Banner trang chủ

Tập đoàn khách sạn Mường Thanh nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường

29/08/2017

     Với triết lý kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh luôn tích cực hưởng ứng hoạt động vì môi trường tại tất cả các địa phương: Festival biển Nha Trang, Giờ Trái đất, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn… Từ năm 2013, Tập đoàn Mường Thanh chính thức xây dựng hoạt động Ngày vì môi trường, phát động và nhân rộng tới toàn bộ cán bộ nhân viên (CBNV).

     Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh, chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương cam kết “Phát triển kinh doanh du lịch đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm ảnh hưởng tới khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ sau”. Theo đó, Tập đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp BVMT, thiên nhiên, giảm thiểu biến đổi khí hậu (BĐKH).

     Nhằm nâng cao ý thức, nhận thức và hành động có trách nhiệm của CBNV về giữ gìn và BVMT, hàng năm Tập đoàn đều có kế hoạch tổ chức tập huấn về du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội, như tham gia vào những hoạt động BVMT, tiết kiệm nước, năng lượng và giảm thiểu rác thải… Đây được xem là một trong những trách nhiệm quan trọng của mỗi CBNV.

 

Tập huấn về BVMT tại Khách sạn Mường Thanh Huế

 

     Áp dụng chính sách giảm thiểu sử dụng năng lượng: Đối với phòng khách, chỉ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong thời gian phục vụ khách. Cài đặt nhiệt độ thiết bị điều hòa ở mức 24 - 260C vào mùa hè và 20 - 210C vào mùa đông; Lắp đặt biển chỉ dẫn, đề nghị khách thực hiện tiết kiệm năng lượng, tắt tất cả đèn và máy điều hòa nhiệt độ khi ra khỏi phòng. Đồng trời, sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng như đèn led, compact, máy điều hòa tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, khách sạn sử dụng cửa 2 lớp, cửa sổ kính giảm nhiệt để giảm chi phí sử dụng máy điều hòa; Lắp rèm cửa hai lớp và để rèm đóng trong các phòng trống hoặc phòng không sử dụng trong ngày; Đặt hệ thống chìa khóa từ để tắt các thiết bị điện khác nhau khi khách rời khỏi phòng…

     Khu vực bể bơi, giữ nhiệt độ của bể ở mức tối thiểu từ 22 - 260C tạo sự thoải mái cho người sử dụng; Giảm nhiệt độ nước bể bơi và nhiệt độ không khí trong phòng bơi sau giờ hoạt động. Để nhiệt độ không khí của bể bơi trong nhà cao hơn 10C so với nhiệt độ nước trong bể; Lắp đặt bộ cảm biến ánh sáng hoặc đặt giờ để các bóng đèn có thể tự động tắt vào buổi sáng; Chế độ bấm giờ trong phòng xông hơi…

 

Trồng cây xanh tại Khách sạn Mường Thanh Lý Sơn

 

     Tại một số khu vực công cộng, nhà vệ sinh tại sảnh, hành lang, sân vườn, cầu thang lắp đặt thiết bị cảm ứng vào hệ thống đèn chiếu sáng để tự mở/tắt khi có khách, giúp giảm lượng điện tiêu tốn. Bố trí hệ thống cửa tự động tại khu vực có lưu lượng đi lại cao để giảm thiểu sự thay đổi nhiệt độ trong phòng...

     Đối với chính sách giảm thiểu sử dụng nước: Thường xuyên theo dõi hệ thống ống nước trong phòng tắm tránh bị rò rỉ và sửa chữa ngay khi phát hiện có sự cố; Treo/đặt biển chỉ dẫn đề nghị tiết kiệm nước, tái sử dụng đồ vải (khăn tắm, ga giường). Khu giặt là chỉ sử dụng khi đủ số lượng, bảm bảo máy giặt được bảo dưỡng thường xuyên; Khu vực bếp, chỉ dùng máy rửa bát nếu số lượng nhiều; Đặt chế độ “tiết kiệm” hoặc hiệu quả; Sử dụng lượng nước tối thiểu cần thiết khi đun nước sôi để tiết kiệm năng lượng và nước. 

     Bể bơi, sân, vườn, thường xuyên giám sát mực nước của bể bơi; Chọn và trồng các loại cây địa phương có đặc tính tiêu thụ ít nước…

     Chính sách giảm thiểu phát sinh rác thải: Sử dụng ba loại thùng rác riêng biệt dành cho rác hữu cơ, rác vô cơ và rác nguy hại. Đầu tư những đồ dùng, vật dụng có thể tái sử dụng thay cho việc dùng đồ sử dụng một lần. Một số thiết bị và đồ dùng đã cũ vẫn còn sử dụng được thay vì vứt ra bãi rác các khách sạn chuyển đi làm từ thiện. Tất cả các khách sạn trong Tập đoàn đều ký kết với các đơn vị đủ chức năng thu gom và vận chuyển chất thải nguy hại theo quy định.

     Trong phòng khách, sử dụng các sản phẩm vệ sinh thân thiện với môi trường không độc hại và phân hủy sinh học. Thông báo cho khách về chương trình giảm thiểu rác thải; Cung cấp thùng rác để cho các sản phẩm có thể tái chế trong mỗi phòng khách…

 

Lễ ra quân dọn sạch bờ biển tại khách sạn Mường Thanh Luxury Quảng Ninh

 

     Đồng thời, mua sắm các sản phẩm, văn phòng phẩm và giấy thân thiện với môi trường, có thể tái chế, không độc hại, dễ phân hủy. Ưu tiên sử dụng các sản vật được sản xuất từ địa phương, qua đó sẽ giảm vận chuyển, nguyên nhân làm tiêu hao năng lượng và tăng lượng thải các loại khí độc hại. Áp dụng nguyên tắc "3R" trong quản lý rác thải: giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế.

     Chính sách bảo tồn: Không mua bán các loài động thực vật được bảo tồn, đặc biệt là các loài có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ để những thế hệ sau có thể biết được về sự hiện diện cũng như giá trị của chúng như tê tê, tê giác, voi, hổ, sếu đầu đỏ...

     Xây dựng các công viên cây xanh, công viên vui chơi giải trí, hồ nước nhân tạo để tạo nên môi trường mới, góp phần cải thiện môi trường như Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, với diện tích gần 300 ha gồm công viên nước, vườn cây ăn quả, vườn rau sạch, vườn thú. Đặc biệt, hàng năm tại đây các loại thú quý hiếm như hổ trắng sinh sản hàng chục hổ con.

     Tham gia vào các chiến dịch về môi trường, BĐKH của địa phương và quốc tế: Chương trình Giờ trái đất, trồng cây xanh, bảo vệ rừng và biển… Định kỳ hàng tuần, hàng tháng tất cả các khách sạn thuộc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tham gia dọn vệ sinh môi trường xung quanh khách sạn, khu công cộng, dọn rác dọc bờ biển…

     Tất cả các hoạt động trên giúp Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh hướng tới mục tiêu đạt “Nhãn Bông Sen Xanh” như cam kết của doanh nghiệp về BVMT, hạn chế BĐKH.

 

ThS.Trần Ngọc Lương

                                         Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 8/2017)

 

 

 

 

Ý kiến của bạn