Banner trang chủ

Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường: 20 năm xây dựng và trưởng thành

28/11/2016

   Là đơn vị tư vấn hoạt động trong lĩnh vực tin học, công nghệ và môi trường, Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) đã tạo dấu ấn vững chắc trên chặng đường 20 xây dựng và trưởng thành, bằng nhiều dự án mang tầm vóc chiến lược. Từ đó, VITE luôn khẳng định được thương hiệu và vai trò tư vấn chủ chốt trong và ngoài Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Tập đoàn TKV).

   Chặng đường 20 năm phát triển

   Yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu VITE như hôm nay chính là nhân tố con người và chính sách nguồn nhân lực chất lượng cao. Công ty luôn chú trọng, nâng cao vai trò lãnh đạo của cán bộ và tập thể bộ máy quản lý theo nguyên tắc phát huy tối đa quyền tập trung dân chủ trong việc xây dựng nhiệm vụ kế hoạch và chiến lược sản xuất kinh doanh (SXKD), đồng thời giao chỉ tiêu, gắn trách nhiệm chặt chẽ đối với từng phòng, bộ phận trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch đã xây dựng. Ý nghĩa lớn nhất của những dự án, đề tài mà Công ty thực hiện không phải ở quy mô lớn, số lượng nhiều mà là hàm lượng khoa học được nâng cao và mang tính ứng dụng thực tế nhiều hơn.

   Với đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, giàu nhiệt huyết và sáng tạo, Công ty đã có nhiều công trình tiêu biểu, xuất sắc trong 20 năm xây dựng và phát triển. Về lĩnh vực môi trường, VITE nghiên cứu đánh giá tác động môi trường và đề xuất các giải pháp BVMT đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn TKV tại các mỏ vùng than Quảng Ninh; Lập các báo cáo đánh giá tác động môi trường cho các mỏ Mông Dương, Cọc Sáu, Hà Lầm, Mạo Khê, Tuyển than Hòn Gai, Nhà máy Alumin Nhân cơ…; Xây dựng mạng lưới và tổ chức quan trắc môi trường hàng năm cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên; Lập Dự án tổng thể khắc phục ô nhiễm môi trường do khai thác than; Lập các dự án (Cải tạo môi trường cảnh quan bãi thải Nam Đèo Nai, cải tạo môi trường cảnh quan sông Mông Dương; Hệ thống xử lý nước thải mỏ than Mạo Khê; Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược cho Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020; Thăm dò khai thác, sử dụng than đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng đến năm 2030…). Đặc biệt, cuối năm 2014, Công ty được Bộ TN&MT cấp Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường (VIMCERTS 030). Đây là cơ sở để Công ty triển khai quan trắc môi trường cho TKV và các đơn vị thành viên. Đồng thời, năm 2012 Công ty đã được cấp Chứng nhận đáp ứng các yêu cầu về duy trì việc công nhận theo tiêu chuẩn ISO 17025: 2005 cho Phòng thí nghiệm (VILAS 588).

Trạm xử lý nước thải mỏ hầm lò Núi Nhện 1.200 m3/h,
TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh do Công ty VTTE tư vấn và thiết kế

   Với nền tảng vững chắc, Công ty đã triển khai hiệu quả các dự án trong lĩnh vực môi trường. Có thể kể đến các đề tài lớn như: Xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường TKV, giúp Tập đoàn chuẩn hóa tất cả các số liệu để lập thành một ngân hàng cơ sở dữ liệu môi trường chung; Xử lý nước thải và tái sử dụng nước thải mỏ, tiến tới xử lý tiếp nước thải mỏ sau xử lý đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt phục vụ các nhu cầu sinh hoạt cho công nhân; Đánh giá hiệu quả về công nghệ, kỹ thuật và vận hành các trạm xử lý nước thải mỏ nhằm rút ra các bài học kinh nghiệm trong việc sử dụng công nghệ phù hợp với từng khu vực sản xuất cũng như từng loại nước thải mỏ; Tìm hiểu các công nghệ mới để xử lý nước thải mỏ cho phù hợp, bước đầu thực hiện thử nghiệm xử lý nước thải mỏ bằng công nghệ vi sinh chi phí thấp, phù hợp áp dụng xử lý nước thải mỏ ở quy mô vừa và nhỏ. Đồng thời, Công ty được TKV giao làm đầu mối triển khai thực hiện các dự án hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực môi trường, trong đó có 7 dự án hợp tác với Đức, 3 dự án hợp tác với Hàn Quốc và 1 dự án hợp tác với Nhật Bản. Các dự án hợp tác đã phát huy hiệu quả, giúp TKV áp dụng nhiều giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới trong xử lý các vấn đề môi trường mỏ.

   Ngoài ra, Công ty còn thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng trong lĩnh vực môi trường như xây dựng quy trình và nội dung quan trắc môi trường theo đặc thù ngành than Việt Nam (2007), nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và công nghệ sản xuất bột nhẹ từ đất đá thải hầm lò và tuyển than (2014), nghiên cứu biện pháp tháo khí mê-tan cho các vỉa than của mỏ Mạo Khê (2015).

   Chủ động, tích cực bám sát, tham mưu kịp thời các giải pháp môi trường

   Là đơn vị tư vấn, VITE luôn đề cao tính chủ động trước các vấn đề cấp bách, thời cuộc. Trong trận mưa lụt lịch sử tại Quảng Ninh gần đây gây ra những thiệt hại rất lớn về người và tài sản, VITE đã "phản ứng" rất nhanh và kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Tập đoàn về các giải pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ cũng như đề xuất các phương án lâu dài, những quy hoạch mang tính chiến lược, tổng thể về công tác BVMT của TKV trong thời gian tới. Đặc biệt, Công ty quan tâm hàng đầu đến tình hình sạt lở các bãi thải và hư hại các trạm xử lý nước thải mỏ, bởi đây là hai đối tượng cần được khắc phục nhanh nhất sau mưa để đảm bảo an toàn môi trường. Vì vậy, VITE đã chủ động xây dựng các phương án nhanh chóng khôi phục lại hoạt động của các trạm xử lý nước thải; tư vấn cho Công ty TNHH MTV Môi trường các vấn đề về công nghệ, kỹ thuật để đảm bảo các thông số vận hành của các trạm khi đưa vào hoạt động trở lại. Với trách nhiệm của một đơn vị tư vấn uy tín, VITE đã rà soát và cập nhật ngay những vấn đề liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu trong Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược cho Quy hoạch (điều chỉnh) phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 bộc lộ sau trận mưa lũ vừa qua. Đây là một vấn đề quan trọng đối với các quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn đã được nhất quán trong các văn bản chính thống của Đảng, Chính phủ.

   Trận lũ lụt lịch sử tại Quảng Ninh tháng 7 năm 2015 đã phá hủy nhiều công trình công nghiệp và dân dụng ở vùng than Quảng Ninh. Thế nhưng, các công trình BVMT do VITE chủ trì tư vấn thiết kế đều đảm bảo an toàn, trong đó, đặc biệt là các bãi thải than như Nam Đèo Nai; bãi thải V.7,8 Hà Tu; bãi thải lộ vỉa 14 Hà Tu (cũ); Nam Lộ Phong; bãi thải Ngã Hai, các bãi thải Than Núi Béo, Nam Lộ Phong… Ngoài ra, VITE còn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực xử lý nước thải mỏ và dịch vụ môi trường hiệu quả cao. Công nghệ xử lý nước thải mỏ do VITE thiết kế đã góp phần giúp Công ty TNHH MTV Môi trường hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 50 trạm xử lý nước thải mỏ cho đến nay, giải quyết được một vấn đề ô nhiễm lớn trong nhiều năm tại vùng than Quảng Ninh. Kế hoạch xử lý nước thải mỏ và tái sử dụng nước thải đã giúp TKV xây dựng chiến lược về xử lý nước thải mỏ và sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên nước, phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về sử dụng tài nguyên nước. Đánh giá hiệu quả kỹ thuật, công nghệ, quản lý các trạm xử lý nước thải mỏ hiện có tại vùng than Quảng Ninh lại là một công trình khoa học giúp TKV có được những đánh giá, kết luận về đầu tư các trạm xử lý nước thải hiện tại, rút kinh nghiệm cho những năm sắp tới.

   Có thể nói, bằng những giải pháp về công nghệ và kỹ thuật trong BVMT được áp dụng, VITE đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển bền vững của TKV. Mặc dù có được những thành công bước đầu, nhưng Công ty vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng được kỳ vọng của Tập đoàn. Bước sang tuổi 20, Lãnh đạo Công ty đã và đang chuẩn bị kế hoạch phát triển dài hạn, trong đó chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ, tăng cường quan hệ, liên kết với các đơn vị trong ngành… để từng bước phát triển hơn nữa về mọi mặt.

Nguyễn Thu Trang

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 10/2016)

Ý kiến của bạn