Banner trang chủ

Chiến lược phát triển bền vững của Heineken Việt Nam

04/09/2018

     Heineken Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Heineken, một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới, được thành lập ngày 9/12/1991. Heineken Việt Nam bao gồm Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Hà Nội. Những năm qua, Heineken Việt Nam luôn tiên phong áp dụng các sáng kiến, công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến, bền vững; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanmmh.

     Từ sự khởi đầu chỉ với 20 nhân viên, Heineken Việt Nam ngày nay đã trở thành nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam, với hơn 3.000 nhân viên. Hàng năm, Heineken Việt Nam đều đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 0,88% GDP quốc gia. Hiện nay, Heineken Việt Nam sản xuất và phân phối các nhãn hiệu bia: Heineken, Tiger, Larue, BGI, BIVINA, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow. Heineken Việt Nam đang vận hành 6 nhà máy tại các địa phương: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Tiền Giang. Với chiến lược hoạt động theo định hướng tích cực cho con người, hành tinh và nền kinh tế, Heineken Việt Nam tiếp tục gắn phát triển bền vững vào chiến lược hoạt động cốt lõi, đặt ra các chuẩn mực mới trong phát triển bền vững thông qua việc liên tục cải tiến, đánh giá nghiêm ngặt và báo cáo công khai các kết quả hoạt động.

 

Nhà máy Heineken Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

 

     Chiến lược phát triển của Heineken toàn cầu nói chung và Heineken Việt Nam nói riêng luôn song hành và hỗ trợ các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs). Thông qua mối quan hệ hợp tác sáng tạo với các đối tác liên quan thuộc cả khu vực kinh tế tư nhân và các cơ quan Chính phủ, Heineken đã góp phần hiện thực hóa 8/17 Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu. Đến nay, Chiến lược phát triển bền vững của Heineken Việt Nam tập trung vào 6 lĩnh vực trọng tâm, bao gồm: Tuyên truyền uống có trách nhiệm; Bảo vệ nguồn nước; Giảm khí thải CO2; Hỗ trợ cộng đồng; Nguồn cung ứng bền vững; Sức khỏe và an toàn. Qua nhiều năm, các quy trình sản xuất của Heineken Việt Nam liên tục được cải tiến để chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, trong đó tài nguyên được tái sử dụng, tái chế và thu hồi trong suốt vòng đời sản phẩm, qua đó, cho phép sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả và có trách nhiệm. Trong quá trình nấu bia có sử dụng một số lượng lớn hơi nước nên Heineken Việt Nam đã làm việc với các nhà cung cấp hơi nước để cải thiện quy trình làm việc và quy tắc an toàn, nhằm đảm bảo việc cung cấp ổn định nguồn năng lượng tái tạo. Các phụ phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, mùn cưa và dăm gỗ (thường bị đốt bỏ hoặc đổ bỏ ra sông nếu không sử dụng) đã được Heineken Việt Nam mua từ nông dân địa phương để sản xuất nhiên liệu bio, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, giúp tăng thêm thu nhập cho nông dân. Đặc biệt, các phế phẩm và phụ phẩm chính trong quá trình nấu bia bao gồm bã hèm, men thừa và các vật liệu như thủy tinh, các tông, nhôm, nhựa và giấy sẽ được tái sử dụng, tái chế (làm thức ăn chăn nuôi và phân bón) để giảm thiểu chất thải chôn lấp. Trong năm 2017,  99,01% phụ phẩm, phế phẩm được tái sử dụng và hơn 52.800 tấn trấu, trị giá khoảng 42,2 tỷ đồng đã được thu mua, tạo ra 100% nhiệt năng cho 4 trong số 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam.

     Với cam kết tăng cường sử dụng năng lượng sinh khối, Heineken Việt Nam đã giảm khoảng 50% lượng phát thải CO2 ra môi trường so với sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đối với nước thải, sau khi xử lý, được tái sử dụng cho mục đích sản xuất như làm vệ sinh, nuôi cá, tưới cây. Quy trình sản xuất nước sạch cũng giúp tạo ra một lượng khí sinh học, được sử dụng trong tổng nhu cầu nhiệt năng. Thêm vào đó, HEINEKEN tiếp tục nỗ lực để có thể hoạt động bền vững tối đa trong quá trình vận hành các sản phẩm hàng ngày. Đến nay, 100% tủ lạnh mang nhãn hiệu Heineken® trên thị trường đều là tủ lạnh xanh thân thiện với môi trường. Mặt khác, khu vực đón khách tham quan bên trong Nhà máy Heineken tại Quận 12, TP. Hồ Chí Minh được vận hành bằng 100% năng lượng mặt trời. 

     Không dừng lại trong phạm vi các nhà máy, Heineken Việt Nam còn lan tỏa văn hóa phát triển bền vững ra toàn xã hội, thông qua việc khởi động chiến dịch “Chọn sống Xanh” trên mạng xã hội Facebook. Qua chiến dịch này, Heineken Việt Nam muốn khuyến khích cộng đồng cùng chung tay BVMT bằng những hành động thiết thực và hiệu quả, từ đó góp phần xây dựng một Việt Nam xanh hơn, tốt đẹp hơn.

     Nhờ những nỗ lực trên, năm 2017,  Heineken Việt Nam đã được vinh danh là Doanh nghiệp sản xuất bền vững nhất Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, theo Chương trình đánh giá và xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững ở Việt Nam (CSI).

 

Lê Vân

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 8/2018)

 

Ý kiến của bạn