Banner trang chủ

Tổng Công ty Môi trường Busan: Cầu nối hỗ trợ công nghệ môi trường cho các doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

31/05/2018

     Trong 26 năm qua (1992 - 2018), quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, sâu rộng và bền vững trên tất cả các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa thể thao, du lịch... Trong đó, môi trường là một trong những lĩnh vực được 2 nước đẩy mạnh hợp tác. Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Công nghệ môi trường và Năng lượng (ENTECH VIET NAM 2018) vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Môi trường đã có cuộc trao đổi với Giám đốc bộ phận Tổng Công ty Môi trường Busan (Hàn Quốc) Seo Hye Sook về sự hợp tác của doanh nghiệp hai nước trong công tác BVMT.

 

Bà Seo Hye Sook - Giám đốc bộ phận Tổng Công ty Môi trường Busan (Hàn Quốc)

 

     PV: Thưa bà, tham dự Triển lãm ENTECH VIETNAM 2018, Hàn Quốc có bao nhiêu doanh nghiệp và bao gồm những lĩnh vực gì?

     Bà Seo Hye Sook: Tham gia Triển lãm ENTECH VIET NAM 2018 có 85 doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự, trong đó có 16 doanh nghiệp đến từ Busan, giới thiệu các công nghệ môi trường và năng lượng nổi bật của Hàn Quốc như: Thiết bị tiết kiệm năng lượng; thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng điện gió; hệ thống phát thải điện bằng biomass, biogas, năng lượng hạt nhân; công nghệ xử lý chất thải, nước thải công nghiệp, khí thải, bụi công nghiệp, mùi và tiếng ồn trong nhà máy…

     Bên cạnh đó, để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực môi trường, chiều ngày 9/5/2018, tại Triển lãm đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Tổng cục Môi trường với một số doanh nghiệp Hàn Quốc về chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực môi trường; thúc đẩy trao đổi thông tin về ngành công nghiệp môi trường; tăng cường cơ hội tìm kiếm đối tác tại thị trường Việt Nam…

     Triển lãm ENTECH VIET NAM 2018 là cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam - Hàn Quốc tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thiết bị, công nghệ môi trường, năng lượng và các dịch vụ thân thiện với môi trường. Qua đó, thiết lập, phát triển quan hệ hợp tác thúc đẩy đầu tư, xúc tiến thương mại và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, cũng là diễn đàn để chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, xây dựng chiến lược, xác định nhu cầu và các hoạt động chính để thúc đẩy công tác BVMT tại Việt Nam và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường nhằm hướng tới một nền kinh tế phát triển bền vững.

     PV: Bà đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực BVMT? 

     Bà Seo Hye Sook: Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam với khoảng 3.000 dự án đầu tư của các doanh nghiệp với số vốn đăng ký lên tới 24 tỷ USD, trong đó có các dự án đầu tư vào lĩnh vực môi trường và phát triển hạ tầng. Kể từ sau Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc thường niên lần thứ 11 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 10/2014, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã tăng cường triển khai các hoạt động hợp tác với Bộ TN&MT trong công tác quản lý, cũng như giới thiệu các công nghệ môi trường của Hàn Quốc với Việt Nam. 

     Hai bên đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực BVMT, nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững của hai nước và nhất trí mở rộng hợp tác song phương thông qua trao đổi kinh nghiệm, thông tin, chuyển giao công nghệ liên quan đến BVMT. Trên cơ sở những thỏa thuận hợp tác giữa 2 Chính phủ, ngày càng có nhiều DN Hàn Quốc đã đóng góp vào hoạt động cải thiện môi trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực như xử lý chất thải và phát triển các hệ thống hạ tầng môi trường…

 

Tổng Công ty Môi trường Busan (Hàn Quốc) tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghệ môi trường tại Triển lãm ENTECH VIET NAM 2018

 

     Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đang phát triển chính sách mới, có tên gọi "Chính sách hướng Nam mới", trong đó, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong chính sách này. Mục đích của chính sách là xây dựng một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa Hàn Quốc và các nước thành viên ASEAN vì "người dân, sự thịnh vượng chung và một nền hòa bình". Trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chính sách về BVMT, tăng trưởng xanh… nhằm hướng tới sự phát triển bền vững. 

     PV: Được biết, Tổng Công ty Môi trường Busan là đơn vị hàng đầu trong xử lý môi trường, nhất là các vấn đề về bụi. Xin bà cho biết, để khắc phục ô nhiễm không khí do bụi, Tổng Công ty đã thực hiện những giải pháp nào?

     Bà Seo Hye Sook: Tại Hàn Quốc, các TP lớn như Seoul, Busan đang phải đối mặt với thách thức từ ô nhiễm không khí, nhất là bụi. Nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm bụi gia tăng, Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các cơ quan Trung ương và địa phương giảm giờ làm tại các công sở, hạn chế sử dụng ô tô, chuyển sang sử dụng hệ thống giao thông công cộng, cắt giảm các công trình xây dựng có nguy cơ gây ô nhiễm, cũng như hoạt động của các cơ sở đốt rác, đồng thời, đưa ra những cảnh báo tới người dân…

     Tại TP. Busan, chính quyền TP cũng đã lắp đặt những chiếc xe có trang bị thiết bị quan trắc, theo dõi bụi mịn trên đường phố . Các dữ liệu thu được sẽ được lưu lại và phân tích ngay trên xe, từ đó, đưa ra cảnh báo cho người tham gia giao thông, đồng thời, lên kế hoạch giảm thiểu ô nhiễm bụi trên con đường đó. Người dân Busan cũng trang bị cho gia đình những chiếc máy lọc không khí, hay sử dụng ứng dụng công nghệ để xác định nồng độ bụi, mức độ ô nhiễm không khí.

     Là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xử lý các vấn đề về môi trường ở TP. Busan, Tổng Công ty Môi trường Busan đã áp dụng nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm góp phần giúp TP giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, trong đó có ô nhiễm bụi. Ngoài ra, Tổng Công ty có 10 lò đốt, với công suất hơn 100 tấn/ngày, xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện. Ước tính, mỗi năm, Tổng Công ty tiết kiệm 10 tỷ won từ sản xuất năng lượng thông qua công nghệ xử lý rác phát điện. Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn có 14 xe xử lý bụi đô thị trên các tuyến đường của TP, giúp xử lý được khoảng 67% lượng bụi phát sinh trên đường quốc lộ ở TP.

     Với những kinh nghiệm của mình, Tổng Công ty Môi trường Busan sẵn sàng là cầu nối hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật cho các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực môi trường. Bên cạnh đó, tháng 9/2018, tại TP. Busan sẽ diễn ra Triển lãm về công nghệ môi trường, Tổng Công ty Môi trường Busan mong muốn nhận được sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.

     PV: Xin cảm ơn bà!

 

Đỗ Hương (Thực hiện)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 5/2018)

 

Ý kiến của bạn