Banner trang chủ

Dự án Nhà máy Giấy Lee và Man Việt Nam: Luôn lắng nghe và sẵn sàng cung cấp thông tin cho cư dân địa phương

03/01/2018

     Sau 6 tháng vận hành thử nghiệm, cuối tháng 10/2017, Dự án Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam được Bộ TN&MT cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT. Nhân sự kiện này, Tạp chí Môi trường có cuộc trò chuyện với ông Chung Wai Fu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam về kiểm soát an ninh môi trường tại Nhà máy và khu vực xung quanh.

 

Ông Chung Wai Fu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam

 

PV: Xin ông cho biết,đôi nét về Dự án Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam?

Chung Wai Fu: Nhà máy Giấy bao bì Lee & Man tại khu công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang là dự án 100% vốn đầu tư của tập đoàn Lee & Man, do Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam thực hiện với vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 300 triệu đô la, bao gồm Nhà máy sản xuất giấy bao bì cao cấp công suất 420.000 tấn/năm, trạm phát điện, Nhà máy xử lý nước thải và các công trình phụ trợ. Chúng tôi tự hào là Nhà máy có dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại nhất, hệ thống công trình BVMT hiện đại nhất trong ngành giấy, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường. Nhà máy của chúng tôi đang tạo ra hơn 1.000 việc làm trực tiếp tại Nhà máy, chủ yếu là người lao động tại địa phương và là doanh nghiệp đóng thuế hàng đầu ở khu vực này.

PV: Sau 6 tháng vận hành thử nghiệm, cuối tháng 10/2017, Dự án Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam được Bộ TN&MT cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT, đến nay Công ty đã tiến hành chạy chính thức chưa?

Chung Wai Fu: Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các công đoạn của việc chạy thử hệ thống công nghệ và công trình BVMT, trong đó có việc chạy thử đủ công suất thiết kế. Quá trình chạy thử diễn ra hoàn hảo, không có sự cố nào xảy ra.

PV: Sau một số sự cố trong quá trình vận hành thử nghiệm, Công ty rút ra bài học kinh ngiệm gì và có phương án nào nhằm ứng phó sự cố môi trường và kiểm soát an ninh môi trường tại Nhà máy và khu vực xung quanh?

Chung Wai Fu: Thực tế thì không có sự cố nào diễn ra trong quá trình chạy thử cũng như trước đó. Có những thời điểm, việc phát sinh mùi xảy ra do các điều kiện khách quan đã được chúng tôi khắc phụ ngay và hoàn toàn. Hệ thống xử lý nước thải, kiểm soát khói bụi, hệ thống quan trắc,…hoạt động ổn định và bình thường, không có bất kỳ sự cố nào trong suốt quá trình chạy thử.

PV: Được biết,Công ty TNHH Giấy Lee & Man đã công bố số điện thoại đường dây nóng hoạt động 24/24 để ghi nhận ý kiến của người dân. Đến nay Công ty đã giải quyết được bao nhiêu trường hợp, những ý kiến của người dân được Công ty giài quyết như thế nào?

Chung Wai Fu: Không chỉ cung cấp đường dây nóng và có cán bộ trực tiếp nhận và xử lý ý kiến của người dân; đồng thời, chúng tôi đã tổ chức cho cư dân địa phương vào thăm quan tìm hiểu hoạt động của Nhà máy, các thông số quan trắc tự động cũng được truyền trực tiếp ra bảng điện tử ở cổng Nhà máy. Qua đó, chúng tôi luôn lắng nghe các ý kiến hợp lý và sẵn sàng cung cấp thông tin cho cư dân địa phương. Hiện có hàng trăm lao động địa phương làm việc tại đây, họ cũng tham gia giám sát hoạt động của Nhà máy thông qua công việc hàng ngày.

 

Toàn cảnh Nhà máy Giấy Lee & Man Hậu Giang

 

PV: Bên cạnh việc đầu tư các công nghệ BVMT, không thể không nói tới yếu tố con người. Vậy Công ty đã có những kế hoạch gì nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên về an toàn lao động và BVMT?

Chung Wai Fu: Chúng tôi có những kỹ sư, kỹ thuật viên và nhân viên hàng đầu trong ngành giấy hiện nay, họ hiểu và chia sẻ mục tiêu của Lee & Man là luôn giữ vị trí hàng đầu về BVMT. Chúng tôi cũng đã đầu tư nghiêm túc về hệ thống thiết bị, phòng thí nghiệm,…để cán bộ, kỹ sư, nhân viên có điều kiện thực hiện những yêu cầu đó.

PV: Để đi vào sản xuất ổn định, lâu dài và hoạt động làm ảnh hưởng đến chất lượng nước trên sông Mái Dầm cững như việc nuôi cá bè của các cư dân, ông có đề xuất, kiến nghị gì đối với các cơ quan chức năng?

Chung Wai Fu: Hoạt động của Nhà máy hoàn toàn không gây tổn hại đến môi trường nước ở sông Hậu nói chung và sông Mái Dầm nói riêng. Do vậy, rất mong cơ quan chức năng thông qua việc giám sát, quan trắc và thông số kỹ thuật... hãy chia sẻ với cư dân về hoạt động BVMT của Nhà máy.

PV: Là một trong những cơ sở sản xuất giấy lớn nhất ở ĐBSCL, Công ty có hướng phát triển trong thời gian tới?

Chung Wai Fu: Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vai trò là Nhà máy hiện đại nhất về công nghệ, an toàn nhất về môi trường trong ngành công nghiệp giấy tại Việt Nam.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông.

 

Đức Trí (Thực hiện)

Ý kiến của bạn