Banner trang chủ

Nestlé Việt Nam hợp tác với Tổng vục Môi trường và Công bố Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025

09/12/2021

    Ngày 8/12/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT và Công ty Nétlé Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về BVMT và thúc đẩy quản lý bao bì bền vững, nhằm thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về BVMT và thúc đẩy các hoạt động về quản lý bao bì bền vững cũng như góp phần thực thi hiệu quả Luật BVMT năm 2020. Nhân dịp này, Nestlé tại Việt Nam (gồm Công ty Nestlé Việt Nam và Công ty La Vie) đã công bố Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh phát biểu tại Lễ ký kết

    Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, hiện nay, tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu, suy giảm hệ sinh thái tự nhiên, môi trường sống trên toàn cầu đang đặt ra những thách thức to lớn. Trong thời gian qua, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT của Bộ TN&MT đã được các doanh nghiệp, cá nhân quan tâm và hưởng ứng. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những cam kết, hành động thiết thực từ Nestlé Việt Nam trong việc chủ động thực hiện các phong trào BVMT, giảm thiểu rác thải nhựa. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp sẽ chung tay, đồng hành cùng Bộ TN&MT nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thay đổi, sử dụng, áp dụng công nghệ mới, công nghệ xanh để tạo ra nhiều sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường, hướng đến bao bì bền vững. Đây hoàn toàn là những bước đi cần thiết để góp phần thay đổi, cải thiện môi trường tại Việt Nam.

    Để Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên triển khai đạt kết quả cao, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hưng Thịnh đề nghị các đơn vị của Tổng cục Môi trường phối hợp cùng đơn vị đầu mối của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đề xuất các hoạt động triển khai cụ thể ngay trong tháng 12/2021, trong đó tập trung tuyên truyền những nội dung mới của Luật BVMT năm 2020 và đề ra các hoạt động cho năm tiếp theo. Các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các nội dung, quá trình triển khai và kết quả đạt được của thỏa thuận hợp tác. Phó Tổng cục trưởng tin tưởng, sự tiên phong của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam trong các hoạt động này sẽ lan tỏa, tạo thành phong trào kết nối thêm nhiều doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động có trách nhiệm với vấn đề môi trường của đất nước, cùng nhau phát triển bền vững.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam phát biểu

    Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ, trong suốt 26 năm thành lập và phát triển, Nestlé luôn cam kết đầu tư lâu dài, hướng đến sự phát triển bền vững không chỉ về kinh tế - xã hội mà còn về môi trường. Tầm nhìn toàn cầu của Nestlé là không bao bì nào, kể cả bao bì nhựa bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải và tham vọng của Công ty là 100% bao bì của đơn vị hoàn toàn có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025. Cách tiếp cận của Nestlé hướng đến tạo ra một hệ thống bền vững và khép kín mà ở đó tập trung vào 3 lĩnh vực then chốt: Phát triển bao bì cho tương lai; Thúc đẩy hình thành một tương lai không rác thải; Định hướng hành vi mới và sự thấu hiểu về cách sử dụng bao bì đóng gói. Với tư cách là một doanh nghiệp, chúng tôi muốn thu hút sự quan tâm, truyền cảm hứng để thay đổi hành động và tiên phong trong cải tiến. Để làm được điều này, Nestlé hợp tác với Chính phủ, các bộ và cơ quan có thẩm quyền, tổ chức phát triển và các bên liên quan để nâng bước hành trình đến với một xã hội không rác thải, đặc biệt là ngăn chặn triệt để vấn đề rác thải ni lông - Thách thức hàng đầu chúng ta phải giải quyết trong xã hội. Với việc ký kết Thoả thuận hợp tác cùng Tổng cục Môi trường, Nestlé sẽ đồng hành cùng Tổng cục trong các hoạt động giáo dục môi trường, nâng cao nhận thức cũng như thúc đẩy sử dụng bao bì một cách bền vững, đồng thời, sự hợp tác này cũng sẽ góp phần thúc đảy việc thực thi Luật BVMT năm 2020. Ông Binu Jacob hy vọng vào sự hợp tác thành công giữa hai bên có thể mang đến những thay đổi tích cực cho môi trường, hệ sinh thái cũng như chất lượng sống của người dân Việt Nam.

Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác góp phần nâng cao trách nhiệm của chủ thể trong BVMT

    Cũng tại sự kiện, Nestlé Việt Nam đã chính thức công bố Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025, nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, hướng tới một tương lai không rác thải, đây cũng là khởi đầu quan trọng của chặng đường hiện thực hóa tầm nhìn về phát triển bao bì bền vững của Công ty. Để đạt được mục tiêu đề ra, các thành viên của Tập đoàn Nestlé tại Việt Nam đã và sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác và tổ chức tập trung thực hiện các sáng kiến và dự án sau: Giảm nhựa nguyên sinh thông qua đổi mới và cải tiến bao bì; Thực hiện mô hình tuần hoàn đối với chai nước Lavie 19 lít; Tạo cơ chế khuyến khích nhà sản xuất trong nước thu gom, tái chế nhựa rPET đủ tiêu chuẩn dùng cho ngành thực phẩm; Hợp tác với đối tác thu gom vỏ hộp sữa đã qua sử dụng để tái chế; Tăng cường thu gom bao bì nhựa, vỏ hộp sữa đã qua sử dụng để tái chế thông qua Tổ chức tái chế bao bì Việt Nam (PRO vietnam); Hỗ trợ máy phân loại rác thải nhựa cho đối tác để cải thiện việc thu gom, phân loại nhựa có giá trị thấp, khó tái chế và chất thải nhựa không thể tái chế; Thúc đẩy việc xây dựng, hoàn thiện và tham gia vào cơ chế Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất.

Các đại biểu tham dự Lễ ký kết

    Như vậy, tính đến nay, Nestlé Việt Nam đã thực hiện một số sáng kiến với những kết quả đáng khích lệ, là công ty hàng tiêu dùng đầu tiên thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy có Chứng nhận Quản lý bền vững FSC, bắt đầu thử nghiệm từ tháng 3/2020 với các sản phẩm uống liền như Milo Breakfast, đến hết quý 2/2021, Công ty đã áp dụng, thay thế ống hút nhựa bằng ống hút trên toàn bộ các sản phẩm uống liền của Nestlé. Dự án bao bì này đã giúp Công ty giảm thiểu trung bình khoảng 700 tấn nhựa dùng trong sản xuất mỗi năm. Bên cạnh đó, La Vie cũng ra mắt dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai nhựa tái chế với quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm. Sáng kiến này của La Vie không chỉ góp phần giảm thiểu việc sử dụng nguyên liệu nhựa mới (nhựa nguyên sinh) mà còn tạo động lực cho các dự án thu gom, tái chế tại Việt Nam.

Những sáng kiến về bao bì bền vững của Nestlé tại Việt Nam

    Là tập đoàn hàng đầu thế giới gắn kết và thấu hiểu địa phương, Nestlé đã có những cam kết, hành động thiết thực nhằm chung tay bảo vệ hành tinh xanh và nguồn tài nguyên cho tương lai; Xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải CO2 theo từng giai đoạn, tiến tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) CO2 vào năm 2050 trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng của Công ty. Ngay cả khi đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức hơn, cam kết của Nétlé đối với bao bì bền vững vẫn không thay đổi. Trên phạm vi toàn cầu và địa phương, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đóng vai trò hàng đầu trong việc hợp tác với các bên liên quan trong việc giải quyết chất thải nhựa và tạo ra những tác động tích cực đến môi trường.

    Phát triển bao bì của tương lai: Thành lập từ năm 1995, Nestlé Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến nhằm chung tay với Chính phủ trong cuộc chiến chống rác thải nhựa. Cụ thể, Công ty đã liên tục cải tiến, đổi mới bao bì bền vững cho tương lai, tích cực giảm thiểu hoặc loại bỏ sử dụng nguyên liệu không thân thiện với môi trường và thay thế bằng các nguyên liệu có khả năng tái chế. Đồng thời, Nestlé là công ty đầu tiên tại Việt Nam sử dụng ống hút giấy có chứng nhận bảo vệ rừng bền vững FSC trong các sản phẩm uống liền như Milo, Nesvita, sữa Nestlé. Dự kiến đến giữa năm 2022, toàn bộ 100% sản phẩm uống liền của Nestlé chuyển sang sử dụng ống hút thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, các nhãn hàng khác của Công ty như Nescafe cũng đang hướng đến sử dụng bao bì đơn, giúp việc tái chế sau sử dụng dễ dàng hơn so với bao bì đa lớp. Trong khi đó, nhãn hàng Maggi đã bỏ màng co trên nắp chai gia vị lỏng cũng như cải tiến thiết kế nắp chai để giảm lượng nhựa tiêu thụ. Hay các dòng sản phẩm mới của nhãn hàng dinh dưỡng trẻ em NAN được thiết kế với nắp và thìa có đến 66% nguyên liệu từ gốc thực vật (cây mía), thân thiện với môi trường và an toàn khi sử dụng. Trong sản xuất, Công ty cũng thay đổi bao bì chứa nguyên liệu từ loại 25 kg sang 250 kg, góp phần giảm 34 tấn nhựa/năm; Dùng túi chứa đường bao bì lớn loại 1 tấn, giúp giảm 31 tấn nhựa/năm hay thay màn quấn hàng hóa từ chất liệu nhựa bằng chất liệu canvas…

    Xây dựng tương lai không rác thải: Không chỉ đi đầu trong công tác nghiên cứu và phát triển bao bì bền vững, Nestlé còn tích cực hợp tác với Chính phủ và các doanh nghiệp đối tác tăng cường nỗ lực chống rác thải nhựa: Năm 2021, Nestlé Milo đồng hành cùng Bộ TN&MT phát động Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”; Nestlé Việt Nam và La Vie giữ vài trò là thành viên sáng lập của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam trong việc thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái phân loại, thu gom, tái chế bao bì thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn; Nestlé Việt Nam là thành viên của Liên minh chống rác thải nhựa Việt Nam do nguyên Thủ tướng Chính phủ (nay là Chủ tịch nước) Nguyễn Xuân Phúc và Bộ TN&MT phát động. Nestlé cũng là thành viên tích cực của Chương trình đối tác hành động toàn cầu về nhựa và Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa.

    Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi:

    - Chương trình “Nói không với nhựa dùng một lần: Nestlé Milo hợp tác với Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT triển khai Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” và khuyến khích xây dựng thói quen tiêu dùng xanh, tái chế đồ dùng cho các em học sinh từ 1.500 trường học.

    - Chương trình thu gom, phân loại bao bì đã qua sử dụng: Với thông điệp “Small Action, Big Impact” (Hành động nhỏ mang lại tác động lớn), Nestlé Việt Nam triển khai chương trình thu gom, phân loại bao bì sản phẩm đã qua sử dụng dành cho người tiêu dùng tại các bãi biển, công viên, bến xe buýt và cửa hàng tiện lợi trên 19 tỉnh/thành. Trong năm 2019, 10.000 sản phẩm đã qua sử dụng được đổi thành sản phẩm mới.

    - Nhóm Đại sứ Xanh của Nestlé Việt Nam: Ra đời tháng 6/2021, Nhóm Đại xứ Xanh của Nestlé Việt Nam là một mạng lưới nhân viên trẻ có chung mối quan tâm đến các vấn đề về môi trường, sẵn sàng học hỏi, thay đổi vì một tương lai xanh và bền vững. Kể cả trong thời điểm giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, nhóm đã thành công kết nạp 46 thành viên cùng nhau tổ chức hoạt động gắn kết nội bộ, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT.

Gia Linh

Ý kiến của bạn