Banner trang chủ

Nhiệt điện Cao Ngạn xây dựng dây chuyền sản xuất gạch không nung để xử lý tro xỉ trong sản xuất

28/01/2016

     Được thành lập năm 2003, với nhiệm vụ chính là sản xuất và kinh doanh điện, bảo đảm nguồn cung điện cho 6 tỉnh biên giới phía Bắc, đồng thời, tiêu thụ than cho 2 mỏ Khánh Hòa và Núi Hồng, trong thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn (Vinacomin) - đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, không chỉ thực hiện tốt công việc được giao mà còn có nhiều giải pháp BVMT, đặc biệt là xử lý tro xỉ phát thải trong quá trình hoạt động bằng việc xây dựng dây chuyền sản xuất gạch không nung, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.

 

Gạch không nung từ tro xỉ của Nhiệt điện Cao Ngạn được thị trường ưa chuộng

 

     Tro xỉ thải không chứa các thành phần nguy hại đối với môi trường, song, lượng tro xỉ thải ra hàng năm khoảng 200 nghìn tấn đã khiến Công ty gặp trở ngại vì không tìm được nơi đổ thải, đồng thời là sự lãng phí nguồn nguyên liệu tiềm năng. Chính vì vậy, lãnh đạo Vinacomin đưa ra mục tiêu, phải xử lý được lượng phế thải và tái sử dụng để tránh gây ô nhiễm môi trường, giảm thiểu việc chiếm diện tích đất do phải tồn chứa, tạo thêm sản phẩm mới và việc làm cho xã hội.

     Với quan điểm đó, chỉ một năm sau khi nhà máy vận hành, công ty đã ký hợp đồng nghiên cứu sử dụng tro xỉ với Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) của Bộ Xây dựng. Giữa năm 2009, đã thử nghiệm thành công sử dụng tro xỉ sản xuất gạch block không nung và vật liệu lớp base và subbase làm đường giao thông, vữa xây trộn sẵn. Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch và thành lập Công ty CP Vật liệu không nung ATK Thái Nguyên chuyên sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu từ năm 2011. Mặc dù ban đầu gặp phải nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, song đến nay, đơn vị bắt đầu làm ăn có lãi.

     Bên cạnh việc sản xuất gạch không nung từ tro xỉ, với khoảng 120 nghìn tấn tro bay phát thải mỗi năm, Vinacomin đang phối hợp với Nhà máy Xi măng La Hiên thực hiện thử nghiệm sản xuất xi măng từ tro bay. Đến nay, đã tiêu thụ được khoảng 32 nghìn tấn tro bay là nguyên liệu phối trộn trong sản xuất xi măng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế và góp phần BVMT, mang lại nguồn doanh thu đáng kể.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty

 

     Những nỗ lực trong việc xây dựng thương hiệu bằng việc phát triển bền vững và thân thiện với môi trường của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn đã được ghi nhận qua bảng thành tích: nhận được cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, danh hiệu doanh nghiệp xuất sắc của Bộ Công thương và LĐLD tỉnh Thái Nguyên… Đây là phần thưởng góp phần động viên tập thể cán bộ Công ty vươn lên hoàn thành kế hoạch trong các năm tiếp theo.

 

Phương Hạnh

Ý kiến của bạn