Banner trang chủ

Công ty CP XNK thủy sản An Giang: Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh

26/12/2016

   Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, từ một đơn vị hoạt động với quy mô nhỏ, đến nay, Công ty CP XNK An Giang (Agifish) đã trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) chế biến, xuất khẩu cá tra, cá ba sa hàng đầu của ngành thủy sản Việt Nam được tặng Danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia ” liên tục trong nhiều năm.

Dây chuyền sản xuất của Công ty đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

   Agifish gồm 4 Nhà máy hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất, nhập khẩu thủy sản, tổng công suất đạt 250 tấn/ngày. Công ty là DN đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long áp dụng mô hình sản xuất kinh doanh khép kín từ khâu sản xuất cá giống, phát triển sinh sản nhân tạo, nuôi cá bè, chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu và tận dụng các phụ phẩm của nguyên liệu. Lợi thế của Agifish là tạo được mối quan hệ đối tác với nhiều khách hàng lớn trên thế giới; Nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cùng trang thiết bị máy móc hiện đại, công suất lớn, có thể chế biến các mặt hàng xuất khẩu chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các thị trường khó tính. Đặc biệt, năm 2007, Phòng Kiểm nghiệm của Công ty (hiện nay là Trung tâm kiểm nghiệm Nông Thủy sản) đạt Chứng nhận ISO/IEC 17025:2005 và vùng nuôi của Công ty được cấp Giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC, tiêu chuẩn BAP cấp 4 sao, là điều kiện thuận lợi để Agifish khẳng định thương hiệu, thâm nhập và tiến sâu vào thị trường quốc tế. Sản phẩm chủ yếu của Công ty là cá tra, cá ba sa đông lạnh, xuất khẩu vào các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, châu Úc, châu Á, Trung Đông, Đông Âu và Nga với 4 code DL 07, DL 08, DL 09, DL 360. Bên cạnh đó, Công ty còn đạt Chứng nhận HALAL (Chứng nhận sản phẩm đạt yêu cầu về các thành phần và điều kiện vệ sinh trong quá trình sản xuất) để xuất khẩu vào cộng đồng người Hồi giáo trên toàn cầu.

Hệ thống XLNT của Nhà máy đông lạnh 07 với công suất xử lý 1.200 m3/ngày, đêm

   Về công tác BVMT, Công ty luôn tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về BVMT trong quá trình sản xuất, kinh doanh và thường xuyên theo dõi việc thực hiện các quy định về kiểm soát ô nhiễm môi trường; Tiến hành đo đạc, kiểm tra, đánh giá chất lượng môi trường trong khu vực sản xuất và khu vực xung quanh theo định kỳ. Đối với nước thải, hiện Công ty đã đầu tư xây dựng 3 hệ thống xử lý nước thải (XLNT), gồm: Hệ thống XLNT của Nhà máy đông lạnh 7 (DL 07) và Xí nghiệp chế biến thực phẩm (DL 360), công suất 1.200 m3/ngày, đêm; Hệ thống XLNT của Nhà máy đông lạnh 8 (DL 08), công suất 1.300 m3/ngày, đêm và hệ thống XLNT của Nhà máy đông lạnh 9 (DL 09), công suất 950 m3/ngày, đêm. Cả 3 trạm XLNT đều hoạt động ổn định, áp dụng công nghệ xử lý sinh học, các chỉ tiêu phân tích nước thải sau khi xử lý nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 11-MT:2015/BTNMT (cột A), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản. Tại khu vực ao nuôi, để đảm bảo nguồn nước sạch, Công ty sử dụng thức ăn chăn nuôi dạng viên, có hàm lượng prôtêin và kích thước phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cá. Đồng thời, thường xuyên điều chỉnh lượng thức ăn và thay khoảng 30% lượng nước trong ao/ngày, xây dựng hệ thống ao lắng lọc và hút bùn vệ sinh đáy ao 3 - 4 lần/vụ. Đối với chất thải nguy hại (CTNH), Công ty xây dựng kho chứa chất thải nguy hại riêng biệt, toàn bộ CTNH phát sinh trong quá trình sản xuất được thu gom, phân loại và lưu giữ tại nhà kho rồi ký hợp đồng với cơ quan có chức năng xử lý, định kỳ thu gom, vận chuyển, xử lý.

   Bên cạnh đó, Công ty không ngừng cải tiến trang thiết bị, công nghệ, nhằm hạn chế các nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường; Lồng ghép việc tuyên truyền các chính sách pháp luật về BVMT vào các buổi giao ban và kêu gọi, khuyến khích toàn thể cán bộ, công nhân viên tham gia vào quá trình hoạch định kế hoạch nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm nguyên, vật liệu, giảm thiểu nguồn gây ô nhiễm môi trường...

   Việc thực hiện tốt các giải pháp BVMT của Agifish không chỉ xuất phát từ trách nhiệm xã hội mà từ mục tiêu hướng đến phát triển bền vững. Đây là những yếu tố quan trọng, tạo nên một Agifish luôn duy trì mức tăng trưởng ổn định trong 30 năm qua. Thời gian tới, Công ty mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Lãnh đạo địa phương và các Sở, ban, ngành chức năng để công tác BVMT của Công ty ngày càng hiệu quả hơn.

                Bùi Hằng

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 11/2016

Ý kiến của bạn