Banner trang chủ

VSIP Quảng Ngãi - chuẩn mực mới về chất lượng cơ sở hạ tầng và môi trường

17/02/2016

     Là khu liên hợp công nghiệp - đô thị kiểu mẫu, ngoài hạ tầng hoàn thiện, VSIP Quảng Ngãi được xác định là khu công nghiệp (KCN) xanh, sạch nhất tại Quảng Ngãi hiện nay. Bởi VSIP đã sớm xác định, môi trường là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi.

 

Nước thải của Nhà máy sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn loại A

 

     Trong quá trình phát triển của mình, VSIP đã chuyển mình từ một KCN truyền thống trở thành khu liên hợp công nghiệp - đô thị với những quy hoạch tổng thể đồng bộ, hạ tầng bền vững, trong đó đảm bảo môi trường xanh, sạch đẹp là yếu tố cơ bản của quy hoạch, phát triển bền vững KCN. Chính vì vậy, VSIP Quảng Ngãi đã được thiết kế đa dạng với hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ như điện, đường, cấp thoát nước...  đặc biệt, hệ thống thu gom và xử lý nước thải luôn được chú trọng và quy hoạch một cách đồng bộ, phù hợp với chức năng và quy mô của các nhà máy, xí nghiệp hoạt động. 

     Nhà máy xử lý nước thải VSIP là nhà máy xử lý nước thải công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay tại Việt Nam với tổng công suất lên tới 11.000m3 ngày/đêm được thực hiện gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 với công suất 6.000m3 ngày/đêm được khởi công vào cuối năm 2013 trên diện tích 1,3 ha, tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng.

     Theo đó, chức năng của Nhà máy này sẽ thu gom toàn bộ nước thải của các nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động trong KCN bao gồm nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt. Nhà máy sử dụng phương pháp hóa lý kết hợp vi sinh, thiết bị máy móc hiện đại, mức độ tự động hóa cao nhằm kiểm soát chặt chẽ thông số nước thải trong quá trình xử lý, đảm bảo lượng nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn loại A.

 

Lễ cắt băng khánh thành nhà máy xử lý nước thải tại VSIP Quảng Ngãi

 

     Bên cạnh đó, Nhà máy xử lý nước thải KCN VSIP Quảng Ngãi còn được đầu tư một hệ thống quan trắc online để giám sát liên tục các chỉ tiêu đặc trưng của nước thải như lưu lượng BOD, COD, độ màu, nhiệt độ và TSS. Hệ thống quan trắc online vận hành liên tục, kết quả truyền về Sở TN&MT Quảng Ngãi để giám sát trực tuyến. Đây là ứng dụng công nghệ môi trường hiện đại bậc nhất trong vận hành hệ thống xử lý nước thải và lần đầu tiên áp dụng tại Quảng Ngãi, đáp ứng mục tiêu phát triển hàng đầu của VSIP là phát triển bền vững theo hướng xanh, sạch, đẹp, đảm bảo nơi làm việc, nơi sống lý tưởng cho người lao động, các nhà quản lý và các chuyên gia khi làm việc tại đây. 

     Không chỉ xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại phục vụ các dự án đầu tư vào VSIP, mà ngay từ trong quy hoạch xây dựng, VSIP cũng đã chú trọng đến cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp. Theo lãnh đạo VSIP Quảng Ngãi thì, VSIP được triển khai xây dựng theo kiến trúc đẹp và hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, chú trọng không gian cây xanh trong khu công nghiệp, tận dụng địa hình, hệ cây xanh sinh thái sẵn có để tổ chức một hệ thống cây xanh hoàn chỉnh cho khu công nghiệp. Vì vậy, VSIP Quảng Ngãi được đánh giá là KCN xanh, sạch, đẹp...

     Quả thật, chỉ sau hơn 2 năm triển khai, VSIP Quảng Ngãi đã và đang mang lại một chuẩn mực mới về chất lượng cơ sở hạ tầng và môi trường.

 

Hồng Cẩm

 


 

Ý kiến của bạn