Banner trang chủ

Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn: Hơn 20 năm tạo thương hiệu, hội nhập và phát triển bền vững

25/09/2017

   Trải qua hơn 20 năm hoạt động - chặng đường không dài nhưng cũng đủ để Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn tạo dựng tên tuổi và vị thế thương hiệu trong ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, đồng thời đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trụ sở Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn

   Năm 1995, Nhà máy Bia Quy Nhơn được khởi công xây dựng với công suất 5 triệu lít/năm và đến tháng 11/1996, sản phẩm của Nhà máy chính thức có mặt trên thị trường. Năm 2006, Nhà máy trở thành thành viên của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) với tên gọi Công ty TNHH Bia Sài Gòn - Quy Nhơn. Ngay khi cổ phần hóa, với dây chuyền thiết bị hiện đại, tự động hóa nhiều khâu quan trọng, tháng 12/2008, Hội đồng quản trị Công ty quyết định đầu tư, nâng công suất Nhà máy lên 50 triệu lít/năm. Nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, sản lượng sản xuất, Chi nhánh đã áp dụng và được cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005; Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm, thủy sản (HACCP); Hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004. Với sự đầu tư chiều sâu và đồng bộ, sản phẩm của Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn ngày càng đa dạng hóa, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cũng như tài chính đều đạt và vượt mức kế hoạch. Năm 2016, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của Công ty đạt 65,88 triệu lít, trong đó, bia Sài Gòn trên 30 triệu lít; bia tươi, Lowen, “Qui Nhơn” đạt trên 31 triệu lít; bia hơi và các sản phẩm đồ uống khác đạt 4 triệu lít… tổng doanh thu đạt 609 tỷ đồng, lợi nhuận 55,26 tỷ (đạt 162,53% so với kế hoạch đề ra và 137,29% so với lợi nhuận năm 2015), đóng góp ngân sách nhà nước 255 tỷ đồng. Là một trong Top 100 “Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ nổi tiếng tại Việt Nam năm 2016”, Nhà máy phấn đấu trong năm 2017, doanh thu đạt trên 621 tỷ đồng.

   Ngoài ra, nhận thức rõ một trong những nét đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp là hoạt động chung tay vì cộng đồng, Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn đã tích cực tham gia các hoạt động của đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, nhất là công tác an sinh xã hội. Hàng năm, dành khoảng 200 triệu đồng cho công tác đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ Quỹ khuyến học, trao học bổng cho học sinh nghèo, cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt, xây dựng nhà tình thương, góp đá vì Trường Sa…

   Nhằm kiểm soát, giảm thiểu các hoạt động phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường, trong quá trình sản xuất, Nhà máy đầu tư dây chuyền khép kín, hiện đại, ít phát sinh bụi; Thường xuyên phun nước mặt bằng, khuôn viên Nhà máy, khu vực nhập, xuất nguyên liệu và sản phẩm; Kiên cố hóa hệ thống giao thông; Vệ sinh công nghiệp nhà xưởng; Sử dụng máy móc đúng công suất và trang bị thiết bị bảo hộ lao động, nút chống ồn cho công nhân. Do đặc thù công nghệ sản xuất bia, cồn, rượu cũng sản sinh ra mùi đặc trưng từ quá trình lên men malt hoặc từ sự bay hơi của các chất ete, aldehyde, nhưng nồng độ thấp, ít gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe của công nhân trực tiếp sản xuất.

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty

   Hàng ngày, Công ty phát sinh khoảng 10 m3 nước thải sinh hoạt, được thu gom, xử lý cặn hữu cơ tại hệ thống bể tự hoại 3 ngăn rồi chảy về hệ thống xử lý nước thải (XLNT) của Công ty, công suất thiết kế 1.200 m3/ngày, đêm để xử lý trước khi đưa về hệ thống thu gom nước thải của KCN Phú Tài. Nước thải sản xuất chủ yếu phát sinh từ quá trình lọc bã hèm, rửa chai trong phân xưởng chiết, vệ sinh máy móc và nền sàn trong các phân xưởng, với tổng lượng khoảng 600 m3/ngày, đêm. Sau khi tách các chất thải rắn, nước thải được dẫn về hố thu gom, qua song chắn rác vào ngăn ổn định pH bằng hệ thống bơm chìm rồi tự chảy vào bể điều hòa. Khi đã ổn định lưu lượng và nồng độ, nước thải được bơm lên bể phản ứng sinh học kỵ khí bằng hệ thống các bơm chìm, nước được phân phối ngược từ dưới đi lên và tai đây xảy ra 2 quá trình xử lý: Quá trình Acid hóa (chuyển hóa các chất hữu cơ phức tạp thành các acid béo bậc thấp như acid béo, cồn, glycerine, acid amin, aceton, H2S, CO2, H2… nhờ các vi khuẩn tùy tiện và vi khuẩn yếm khí); Quá trình metan hóa (chuyển hóa các sản phẩm trung gian trên thành metan (CH4), H2S, CO2 nhờ các vi khuẩn yếm khí). Tiếp đó, nước thải chảy qua các bể xử lý hiếu khí theo mẻ SBR, được cung cấp ô xy đều cho vi sinh hiếu khí phát triển. Các vi khuẩn hiếu khí sử dụng chất hữu cơ phân hủy để tổng hợp thành tế bào mới, đồng thời ô xy hóa chất hữu cơ, tạo ra năng lượng duy trì sự hoạt động của tế bào vi khuẩn và làm giảm nồng độ ô nhiễm. Kết thúc chu kỳ sục khí, nước thải được lắng tách bùn và đưa vào hệ thống thu gom nước thải của KCN Phú Tài. Một phần bùn lắng được duy trì tại bể để tiêp tục xử lý hiếu khí cho mẻ kế tiếp, phần còn lại cùng với bùn lắng ở bể phản ứng sinh học kỵ khí được đưa về bể chứa tách nước và đưa đi xử lý.

   Đối với chất thải nguy hại, Công ty tiến hành đăng ký chủ nguồn thải, thực hiện thu gom, lưu trữ, xử lý theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2016 của Bộ TN&MT và đã được Sở TN&MT Bình Định cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải.

   Từ những đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như sự nỗ lực, cố gắng trong công tác BVMT, Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2001); Huân chương Lao động hạng Hai (2004); Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ (các năm 1999, 2000, 2003); Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Doanh nghiệp đạt Tiêu chí Chương trình "Vì Môi trường Xanh Quốc gia" năm 2014; UBND tỉnh Bình định trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh, liên tục các năm 2013 - 2014, 2015 - 2016. Đặc biệt, tháng 5/2017, được Bộ TN&MT trao Giải tthưởng ''Môi trường Việt Nam giai đoan 2014 -  2016”.

   Để có được thành công này, những năm qua, Ban Lãnh đạo Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn không ngừng nỗ lực, chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng năm; Thực hiện tiết kiệm trong từng công đoạn sản xuất để tiết giảm giá thành sản phẩm và góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với tổ chức Công đoàn, phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, tạo điều kiện cho người lao động phát huy khả năng sáng tạo, cử cán bộ kỹ thuật sang Đức tu nghiệp trung và dài hạn, có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn. Mặt khác, đời sống người lao động cũng luôn được quan tâm cải thiện, không chỉ được hưởng đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cán bộ, công nhân viên giỏi còn có chế độ khen thưởng, du lịch, tham gia các phong trào thể dục thể thao, văn nghệ…

   Trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với việc củng cố và giữ vững thị trường, thời gian tới, Ban Lãnh đạo Chi nhánh Công ty sẽ tiếp tục chủ động tìm kiếm đối tác, mở rộng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp mạnh trong ngành, nhằm tạo sự ổn định và phát triển bền vững.

Linh Huệ

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 9/2017

Ý kiến của bạn