Banner trang chủ

SUNTORY PEPSICO Việt Nam: Phát triển bền vững là cam kết và mục tiêu hành động

09/05/2017

   Với triết lý kinh doanh bền vững, hài hòa với thiên nhiên và con người, thời gian qua, Nhà máy Suntory PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh (Suntory PepsiCo Bắc Ninh) đã chú trọng đầu tư cho công tác BVMT, tiết kiệm năng lượng, đồng thời, triển khai nhiều dự án đóng góp cho cộng đồng xã hội nhằm mang lại môi trường sống trong lành cho người dân Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về công tác BVMT của Nhà máy Suntory Pepsico Bắc Ninh, Tạp chí Môi trường có cuộc trao đổi với bà Phạm Minh Kim - Giám đốc Nhà máy về vấn đề này.

Bà Phạm Minh Kim - Giám đốc Nhà máy Suntory Pepsico Bắc Ninh

   Suntory PepsiCo Việt Nam được đánh giá là điển hình trong số các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam tuân thủ các quy định pháp luật về BVMT. Xin bà cho biết, việc thực hiện các quy định về BVMT của Công ty nói chung và Nhà máy nói riêng như thế nào?

   Bà Phạm Minh Kim: Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) và Nhà máy Suntory PepsiCo Bắc Ninh luôn đặt công tác BVMT lên ưu tiên hàng đầu, xem đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất cho sự nghiệp phát triển bền vững của Công ty. Nhà máy đã thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đảm bảo không gây tác động xấu đến môi trường. Nhà máy đã đầu tư và thực hiện đầy đủ cam kết trong báo cáo ĐTM được cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt. Hệ thống máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu được đưa vào đánh giá, tính toán mức độ tác động đến môi trường, để từ đó lựa chọn loại thiết bị, nguyên vật liệu và phương pháp sản xuất thân thiện nhất với môi trường, tuân thủ pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà máy cũng liên tục tìm kiếm các cơ hội và giải pháp nhằm cải tiến hệ thống quản lý môi trường. Các chương trình thi đua, đưa ra sáng kiến, ý tưởng về BVMT đã được Nhà máy phát động thường xuyên, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tác động đến môi trường. Nhà máy thường xuyên cập nhật văn bản pháp luật về BVMT thông qua Cổng thông tin điện tử của Quốc hội, Chính phủ và các nguồn văn bản pháp luật khác. Các quy định pháp luật được Nhà máy cập nhật kịp thời và đầy đủ, giúp cho việc thực thi không bị thiếu sót. Nhờ những nỗ lực trên, qua nhiều lần thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước, Nhà máy luôn được đánh giá cao, không có vi phạm trong suốt những năm qua.

   Bên cạnh đó, Nhà máy cũng thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách và các quy định về BVMT đến toàn thể cán bộ công nhân viên, các nhà thầu, đồng thời, áp dụng kỷ luật nghiêm đối với những cá nhân, tập thể có ý thức không tốt, không tuân thủ các quy định về BVMT. Nhằm nâng cao ý thức về BVMT, hưởng ứng các sự kiện Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Môi trường thế giới (5/6)… SPVB và Suntory PepsiCo Bắc Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như Lễ Phát động Chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch"; xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, hệ thống lọc nước tại nhiều trường tiểu học; trồng cây; dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường. Tại Bắc Ninh, Nhà máy Suntory PepsiCo Bắc Ninh đã tổ chức “Ngày Môi trường xanh” với sự tham gia của toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong Nhà máy.

Suntory PepsiCo Bắc Ninh đã đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại, đồng bộ

   Sản xuất nước giải khát sẽ gây ra những tác động xấu đến môi trường nếu không có biện pháp xử lý triệt để. Để giải quyết vấn đề môi trường, Nhà máy đã triển khai những giải pháp gì, thưa bà?

   Bà Phạm Minh Kim: Với mục tiêu chung sống hài hòa với thiên nhiên và môi trường, SPVB luôn đưa ra các sáng kiến để giảm thiểu tác động tới môi trường và thực hiện xuyên suốt các quy trình xử lý chất thải hiện đại nhất để BVMT tại địa phương. Là một đơn vị của SPVB, Suntory PepsiCo Bắc Ninh đã và đang áp dụng các giải pháp sản xuất thân thiện với môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tiết kiệm nguyên liệu trong quá trình sản xuất kinh doanh. Cụ thể, Nhà máy đã xây dựng quy trình quản lý chất thải (QLCT), thực hiện đào tạo cho toàn bộ cán bộ công nhân viên nhà máy, nhà thầu và người liên quan, đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình QLCT. Nhà máy đã thiết lập hệ thống, quy trình đánh giá lựa chọn nhà thầu có đủ điều kiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải. 100% chất thải được phân loại tại nguồn theo quy định pháp luật. Toàn bộ cán bộ công nhân viên của Nhà máy được đào tạo về phân loại chất thải, quy định về xả thải. Nhà máy có hệ thống thùng rác tiêu chuẩn và kho lưu giữ chất thải tạm thời trước khi chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý. Hệ thống được kiểm tra đánh giá và phê duyệt bởi Sở TN&MT Bắc Ninh, đạt tiêu chuẩn và phù hợp với quyết định ĐTM, xác nhận hoàn thành trước khi đưa vào sử dụng.

   Đồng thời, Nhà máy đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT) với công xuất 2.500 m³/ngày, đêm, đạt tiêu chuẩn cột A của QCVN40:2011/BNTMT của Bộ TN&MT và tiêu chuẩn của KCN VSIP (Nhà máy nằm trong KCN). Toàn bộ nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động, bao gồm nước từ quá trình sản xuất, vệ sinh nhà xưởng, sinh hoạt đều được thu gom về hệ thống XLNT của Nhà máy. Hệ thống XLNT của Nhà máy đã được Bộ TN&MT kiểm tra và cấp Giấy Xác nhận đạt yêu cầu vận hành. Hàng ngày, cán bộ của Nhà máy và đại diện KCN VSIP tiến hành đo kiểm, giám sát, lấy mẫu phân tích nước thải, đảm bảo tiêu chuẩn xả thải.

   Về khí thải, Nhà máy cam kết chỉ áp dụng, sử dụng các công nghệ hiện đại thân thiện môi trường. Nhiên liệu sử dụng là dầu sạch DO, khí thải đầu ra được giám sát liên tục đảm bảo chất lượng khí thải luôn đạt tiêu chuẩn xả thải. Nhà máy thực hiện công tác bảo trì định kỳ các hệ thống thiết bị máy móc, đảm bảo hiệu quả hoạt động và không gây ra sự cố môi trường. Hiện nay, Nhà máy đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống quản lý môi trường theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001:2015. Với những nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo và CBCNV, trong những năm gần đây, Suntory PepsiCo Bắc Ninh đã nhận được nhiều giải thưởng về môi trường như “Doanh nghiệp đạt Tiêu chuẩn Xanh quốc gia năm 2014”; “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2014”…

   Xin bà cho biết, hiệu quả của việc đầu tư lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Nhà máy?

   Bà Phạm Minh Kim: Tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên trong quá trình sản xuất là một giải pháp hàng đầu cho việc giảm thiểu tác động môi trường. Nhà máy luôn cam kết cùng bảo vệ nguồn tài nguyên Trái đất thông qua các chương trình sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất, điện, nước và nguyên liệu sử dụng trong đóng gói sản xuất. Trong đó, tiết kiệm, giảm thiểu sử dụng năng lượng, nước là 2 trong số các mục tiêu quan trọng nhất mà Nhà máy đã và đang áp dụng.

   Với mục tiêu đó, Nhà máy đã đầu tư, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời (400 pin), với tổng công suất phát điện là 350Kwh, giảm lượng điện tiêu thụ từ hệ thống điện lưới quốc gia, vừa góp phần giảm thiểu phát thải CO2. Mỗi năm, Nhà máy giảm được 1.778 tấn CO2 phát thải vào môi trường (1Kwh tương đương 0,58kg CO2). Nhà máy thiết kế các tấm lấy sáng tự nhiên trên mái nhà xưởng, giảm thiểu sử dụng điện cho chiếu sáng. Tổng lượng điện tiết kiệm được là 140.160 Kwh, tương đương 81 tấn CO2 không phát thải vào môi trường hàng năm. Đồng thời, Nhà máy thực hiện các dự án tận thu nước để tái sử dụng và cải tiến các công nghệ, phương pháp sản xuất để giảm sử dụng nước, hạn chế nước thải phát sinh.

   Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy đã giảm gần 50% lượng nước và năng lượng tiêu thụ tính trên đầu sản phẩm (nước: giảm từ 4 lít xuống còn 2,5 lít; năng lượng: giảm từ 1,7 Kwh/8oz xuống còn 0,924 Kwh/8oz).

   Xin trân trọng cảm ơn bà!

Phương Tâm (Thực hiện)

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 4/2017

Ý kiến của bạn