Banner trang chủ

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam tìm kiếm các giải pháp BVMT

05/10/2017

     Vừa qua, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Diễn đàn Xúc tiến ngành nôi trường và tiết kiệm năng lượng Kansai - châu Á (Team E - Kansai) đã tổ chức Hội thảo về Công nghệ môi trường và Tiết kiệm năng lượng của Nhật Bản. Hội thảo được tổ chức tại Nhà máy bia SABECO Nguyễn Chí Thanh TP.HCM, với sự tham gia của 29 đại diện đến từ 10 Công ty hàng đầu về thiết bị và công nghệ xử lý môi trường của Nhật Bản, cùng các đại diện của các công ty thuộc ngành bia - rượu - nước giải khát tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

     Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm quản lý, áp dụng các giải pháp về công nghệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và tiêu dùng. Bài toán này luôn đặt cho các doanh nghiệp khi tiến hành sản xuất các sản phẩm trên quy mô lớn phải tính toán kỹ lưỡng và đặc biệt đối với ngành thực phẩm đồ uống lại càng là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Tham dự hội thảo, các Công ty của Nhật Bản đã mang đến những giải pháp toàn diện với mong muốn có thể hỗ trợ phần nào cho ngành sản xuất Việt Nam trong việc tìm ra các giải pháp về BVMT từ khâu chế biến cho đến khâu thành phẩm.

     Tiêu biểu như Công ty Eco Analysis Corporation đến từ tập đoàn Fujitsu giới thiệu hệ thống quan trắc chất lượng nước thải đạt được nhiều thành công tại thị trường Nhật Bản. Tập đoàn thép Kobe (Kobelco Eco-solutions) cung cấp giải pháp năng lượng hoàn hảo trong việc xử lý nước thải trong sinh hoạt và sản xuất. Trong khi đó, tập đoàn Kurita đem đến cho ngành công nghiệp sản xuất bia công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống thiết bị phụ trợ trong nhà máy bia…

     Các doanh nghiệp Việt Nam còn chú ý tới các giải pháp sử dụng Biogas cho nồi hơi thông qua dòng chảy tiết kiệm năng lượng đến từ Công ty TNHH Miura. Theo đó, biogas được hình thành trong quá trình lên men khí metan từ chất thải hữu cơ trong bia, nước giải khát và chế biến thực phẩm. Đây được coi là một loại năng lượng tuyệt vời, ngoài những lợi ích được mang lại từ phía trong ngành sản xuất, cách sử dụng trên còn mang lại những hiệu quả khác như: tiết kiệm năng lượng, BVMT và tiết kiệm được chi phí.

     Công ty Công nghiệp Toyo Screen Kogyo giới thiệu những thành công trong việc phát triển các sản phẩm tấm chắn sử dụng trong các lĩnh vực hóa chất, thực phẩm… những lĩnh vực mà từ trước đến nay lưới kim loại chưa thể đáp ứng được mang ưu điểm cấu tạo đơn giản, ít tắc nghẽn, dễ bảo trì, không cần chi phí vận hành… Trong lĩnh vực sản xuất bia rượu, Toyo Screen Kogyo cung cấp thiết bị xử lý có khe lọc chỉ 0.5mm thích hợp để tách vỏ trấu một cách nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao không bị sục khí và cho ra những sản phẩm bia rượu đạt chất lượng.

     Tập đoàn Tsurumi Pump cũng giới thiệu đến các doanh nghiệp hệ thống sử dụng máy ép bùn mang lại những hiệu quả cao trong việc xử lý bùn chứa dầu, bùn có nồng độ thấp, giảm thiểu ô nhiễm, thiết kế gọn, tiết kiệm năng lượng.

     Đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam, Nhà máy bia SABECO giới thiệu hệ thống xử lý nước thải hiện đại với 2 làn phân tách, một làn nước lạnh là nước đã được xử lý và hạ nhiệt, có thể thải ra môi trường. Một làn nước còn lại là nước thải từ bộ phận nấu, chủ yếu là nước vệ sinh các thiết bị lên men, thùng chứa, đường ống, nhà sàn, xưởng… có chứa bã men và chất hữu cơ. Ngoài Sabeco, được biết từ năm 2013 đến nay, tổ chức METI-Kansai đã hợp tác với Công ty HABECO cải thiện tình hình xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn trong Nhà máy tại Hà Nội và tiết kiệm nguyên liệu sản xuất.

     Phát biểu tại Hội thảo, đại diện đơn vị tham dự phía Nhật Bản, ông Shinji Fujita cho biết: “Qua Hội thảo và kết nối đầu tư lần này, việc giao lưu giữa các doanh nghiệp 2 nước sẽ hỗ trợ phần nào việc giải quyết các vấn đề về môi trường của Việt Nam gắn với nâng cao và phát triển sức mạnh thương hiệu của ngành bia - rượu - nước giải khát của Việt Nam”. Trong tương lai, Team E-Kansai sẽ tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực châu Á về công nghệ môi trường và tiết kiệm năng lượng và đảm bảo phát triển kinh tế song song với việc BVMT bền vững.

Huy Hoàng      

Ý kiến của bạn