Banner trang chủ

Công ty CP công nghệ sinh học rừng hoa Đà Lạt: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa

14/12/2015

   Đà Lạt được nhắc đến như xứ sở của các loài hoa. Những năm gần đây, người trồng hoa tại Đà Lạt đã mạnh dạn ứng dụng phương pháp trồng hoa công nghệ cao, từng bước đưa thương hiệu hoa Đà Lạt chinh phục thị trường hoa cao cấp trong nước và xuất khẩu ra thế giới. Công ty CP Công nghệ sinh học rừng hoa Đà Lạt là 1 trong 2 doanh nghiệp (DN) đầu tiên của Việt Nam được nhận Chứng chỉ “DN nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Công nhân cấy mô các giống hoa xuất khẩu

   Công ty CP công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt thành lập năm 2003, là một trong những DN sản xuất, kinh doanh hoa lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất giống cây con bằng phương pháp invitro; Hoa lily cắt cành, cung cấp cho thị trường nội địa và tư vấn kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Công ty là đơn vị đầu tiên đưa giống cây Việt Nam xuất khẩu ra thế giới với hơn 600 giống hoa và cây cảnh xuất khẩu, thị trường mở rộng từ Bỉ, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... và cả Hà Lan - Đất nước được mệnh danh là “Vương quốc hoa”. Năm 2013, Công ty xuất khẩu hơn 10 triệu cây giống, thu về gần 2 triệu USD và theo hợp đồng đã ký kết với các nước, dự kiến năm 2015, doanh thu xuất khẩu giống hoa của Công ty đạt 6 triệu USD. Rừng hoa Đà Lạt cũng là một trong 3 công ty đầu tiên được Bộ NN&PTNT cấp Giấy chứng nhận “DN ứng dụng công nghệ cao”.

   Khởi nghiệp chỉ với gần 20 cán bộ, nhân viên, đến nay, tổng số nhân viên của công ty đã lên tới gần 500 người, làm việc tại 10 phòng chức năng, 2 phòng thí nghiệm, 1 vườn ươm, 1 xưởng hoa khô và 1 showroom trưng bày các loại hoa, trong đó có 170 kỹ sư chuyên ngành công nghệ sinh học. Ngay từ khi thành lập, Ban Lãnh đạo Công ty đã xác định chính sách phát triển bền vững dựa trên tiêu chí hàng đầu “Chất lượng - Công nghệ - Dịch vụ”. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty đã đầu tư 2 phòng lab rộng 5.000 m2 cùng trang thiết bị hiện đại, phục vụ nghiên cứu, sản xuất theo quy mô công nghiệp với công suất 24 triệu cây giống/năm; Hệ thống vườn ươm với diện tích 0,5 ha, sản xuất 400.000 cây con/tháng, trong đó có khu nhà kính rộng 5.000 m2, áp dụng công nghệ sản xuất của châu Âu. Năm 2006, Công ty tiếp cận thị trường xuất khẩu giống cây con, hoa cắt cành sang các nước châu Âu, Nhật Bản và bước đầu nghiên cứu, ứng dụng thành công phương thức sản xuất hoa tươi mãi từ các chuyên gia của Nhật, với công suất 200.000 cành/tháng, áp dụng công nghệ sinh học (các loại hoa tươi như hồng, cẩm tú cầu, cúc, đồng tiền… sau khi tẩy bằng hóa chất sẽ được nhuộm màu bằng dung dịch nhuộm màu rồi sấy ở nhiệt độ khoảng 400oC trong vòng 24 tiếng, sau đó được đưa đến khu vực thiết kế hoa để tạo ra những bình hoa, tranh hoa và các sản phẩm trang trí khác). Sản phẩm hoàn thiện có màu sắc theo ý muốn nhưng vẫn giữ được hình dáng như ban đầu với tuổi thọ kéo dài trên 3 năm. Đặc biệt, năm 2009, Công ty khánh thành Showroom hoa tươi bảo quản nghệ thuật, triển khai xuất khẩu hoa lily cắt cành cao cấp, du nhập các giống hoa mới, lạ như đồng tiền, lily, sa lem về phân phối cho thị trường trong nước. Năm 2012, Công ty đầu tư vườn ươm hiện đại có diện tích 3000 m2, tăng năng suất lên 4 triệu cây/năm. Ngoài ra, Công ty còn chú trọng phát triển sản phẩm tranh hoa được làm bằng hoa tươi đã thiết kế 3D, thể hiện phong cảnh, nhịp sống đời thường của người dân Đà Lạt một cách tinh tế, sinh động; Xây dựng hệ thống nhà hàng, khách sạn, showroom, siêu thị, công viên rộng 25.000 m2 thành một quần thể, phục vụ khách du lịch tham quan, nghỉ ngơi và mua sắm.

   Với quan niệm “Chất lượng phải đi đôi với an toàn, người trồng hoa phải được làm việc trong môi trường thực sự lành mạnh”, Công ty đã áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và OHSAS 18001:2007 trong quá trình sản xuất. Đặc biệt, từ năm 2013, Công ty tiến hành áp dụng hệ thống quản lý tích hợp hai tiêu chuẩn trên với sự giúp đỡ từ các chuyên gia của đơn vị tư vấn, chuyên gia đánh giá của Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) và đến năm 2015, Công ty đã được QUACERT đánh giá tích hợp hai tiêu chuẩn, qua đó góp phần làm tinh gọn hoạt động quản lý điều hành, tổ chức nhân sự, đồng thời hình thành, rèn luyện thói quen làm việc an toàn đến toàn thể cán bộ công nhân viên. Bên cạnh đó, hàng năm, Công ty cử cán bộ kỹ thuật sang Bỉ học tập kỹ năng quản lý sản xuất giống cây công nghệ cao - quy mô công nghiệp hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm hoa sấy khô của Công ty

   Đối với công tác BVMT, Công ty đã thực hiện nghiêm chỉnh Đề án BVMT theo quy định, toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất được xử lý đạt tiêu chuẩn, đảm bảo điều kiện có thể tái sử dụng để tưới cho cây ươm trong phòng kín. Hệ thống nước tưới trong vườn ươm được thiết kế với quy trình tự động và phương thức trồng trên giá thể, tái sử dụng nguồn phân giúp giảm chi phí sản xuất, tăng sản lượng, chất lượng cây trồng và góp phần BVMT. Do đặc thù hoa tươi cần chăm sóc hàng ngày và phải phun thuốc trừ sâu phòng bệnh, Công ty thực hiện phun phòng định kỳ 1 lần/tuần với liều lượng thấp nhất so với khuyến cáo và chỉ phun thuốc vào buổi chiều tối. Đối với dung dịch tẩy và nhuộm màu, Công ty sử dụng dung dịch không gây hại cho người lao động, để đảm bảo an toàn, Công ty trang bị các thùng nhựa chứa dung dịch có nắp đậy cẩn thận và yêu cầu nhân viên trực tiếp tiến hành công đoạn tẩy và nhuộm hoa phải phải mặc quần áo bảo hộ lao động, đeo gang tay, khẩu trang…

   Có thể nói, sự thành công của Công ty trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa là điều đã được khẳng định và là một trong những mô hình tiên tiến của cả nước. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Công ty CP công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt sẽ không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để ngày một vươn cao, vươn xa, góp sức làm cho hoa Đà Lạt trở thành thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

                        Gia Linh

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 11 - 2015)

Ý kiến của bạn