Banner trang chủ

Chi nhánh Công ty 75 giữ vững an ninh chính trị kết hợp phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường

31/07/2017

     Là đơn vị kinh tế - quốc phòng hoạt động trên địa bàn Tây Nguyên, những năm qua, Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) đã luôn thực hiện phương châm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, đầu tư cải tiến quy trình khai thác mủ cao su, kết hợp với bảo vệ môi trường (BVMT) và giữ vững an ninh - quốc phòng.

     Chi nhánh Công ty 75 (tiền thân là Công ty 75, trực thuộc Binh đoàn 15) được thành lập vào năm 1984, hoạt động trên địa bàn hai huyện biên giới là Đức Cơ và Ia Grai thuộc tỉnh Gia Lai. Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của Bộ Quốc phòng giao cho Binh đoàn 15 là phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh trên địa bàn Tây Nguyên, với nhiệm vụ chủ yếu là trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến mủ cao su, trong 30 năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc CN 75 đã lãnh đạo, chỉ huy toàn đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới xây dựng địa bàn vững mạnh và đảm bảo an ninh trật tự.

     Những năm qua, đơn vị luôn chủ động phối hợp với các lực lượng vũ trang thường xuyên tuần tra canh gác giữ vững an ninh biên giới và chủ quyền lãnh thổ quốc gia; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh tại địa phương.

 

Cán bộ CN 75 thăm và tặng quà các đối tượng chính sách tại xã Ia Krêl (Đức Cơ)

 

     Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, đơn vị cũng nỗ lực phát triển kinh tế. Với tổng quân số là 3.197 người, gồm 25 đội sản xuất, 1 xí nghiệp chế biến mủ cao su, 1 đội vận tải... đơn vị đã trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến mủ cao su trên diện tích trồng cao su là 7.800,11 ha, công suất 7.000 tấn/năm. Trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, CN 75 thực hiện phương châm "bám sát các mục tiêu, thước đo hiệu quả là năng suất, chất lượng". Để bảo đảm được các yêu cầu đó, đơn vị đã không ngừng cải tiến và áp dụng các giải pháp mới vào sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh chỉ đạo các đội tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật, CN 75 đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân, người lao động và thường xuyên tổ chức tập huấn sản xuất đến các hộ gia đình nhận khoán. Đồng thời, để nâng cao hiệu quả sản xuất- kinh doanh, CN 75 đã phát động và triển khai nhiều sáng kiến hay, mô hình mới trong toàn thể đơn vị như tổ chức "câu lạc bộ vườn cây năng suất cao", "giao khoán vườn cây ổn định lâu dài phù hợp với mô hình quản lý", "xây dựng các nhà tránh nắng trú mưa"...

     Xác định để phát triển bền vững phải gắn sản xuất - kinh doanh với BVMT, thời gian qua, CN 75 đã luôn chấp hành các quy định pháp luật về BVMT. Hàng năm, Công ty đều tổ chức giám sát môi trường định kỳ, kịp thời phát hiện và khắc phục những vấn đề môi trường phát sinh không để xảy ra sự cố.

 

Khu vực sản xuất chế biến mủ cao su của CN 75

 

     Với đặc thù của ngành nghề chế biến mủ cao su là mùi hôi phát sinh từ mủ cao su, đơn vị đã xây dựng nhà xưởng thông thoáng, trang bị hệ thống quạt gió, ống khói để phát tán khí thải nhằm hạn chế mùi hôi, sử dụng chất khử mùi Aquaclean để chống mùi hôi đối với mủ tạp và các hồ xử lý nước thải. Ngoài ra, đơn vị đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công suất công suất 1.200 m3/ngày, đêm, sử dụng công nghệ hóa - lý sinh kết hợp, bảo đảm quy chuẩn môi trường. Riêng chất thải rắn và chất thải nguy hại, đơn vị thực hiện thu gom, phân loại và ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định. Trong khuôn viên sản xuất, đơn vị trồng nhiều cây xanh, vừa đảm bảo mỹ quan, vừa giảm thiểu ô nhiễm không khí. Đơn vị thường xuyên tuyền truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm về BVMT cho các chiến sĩ, cán bộ, công nhân viên; tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; tích cực tham gia vào các sự kiện môi trường do tỉnh phát động và tổ chức.

     Với quyết tâm nâng cao hiệu quả sản xuất, năm 2015, CN 75 đạt doanh thu 270,503 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 51 tỷ đồng, lợi nhuận 11,388 tỷ đồng, thu nhập bình quân gần 4,2 triệu đồng/người/tháng, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động và đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng. Đó là cơ sở quan trọng, tạo thuận lợi để đơn vị tham gia xây dựng địa bàn vững mạnh, cũng như gắn kết quan hệ thân thiết với các đồng bào dân tộc, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

 

Song Hương

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 7/2017)

Ý kiến của bạn