Banner trang chủ

Công ty cổ phần Giấy Hoàng Hà Hải Phòng: Bảo vệ môi trường để tồn tại và phát triển bền vững

23/09/2022

    Công ty CP Giấy Hoàng Hà Hải Phòng được thành lập từ cuối năm 2012 để mua lại Nhà máy sản xuất giấy Đức Dương do Hợp tác xã Xí nghiệp sản xuất Giấy Đức Dương làm chủ đầu tư, thực hiện dự án tái cấu trúc, cứu sống một nhà máy giấy trên bờ vực phá sản. Nhà máy có công suất 15.000 tấn/năm, tọa lạc tại số 194 đường Kiều Hạ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng với sản phẩm chính là giấy kraft sóng (giấy bao bì carton). Do có thế mạnh về công nghệ sản xuất; khả năng, tiềm lực về nguồn vốn; đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên có trình độ chuyên môn cao; đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, giàu kinh nghiệm, nên trong suốt gần 10 năm qua, các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của Công ty liên tục tăng trưởng, đồng thời Công ty cũng gây dựng được thương hiệu Giấy Hoàng Hà có uy tín trên thị trường giấy bao bì carton.

    Hoàng Hà cũng là một trong số rất ít các doanh nghiệp sản xuất giấy tại Việt Nam có chứng chỉ FSC, chứng nhận Rosh, MSDS và nhiều năm liền lọt vào top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng FAST500. Công ty đã góp phần tạo công ăn việc làm gần 80 lao động thu nhập bình quân trên 10,9 triệu đồng/người/tháng, tích cực trong công tác an sinh xã hội, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương; Được Cục thuế thành phố, Bộ Tài chính tặng giấy khen là đơn vị chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế. Vừa qua, Công ty đã được UBND TP. Hải Phòng tặng Bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố năm 2021.

Thực hiện tốt các chính sách về môi trường

    Hoàng Hà luôn đảm bảo tuân thủ đầy đủ và đúng quy định của pháp luật về BVMT. Công ty đã được Sở TN&MT cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại số QLCTNH31.000182.T; UBND TP. Hải Phòng cấp giấy phép xả thải số 3347GP-UBND, gia hạn lần hai số 3397/GP-UBND; phê duyệt Đề án BVMT theo Quyết định số 182/QĐ-UBND và Sở TN&MT xác nhận hoàn thành theo Văn bản số 43/STM&MT-CCBVMT; Bộ TN&MT cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về BVMT trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo Quyết định số 01/GXN-BTNMT, thông báo gia hạn số 67/TB-BTNMT...

    Công ty đã ký hợp đồng dịch vụ khoa học với Công ty có chức năng thực hiện khảo sát, quan trắc các thông số môi trường nước và môi trường không khí, lập hồ sơ báo cáo công tác môi trường định kỳ. Đồng thời, Công ty cũng ký hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển toàn bộ chất thải nguy hại và chất thải công nghiệp phát sinh từ hoạt động sản xuất của Công ty để xử lý theo đúng quy định.

    Nhằm giảm thiểu khí thải và bụi trong quá trình sản xuất, Công ty đã lắp đặt thiết bị lọc bụi theo quy chuẩn, xây dựng, cải tạo nhà xưởng thông thoáng, bố trí quạt thông gió đầy đủ, phù hợp để giảm thiểu mùi, bụi phát sinh từ hoạt động sản xuất không ảnh hưởng đến người lao động và khu vực xung quanh. Công ty cũng ký hợp đồng với đơn vị có năng lực và kinh nghiệm trực tiếp quản lý, vận hành lò hơi Biomass burner sử dụng nguyên liệu đốt hữu cơ có công suất 10 tấn/giờ, khí thải và tro bụi được xử lý qua 3 cấp: qua buồng bức xạ, bộ lọc bụi cyclon chùm và hệ thống dập bụi bồn nước tuần hoàn và hệ thống nước phun sương trước khi vào ống khói, ống khói làm bằng thép có đường kính 0,75 m chiều cao là 2 6m làm tăng khả năng lan tỏa khói ra ngoài không khí, hạn chế được tối đa ảnh hưởng của khí thải tới môi trường. Các kết quả quan trắc định kỳ, hoặc của các đoàn kiểm tra đột xuất đối với Nhà máy trong suốt những năm qua về nước thải, khí thải, bụi và tiếng ồn tại các vị trí kiểm tra trong khu vực làm việc luôn đảm bảo dưới giới hạn tiêu chuẩn cho phép theo quy định (về nước thải theo QCVN 12-MT:2015/BTNMT (Cột B1): Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy; về nước mặt tại nguồn tiếp nhận theo QCVN 08-MT:2015/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt về khí thải theo QCVN 19:2009/BTNMT (Cột B): Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ; về tiếng ồn theo QCVN 24: 2016/BYT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn; Thông tư số 02/2019/TT-BYT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bụi)…

    Do nhà máy cũ nằm tiếp giáp với khu dân cư, mặc dù Công ty luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về BVMT, nhưng vẫn không tránh khỏi các ý kiến phàn nàn, kiến nghị của một số người dân. Chính vì vậy, để giải quyết triệt để các kiến nghị nêu trên, ngay sau khi Ban thường vụ thành ủy Hải Phòng ban hành nghị quyết số 05-NQ/TU trong đó có chủ trương cho phép di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong các khu dân cư vào các khu/cụm công nghiệp, Công ty đã chủ động lập hồ sơ xin di dời nhà máy. Được sự quan tâm của UBND thành phố và các Sở, ngành liên quan, ngày 17/7/2020, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 2062/QĐ-UBND, trong đó chấp thuận cho Công ty được thực hiện Dự án di dời, mở rộng nhà máy giấy Hoàng Hà tại Cụm công nghiệp thị trấn Tiên Lãng với tiến độ thực hiện dự án đầu tư hoàn thành đưa vào sản xuất đầu quý 4/2022.

Lễ động thổ Nhà máy giấy Hoàng Hà công suất 100.000 tấn/năm tại Cụm công nghiệp thị trấn Tiên Lãng

    Ngay sau khi được UBND thành phố phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư, Công ty đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh rất nhiều lý do khách quan làm cho dự án chưa thể triển khai đúng tiến độ như dịch bệnh Covid-19, thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan đến các Bộ/ban/ngành (chỉ riêng thủ tục bổ sung Ngành nghề của Dự án vào Cụm công nghiệp của UBND thành phố để hoàn thiện hồ sơ cho việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Bộ TN&MT đã làm chậm tiến độ dự án gần 10 tháng so với quy định)...

Cam kết BVMT để tồn tại và phát triển bền vững

    Với cam kết BVMT để tồn tại và phát triển bền vững, Công ty đã đặt mục tiêu xây dựng một nhà máy mới kiểu mẫu đẳng cấp, đảm bảo xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường, các hạng mục công trình của dự án được thiết kế theo kiến trúc công trình xanh đạt tiêu chuẩn LEED; Hệ thống dây chuyền với công nghệ và thiết bị tiên tiến, hiện đại; Đặc biệt, Công ty sẽ đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công nghệ hiện đại đang được áp dụng trong ngành công nghiệp Giấy, thiết bị chính được nhập khẩu từ các nước châu Âu/G7 với công suất xử lý 3.500 m3/ngày đêm, công nghệ xử lý hóa lý 03 bậc kết hợp với xử lý vi sinh kỵ khí (UASB) và xử lý sinh học hiếu khí. Nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn cột A, theo QCVN 12: 2015/ BTNMT, cột B theo QCVN 40: 2011/BTNMT và tái sử dụng trên 70%, giảm thiểu phát thải ra môi trường. Hệ thống nồi hơi tầng sôi tuần hoàn tự nhiên với công suất 35 tấn/giờ, sử dụng đa nhiên liệu trong đó ưu tiên Biomass (vỏ cây, mùn cưa…) góp phần giảm phát thải CO2, khí thải đảm bảo yêu cầu tại QCVN 19: 2009/BTNMT. Công ty cũng sử dụng hệ thống điện Năng lượng mặt trời nhằm giảm lượng khí thải cacbon, giảm hiệu ứng nhà kính toàn cầu để góp phần vào việc chung tay BVMT - “Vì một cuộc sống xanh” theo đúng slogan của Công ty.

    Căn cứ tiến độ triển khai thực tế trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư của dự án về hồ sơ pháp lý cũng như các tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật về dây chuyền thiết bị, công nghệ sản xuất, BVMT nêu trên, Công ty đã lập Hồ sơ xin điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư và đã được UBND TP. Hải Phòng chấp thuận theo Quyết định số 3356/QĐ-UBND ngày 22/11/2021, trong đó tiến độ thực hiện dự án được cho phép điều chỉnh đến quý 3/2024. Công ty đã nhận được Giấy phép xây dựng số 36/GPXD của Sở Xây dựng từ ngày 19/5/2022 và chính thức khởi công xây dựng dự án từ ngày 24/5/2022. Tính đến thời điểm hiện nay, sau gần 4 tháng thi công, khối lượng hoàn thành đạt trên 15% giá trị xây dựng; Tổng số tiền đã nộp cho ngân sách nhà nước, tạm ứng và thanh toán cho các nhà thầu đã đạt trên 307 tỷ đồng (chưa kể giá trị mở LC cho hạng mục thiết bị khoảng 400 tỷ đồng).

    Với sự quyết tâm của Công ty và các nhà thầu, dự kiến Nhà máy giấy Hoàng Hà công suất 100.000 tấn/năm tại Cụm công nghiệp thị trấn Tiên Lãng sẽ hoàn thành vào quý 1/2024 và đi vào sản xuất ổn định trong quý 2/2024, như vậy về tiến độ đã rút ngắn được ít nhất 3 tháng so với Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư của UBND thành phố, đó là sự nỗ lực rất cao của Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty nhất là trong bối cảnh nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế diễn biến phức tạp như hiện nay. Khi nhà máy mới đi vào hoạt động thì nhà máy cũ tại số 194 đường Kiều Hạ, phường Đông Hải 2 sẽ dừng sản xuất theo đúng Quyết định của UBND TP. Hải Phòng.

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn