Banner trang chủ

Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao: Phát huy các phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học áp dụng trong sản xuất và bảo vệ môi trường

31/05/2018

     Hiện nay việc đầu tư, chuyển đổi công nghệ, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm nhằm giảm chi phí sản xuất (sử dụng hiệu quả năng lượng, nguyên vật liệu và các chi phí liên quan khác), đồng thời giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh, thương hiệu và vị thế cạnh tranh trên thị trường.

     Từ thực tế trên, nhiều năm qua, Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao đã triển khai các phong trào lao động sáng tạo, nghiên cứu triển khai đề tài khoa học kỹ thuật, sáng kiến cải tiến đạt hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, khoảng 300 sáng kiến ở tất cả các lĩnh vực được áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có nhiều giải pháp nhằm mục tiêu BVMT và tăng trưởng xanh. Trong 5 năm, từ 2013 - 2017 đã có 50 lượt cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

 

Lãnh đạo Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao tặng phần thưởng cho các cá nhân

có thành tích xuất sắc công tác khoa học - sáng kiến, tiết kiệm năm 2017

 

Là một doanh nghiệp dẫn đầu của Tập đoàn hóa chất Việt Nam - Bộ Công Thương, năng lực sản xuất hiện nay của Công ty là 1,8 triệu tấn phân bón chứa lân các loại/năm. Gần 56 năm qua, Công ty đã sản xuất và cung cấp cho ngành nông nghiệp gần 30 triệu tấn phân bón supe lân, NPK Lâm Thao, lân nung chảy Lâm Thao, góp phần cho sự phát triển bền vững đất nước.

          Một trong những định hướng quan trọng của nhiều thế hệ lãnh đạo Công ty là việc đầu tư nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất, nhằm cải thiện điều kiện lao động, xử lý môi trường, giảm chi phí sản xuất và hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm.

     Cùng với việc duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, Công ty còn tập trung nguồn lực về tài chính, khoa học công nghệ xử lý các tồn tại của lịch sử về môi trường. Từ năm 1998, Công ty đầu tư dự án chuyển đổi công nghệ lò cơ khí đốt quặng pyrit sang đốt lưu huỳnh nguyên tố tại dây chuyền Axit 1. Đến năm 2003, Công ty tiếp tục đầu tư chuyển đổi công nghệ lò tầng sôi đốt quặng pyrit sang đốt lưu huỳnh nguyên tố tại dây chuyền Axit 2, chấm dứt hoàn toàn việc thải chất thải rắn là xỷ pyrit ra môi trường.

     Trong các năm 2006 - 2007, Công ty chuyển đổi công nghệ 2 dây chuyền Axit 1 và Axit 2 từ tiếp xúc đơn sang tiếp xúc kép hấp thụ 2 lần, giải quyết triệt để khí thải ra môi trường đáp ứng quy định hiện hành. Đồng thời, Công ty đầu tư dự án xử lý tuần hoàn nước thải sản xuất, sinh hoạt (tuần hoàn được 1.900 m3 nước/h, chiếm 98,5% tổng lượng nước thải) giảm chi phí mua nước phục vụ cho sản xuất và lượng nước thải ra môi trường.

 

Hồ xử lý tuần hoàn nước của Công ty

 

     Từ năm 2008 - 2010, Công ty thực hiện thành công đề tài nghiên cứu chuyển đổi công nghệ sản xuất phân bón supe lân từ quặng apatit sấy khô, nghiền mịn sang công nghệ không sấy và nghiền ướt, dùng trực tiếp bùn apatit nghiền và quặng apatit tuyển không sấy để sản xuất phân supe lân. Do không phải sấy quặng nên đã giảm được 10.000 tấn than cám/năm; giảm tiêu hao điện năng 4,4 triệu KWh/năm, ngoài hiệu quả cao về kinh tế còn góp phần giảm ô nhiễm (không còn bụi phát tán ra môi trường).

     Đặc biệt, Công ty triển khai thành công đề tài nghiên cứu và áp dụng giải pháp xử lý dung dịch axit H2SiF6 trong sản xuất supe lân, nhằm giảm chi phí sản xuất và xử lý hiệu quả môi trường. Đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử 55 năm hoạt động của Công ty, công trình được trao giải Nhất VIFOTEC 2017 về lĩnh vực Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, BVMT và sử dụng hợp lý tài nguyên”.

      Với những kiến thức và kinh nghiệm thực tế tích lũy được từ nhiều năm qua, đội ngũ khoa học kỹ thuật Công ty đã nghiên cứu và đưa ra phương án khả thi theo hướng lựa chọn nguyên liệu để trung hòa trực tiếp dung dịch axit H2SiF6, tạo ra bán sản phẩm sử dụng trong công nghệ sản xuất supe lân. Cụ thể, dùng quặng apatit loại 2 vụn ở dây chuyền sản xuất phân lân nung chảy của Công ty cho phản ứng với dung dịch axit H2SiF6, tạo ra bùn có chứa thành phần chủ yếu là P2O5 trong quặng còn dư, một phần P2O5 hữu hiệu. Bùn được qua máy lọc hạ độ ẩm dùng để trung hòa trong công nghệ sản xuất supe lân thay cho quặng apatit tuyển; Nước sau lọc tuần hoàn lại hệ thống hấp thụ Flo tạo ra axit H2SiF6... Giải pháp giúp Công ty tiết kiệm chi phí 55 tỷ đồng/năm; 100% các nguồn nước thải được tuần hoàn, được Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ kiểm tra xác nhận.

     Hiện Công ty đang xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001, phấn đấu đến quý 3/2018 được tổ chức có thẩm quyền đánh giá cấp Chứng nhận cho hệ thống.

     Suốt những chặng đường phát triển, hầu hết các dự án đầu tư, đề tài khoa học công nghệ và sáng kiến cải tiến kỹ thuật đều có ý nghĩa to lớn đối với Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao trong sự nghiệp BVMT và tăng trưởng xanh trong tình hình mới hiện nay.

 

Văn Khắc Minh  - Phó Tổng Giám đốc

 Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 5/2018)

 

 

Ý kiến của bạn