Banner trang chủ

Công ty CP Phân lân Ninh Bình sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

20/07/2016

   Năm 2003, Công ty CP Phân lân Ninh Bình (Niferco) là 1 trong 8 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước tình hình đó, Công ty đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và năm 2006, Công ty đã được xác nhận hoàn thành việc xử lý ô nhiễm triệt để theo quy định. Từ đó đến nay, vấn đề BVMT luôn được Công ty quan tâm và ưu tiên thực hiện.

   Công ty CP Phân lân Ninh Bình tiền thân là Nhà máy Phân lân Ninh Bình, được thành lập năm 1977. Công ty có 2 dòng sản phẩm chính là phân lân nung chảy (FMP), với công suất 300.000 tấn/năm, phân NPK có công suất 150.000 tấn/năm, được tiêu thụ trên 50 tỉnh, TP trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia, Ốxtrâylia, Lào, Campuchia…

Khuôn viên Công ty CP Phân lân Ninh Bình

   Nỗ lực xử lý ô nhiễm môi trường

   Trước đây, Công ty CP Phân lân Ninh Bình hoạt động với dây chuyền sản xuất không đồng bộ, công nghệ thiết bị máy móc lạc hậu, tiêu hao năng lượng lớn… làm phát sinh các chất thải, nước thải ra môi trường, gây bức xúc cho cộng đồng dân cư trong khu vực. Vì thế, Công ty CP Phân lân Ninh Bình đã bị đưa vào Danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phải có biện pháp xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường.

   Với quyết tâm phải sớm ra khỏi Danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Theo Phó Giám đốc Công ty Phạm Hồng Sơn, xác định BVMT cùng với phát triển sản xuất là nhiệm vụ then chốt của đơn vị, nếu làm tốt công tác BVMT sẽ mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp, đồng thời giữ vững được thương hiệu. Với phương châm đó, Công ty đã lập Đề án BVMT chi tiết được Bộ TN&MT phê duyệt năm 2013. Công ty đã thực hiện đầy đủ các nội dung của Đề án và được Tổng cục Môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT năm 2015. Để đảm bảo các tiêu chí về môi trường, Công ty đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo Tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Đồng thời, từng bước hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ nhằm giảm tiêu hao vật tư năng lượng, hạn chế tác động đến môi trường. Cụ thể, để xử lý khí thải, tại lò cao, Công ty đã cải tạo hệ thống lọc bụi bằng cyclon để tách bụi ra khỏi không khí. Trong 2 năm 2013 - 2014, Công ty đầu tư hàng chục tỷ đồng xây lò đốt khí CO, sử dụng 3 lò đốt khí CO/1 lò cao thay cho 2 lò /1 lò cao để tận thu nhiệt trong quá trình đốt, giảm mức tiêu hao than và đầu tư hơn 3 tỷ đồng để lắp đặt 4 hệ thống lọc bụi túi, rũ bụi tự động nhằm thu lắng, lọc thu hồi bụi phân lân nung chảy trong quá trình sấy, nghiền, đóng bao. Ngoài ra, để xử lý khí thải, bụi phát sinh trong quá trình sản xuất, Công ty còn lắp đặt thiết bị chụp hút khí đỉnh lò, cửa ra liệu lò cao, hệ thống quạt hút, lắng lọc bụi và bố trí các thảm cây xanh trong mặt bằng sản xuất, xung quanh khuôn viên Công ty. Về nước thải, từ năm 2010, Công ty đã cải tạo hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải bằng sữa vôi, sau đó lắng lọc, đạt tiêu chuẩn mới thải ra sông Yên. Chất lượng nước thải qua kiểm tra, đánh giá của các cơ quan quản lý môi trường hàng năm đều bảo đảm các chỉ tiêu theo QCVN 40:2011/BTNMT và QCVN 14: 2008/BTNMT về nước thải công nghiệp. Hiện tại, Công ty đang chuẩn bị đầu tư mở rộng hệ thống bể lắng nước thải. Đối với chất thải rắn, bao gồm bột quặng vụn, phế liệu thu hồi từ các công đoạn sản xuất, cặn rắn thu hồi từ các bể lắng thu rửa bụi được Công ty tái chế 100% làm nguyên liệu cho sản xuất; các chất thải nguy hại được thu gom và hợp đồng với một đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định. Hàng ngày, Công ty luôn có cán bộ kiểm tra, giám sát vệ sinh môi trường, đảm bảo phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các nguy cơ ô nhiễm môi trường.

   Chiến lược phát triển  bền vững

   Những năm gần đây, Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu tăng cao, nhu cầu sử dụng phân bón giảm, thời tiết hạn hán kéo dài, trong khi sự cạnh tranh trên thị trường phân bón ngày càng gay gắt… Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty đã đạt được những kết quả khả quan, doanh thu của Công ty hàng năm trên 550 tỷ đồng .

   Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Công ty Phạm Hồng Sơn cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhưng Công ty vẫn cố gắng tập trung nguồn lực thực hiện chiến lược phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng sản xuất gắn với BVMT, trách nhiệm xã hội. Để đảm bảo không xảy ra sự cố môi trường, Công ty thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định BVMT tới cán bộ, công nhân và yêu cầu mọi công nhân thực hiện nghiêm túc quy định về vệ sinh lao động và BVMT. Công ty có quy chế xử phạt nghiêm khắc đối với cán bộ, người lao động không chấp hành quy định về BVMT, an toàn lao động và lồng ghép các quy chế này vào công tác thi đua khen thưởng trong toàn đơn vị.

   Đặc biệt, Công ty có chính sách khen thưởng cho các ý tưởng, sáng kiến về tiết kiệm năng lượng, cải thiện môi trường để ứng dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Với mỗi ý tưởng, Công ty thưởng 500.000 đồng/1 ý tưởng, những sáng kiến được Hội đồng khoa học của Công ty xét duyệt và công nhận đều được trích thưởng từ 30 - 40% giá trị làm lợi của sáng kiến. Với chế độ ưu đãi đó, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được cán bộ, công nhân của Công ty nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi năm, Công ty có hàng chục sáng kiến được áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, mang lại lợi ích thiết thực với giá trị hàng tỷ đồng. Không chỉ chú trọng vào công tác BVMT, Công ty còn quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội, tham gia các chương trình cộng đồng, hỗ trợ tài chính, nguồn lực cho địa phương như ủng hộ đồng bào nghèo gặp khó khăn, thiên tai, bão lụt, nạn nhân bị chất độc da cam; xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng…

   Với những nỗ lực không ngừng trong công tác BVMT, an sinh xã hội, trong nhiều năm qua, Công ty CP Phân lân Ninh Bình đã được Đảng, Nhà nước, các tổ chức trao tặng các danh hiệu, giải thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì; Huân chương Lao động hạng Ba; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt; Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao; Thương hiệu xanh bền vững… Những thành quả đó chính là minh chứng cho sự quyết tâm thực hiện chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp, đem đến các sản phẩm phân bón có chất lượng, thân thiện với môi trường cho bà con nông dân.

                G. Hương

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 6/2016

Ý kiến của bạn