Banner trang chủ

Công ty TNHH Nhà nước MTV khoáng sản Thừa Thiên - Huế: Bảo vệ môi trường là nhân tố tiên quyết tạo nên thành công

04/10/2016

   Thành lập năm 1983, Công ty TNHH Nhà nước MTV khoáng sản Thừa Thiên - Huế chuyên khai thác, chế biến các sản phẩm tinh quặng ilmenite, rutile, monazite, zircon, bột zircon và xỉ titan, đáp ứng yêu cầu về chất lượng của khách hàng trong và ngoài nước. Sản phẩm của Công ty là nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành công nghiệp và được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất gạch, gốm, thủy tinh, sơn, luyện kim, xây dựng.

 

Công ty tiến hành hoàn nguyên, trồng rừng phục hồi môi trường sau khai thác

   Trải qua hơn 30 năm xây dựng, phát triển, Công ty không ngừng nghiên cứu công nghệ khai thác, chế biến hiện đại và tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Các sản phẩm của Công ty sau khi chế biến sâu như quặng zircon 65%, zircon 60%, rultin, xỉ titan, ilmenite được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaixia và các nước Đông Nam Á. Một số sản phẩm phụ khác như gang và 50% sản lượng quặng rultin được bán cho các nhà máy sản xuất thép và que hàn trong nước. Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Công ty đạt từ 13 - 15 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước hàng năm trên 50 tỷ đồng.

   Được Bộ TN&MT cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 493/GP-BTNMT ngày 27/4/2006, hiện Công ty đang duy trì hoạt động mỏ sa khoáng quặng tổng hợp ven biển khu Kế Sung, Phương Diên và Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với diện tích 90 ha, trữ lượng khai thác 568.735 tấn quặng titan, công suất 31.580 tấn/năm và một số mỏ khai thác đá cùng hệ thống 4 nhà máy sản xuất được xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh chế biến sâu khoáng sản titan, Công ty đã đầu tư xây dựng 2 nhà máy chế biến sâu zircon nghiền mịn, tổng công suất thiết kế 16.200 tấn/năm và Nhà máy titan tại khu công nghiệp La Sơn - Phú Lộc, công suất 10.000 tấn/năm, tiến tới nâng lên 20.000 tấn/năm, nhằm tăng cường chế biến sâu quặng ilmenite.

   Để đảm bảo an toàn cho người lao động, Công ty đã ban hành nội quy an toàn lao động và quy trình vận hành thiết bị, trang bị bảo hộ lao động cho công nhân khai thác; Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn, đào tạo an toàn lao động cho công nhân mới; Thành lập Ban an toàn, bố trí an toàn viên tại các xưởng, tổ sản xuất. Công ty cũng tích cực hỗ trợ kinh phí nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhiều công trình phúc lợi xã hội cho địa phương như đầu tư xây dựng các tuyến đường bê tông sử dụng trong khai thác kết hợp dân sinh…

   Bên cạnh đó, Công ty luôn chú trọng đến vấn đề môi trường và xác định BVMT là nhân tố tiên quyết tạo nên sự thành công. Công ty áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến, hạn chế tối đa các tác động xấu đến môi trường trong khai thác; Xây dựng hệ thống quản lý môi trường, nhằm tiết kiệm năng lượng, nâng cao hệ số khai thác, chế biến; Tiết kiệm mỏ và tận thu nguồn tài nguyên với mục đích nâng cao hệ số tái chế, tái sử dụng nguyên, vật liệu; Thực hiện đánh giá định kỳ công tác BVMT ở mỗi bộ phận khai thác và chế biến. Đồng thời, xây dựng Dự án ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường tại các điểm mỏ khai thác, thực hiện phục hồi môi trường theo hình thức cuốn chiếu, khai thác đến đâu hoàn trả mặt bằng đến đó. Tính đến nay, Công ty đã tiến hành hoàn nguyên được 32,5 ha diện tích đất sau khai thác, bàn giao rừng trồng phục hồi môi trường lại cho địa phương quản lý, sử dụng.

   Đối với nước thải, do đặc thù công nghệ khai thác titan chủ yếu sử dụng nguồn nước tại moong, vì vậy, ở quá trình tuyển quặng, lượng nước được tái sử dụng và thẩm thấu tại chỗ. Đặc biệt, quá trình khai thác không sử dụng hóa chất và nguồn nước được thu gom, đảm bảo không có hiện tượng chảy tràn ra khu vực xung quanh, gây ô nhiễm môi trường. Đối với khí thải, Công ty sử dụng điện lưới thay máy nổ, giúp giảm thiểu khí thải có chứa các hợp chất gây ô nhiễm môi trường như SO2, NO2 và giảm tiếng ồn trong quá trình vận hành. Về chất thải nguy hại, Công ty xây dựng kho chứa chất thải nguy hại riêng và ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - chi nhánh miền Trung vận chuyển, xử lý.

   Ngoài ra, Ban Lãnh đạo Công ty phân công trách nhiệm cho từng bộ phận liên quan trong việc thực hiện chính sách môi trường; Lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật về BVMT vào các buổi giao ban, tập huấn, nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, công nhân viên về ý thức trách nhiệm BVMT; Tham vấn ý kiến của các ngành liên quan, nhà cung cấp, khách hàng, cộng đồng dân cư và các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực môi trường để chia sẻ thông tin cũng như hoàn thiện hơn nữa chính sách về môi trường của Công ty.

   Với những kết quả đạt được, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên khoáng sản Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục có những đóng góp hiệu quả vào công cuộc phát triển bền vững tỉnh và đất nước.

 

            Phạm Thị Mai Linh

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 9/2016)

Ý kiến của bạn