Banner trang chủ

Khu công nghiệp Tân Phú Trung: Tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường

12/02/2020

     Khu công nghiệp (KCN) Tân Phú Trung được thành lập từ năm 2003. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Công ty CP Phát triển đô thị Sài Gòn Tây Bắc (Công ty SCD) - Chủ đầu tư của KCN Tân Phú Trung luôn chú trọng đến công tác BVMT, thực hiên nghiêm các quy định pháp luật về môi trường theo Luật BVMT.

     Công ty SCD đã xây dựng Nhà máy xử lý nước thải (XLNT) tập trung giai đoạn 1, công suất thiết kế 4.000 m3/ngày, đêm, hoạt động 24/7 và xuyên suốt 365 ngày, đảm bảo nước thải của tất cả các doanh nghiệp trong KCN sau xử lý đều đạt Quy chuẩn loại A (QCVN 40:2011-MTNMT) trước khi xả thải ra hệ thống kênh TC-2.17. Bên cạnh đó, Công ty SCD thường xuyên lên kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, thay thế thiết bị của trạm XLNT, đảm bảo nước thải của các doanh nghiệp trong KCN được xử lý triệt để. Bằng chứng là hệ sinh thái của các kênh Cầu Bông và kênh Thầy được đảm bảo an toàn, nguồn nước luôn trong và các loại tôm cá sinh sôi, các hộ dân lân cận thường xuyên ra câu cá thư giãn.

     Đến nay, KCN Tân Phú Trung cũng đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư; công tác giám sát, theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp được thực hiện định kỳ hàng năm; Ngoài nhà máy XLNT tập trung, Công ty cũng đầu tư xây dựng 2 hệ thống thoát nước mưa, nước thải riêng biệt; thành lập riêng một bộ phận chuyên trách phục vụ công tác BVMT... Đồng thời, KCN Tân Phú Trung thường xuyên tiến hành vệ sinh, nạo vét đường ống thoát nước thải tạm, các tuyến cống nước mưa, nước thải của tất cả các tuyến đường trong KCN và các tuyến kênh để khơi thông dòng chảy. Những doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất tại KCN luôn được yêu cầu cung cấp quy trình sản xuất và hệ thống XLNT, khí thải...

 

Toàn cảnh KCN Tân Phú Trung

 

     Song song với đó, KCN nghiêm chỉnh chấp hành việc phân loại rác thải tại nguồn; đã đầu tư và lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, quan trắc các thông số như: pH, lưu lượng TSS, COD thể hiện các chỉ tiêu song song với Trạm quan trắc nước thải tự động của Chi cục BVMT, nhằm kiểm soát tốt chất lượng nước thải đầu ra 24/7 và 365 ngày trong năm; hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, xử lý, chuyển giao chất thải nguy hại, quản lý chứng từ chất thải nguy hại; thưc hiện báo cáo quản lý chất thải nguy hại đúng và đầy đủ; thực hiện kê khai phí BVMT và đóng phí BVMT định kỳ hàng quý đúng quy định.

     Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh khí thải, chủ đầu tư luôn nhắc nhở để các doanh nghiệp có biện pháp cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, khống chế ô nhiễm tại nguồn; thường xuyên giám sát nồng độ các chất ô nhiễm tại các điểm xả thải và các nhà máy có khả năng gây ô nhiễm nặng, hạn chế tối đa phát tán ra môi trường không khí xung quanh. Ngoài ra, KCN cũng trồng cây xanh dọc theo trục các tuyến đường nội bộ và cây xanh vành đai để hấp thụ không khí, cải thiện chất lượng môi trường.

     Về những đóng góp an sinh xã hội, từ khi KCN được thành lập đến nay đã góp phần biến đổi vùng đất không có giá trị kinh tế ở khu vực ngoại thành huyện Củ Chi chuyển sang vùng đất phát triển về lĩnh vực công nghiệp, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương và các tỉnh lân cận. Có thể nói, KCN đã đóng góp một phần lợi ích kinh tế cho xã hội, đặc biệt là khu vực ngoại thành TP. Hồ Chí Minh.

 


Sơn Tùng

Ý kiến của bạn