Banner trang chủ

Công ty TNHH Số 10 Lai Châu: Nỗ lực đầu tư phát triển bền vững

02/03/2017

     Trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển ở địa bàn tỉnh đặc biệt khó khăn, cùng với những biến động của nền kinh tế, nhưng Công ty TNHH Số 10 Lai Châu vươn lên nhờ sự đầu tư bài bản, quan tâm đến công tác an sinh xã hội…nên đã khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp của tỉnh Lai Châu.

     Là doanh nghiệp có uy tín, nhiều năm qua, Công ty TNHH Số 10 Lai Châu luôn được lựa chọn tham gia thi công các dự án trọng điểm của tỉnh. Theo lãnh đạo Công ty, đầu tư ở địa bàn đặc thù như Lai Châu, doanh nghiệp đã phải xác định nỗ lực vượt khó khăn trong khi lĩnh vực xây dựng giao thông, cầu cống lại phụ thuộc địa hình đồi núi nên rất hạn chế việc đưa máy móc thi công, cơ giới hóa... Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, Công ty Số 10 Lai Châu đã tính toán để lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, lựa chọn vật liệu, thiết bị, lựa chọn nhà cung cấp… để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí. Cùng đó, Công ty còn chủ động kiểm soát kỹ thuật và thi công phần xây lắp, điều này cùng góp phần đẩy nhanh tiến độ và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp. Do đó, rất nhiều công trình trọng điểm của tỉnh được Công ty triển khai hiệu quả, cụ thể: Dự án tuyến đường Liên Vùng 107 (km11- Km14) Khau Riềng - Pá Liềng( huyện Tân Uyên), đường Nậm Lằn - Tá Pạ (huyện Mường Tè), cở sở hạ tầng Trường Cao đẳng Cộng đồng (TP. Lai Châu), Thủy lợi Phai Cát (huyện Phong Thổ), tràn xã lũ hồ Hoàng Hồ (huyện Sìn Hồ)... Cùng đó là các dự án giao thông lớn khác và các công trình xây dựng kè chống sạt lở. Làm được điều này, Công ty luôn chú trọng xây dựng môi trường làm việc đồng thuận, tạo dựng sự gắn kết giữa lãnh đạo và nhân viên; tiến hành phân công công việc một cách nhịp nhàng, tạo mối quan hệ khăng khít, phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân.

 

Hoạt động khai thác đá xây dựng của Công ty

 

      Nhằm chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất, năm 2015, Công ty đã được UBND tỉnh Lai Châu cấp Giấy phép khai thác khoáng sản chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường, nhà điều hành sản xuất, bãi chứa sản phẩm, đường nội bộ tại mỏ đá Sùng Chô 1, xã Nậm Loỏng, TP.Lai Châu và xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, với diện tích khu vực khai thác 2,8 ha, công suất khai thác: 15.000 m3 đá nguyên khối/năm, tương đương với 19.500 m3 đá thành phẩm, thời hạn 5 năm. Theo đó, Công ty đã thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về BVMT đối với hoạt động khai thác khoáng sản như: tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, lệ phí cấp giấy phép khai thác khoáng sản và các khoản phí có liên quan theo quy định hiện hành; các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và Dự án cải tạo, phục hồi môi trường được UBND tỉnh Lai Châu phê duyệt; ký quỹ phục hồi môi trường theo quy định... Mặt khác, Công ty còn áp dụng các phương pháp khai thác mới, với quy trình kỹ thuật cao, bảo đảm an toàn công trình mỏ, vật liệu nổ và có các biện pháp phòng, chống các sự cố, bảo đảm an toàn lao động cũng như các quy định khác có liên quan. Theo ông Chu Anh Miên - Cán bộ phụ trách An toàn và môi trường Công ty cho biết: Ngoài việc chấp hành các quy định pháp luật về BVMT, Công ty luôn quan tâm đến đời sống cho các thành viên; tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên phát huy năng lực và hưởng thu nhập theo đúng năng lực. Hàng năm, Công ty còn trích một phần lợi nhuận để cử cán bộ đi đào tạo, hoàn thiện, nâng cao chứng chỉ chuyên môn, tập huấn về an toàn lao động, bồi dưỡng chế độ độc hại…để họ yên tâm gắn bó lâu dài với đơn vị.

     Có thể nói, cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo tỉnh Lai Châu, Công ty TNHH Số 10 Lai Châu đã và đang góp phần to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định lòng dân nơi vùng cao biên giới của Tổ quốc.

 

Tạ Duyệt

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 2/2017

Ý kiến của bạn