổi hòa nhạc và chương trình sân khấu. Nó thậm chí sẽ có khu phố Tàu lớn nhất Trung Đông.

     Hiệu quả thực sự của loại hình phát triển này là gần như toàn bộ không gian xã hội hoặc cộng đồng trong thành phố trở thành một điểm đến mua sắm tập trung.

 

Nam Việt (Theo vnreview)

 

Ý kiến của bạn