Banner trang chủ

Tiếp tục điều tra Tập đoàn hóa chất Monsanto vì hủy hoại môi trường

28/04/2017

     Sau khi Tòa án Quốc tế tại La Hay (Hà Lan) ra phán quyết kết án Tập đoàn hóa chất Monsanto về tội hủy diệt môi trường, gây tác hại lâu dài tới hệ sinh thái và cuộc sống của người dân nhiều nước, ngày 21/4/2017, hai nghị sỹ Đảng Xã hội (Hà Lan), thành viên của Ủy ban Nông nghiệp châu Âu là Eric Andrieu và Marc Tarabella thông báo sẽ yêu cầu thành lập một ủy ban tiếp tục điều tra về Tập đoàn hóa chất Monsanto. Các nghị sỹ đã gửi một bức thư cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude-Juncker yêu cầu không gia hạn việc cho phép Tập đoàn Monsato sử dụng glyphosate (nguyên liệu trong thuốc diệt cỏ Roundup) trong Liên minh châu Âu (EU).

 

Phiên tòa luận tội Tập đoàn hóa chất Monsanto tại La Hay (Hà Lan) ngày 18/4/2017

 

     Theo hai nghị sỹ, việc thành lập một ủy ban điều tra sẽ giúp mở rộng phạm vi điều tra đối với các sản phẩm nguy hại khác, cũng như đưa ra ánh sáng những "chiêu trò" các công ty này đang lợi dụng để đưa vào thị trường các loại thực phẩm độc hại, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của 500 triệu người dân châu Âu. Các nghị sỹ đã kêu gọi các hành động cụ thể và có biện pháp trừng phạt Monsanto. Ngoài ra, các nghị sĩ cũng yêu cầu cơ quan về cạnh tranh của EC tích hợp nguyên tắc an toàn thực phẩm vào các tiêu chuẩn chất lượng trong khi xem xét thương vụ sáp nhập củaTập đoàn hóa chất Đức Bayer với Monsanto. 

     Trước đó, trong phiên tòa công dân xét xử Monsanto tại La Hay, các thẩm phán của Tòa án Quốc tế Monsanto đánh giá rằng Tập đoàn này đã tiến hành các hoạt động gây tác hại đến môi trường, ảnh hưởng đến các quyền của các dân tộc bản địa và các cộng đồng địa phương. Đồng thời, hoạt động thương mại đối với giống biến đổi gien của Monsanto đã gây ảnh hưởng đến các quyền về lương thực và y tế vì đã ép buộc nông dân phải chấp nhận các phương thức canh tác không tôn trọng lối canh tác truyền thống. Hoạt động của Monsanto cũng làm phương hại các quyền tự do nghiên cứu khoa học, tự do ngôn luận và tiếp cận thông tin. 

 

Uyên Hoàng

 

 

Ý kiến của bạn