Banner trang chủ

Công ty CP Giấy An Hòa từng bước cải thiện công tác bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững

19/02/2016

   Công ty CP giấy An Hòa được thành lập năm 2002, đóng trên địa bàn xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang với tổng diện tích 223 ha. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Công ty là sản xuất bột giấy, các sản phẩm giấy in viết chất lượng cao và trồng rừng nguyên liệu phục vụ sản xuất.

   Tháng 8/2011, Nhà máy bột giấy tẩy trắng An Hòa bắt đầu đi vào vận hành với công suất 130.000 tấn/năm, áp dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị nhập khẩu từ Thụy Điển và Phần Lan. Quy trình sản xuất bột giấy được thực hiện hoàn toàn khép kín, sử dụng hệ thống nồi nấu liên tục và hệ thống tẩy trắng không có Clo nguyên tố. Sản phẩm bột giấy sợi ngắn tẩy trắng An Hòa được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm giấy in, giấy viết, giấy tissue cao cấp. Sau gần 5 năm đi vào thị trường, sản phẩm bột giấy của Công ty đã chiếm lĩnh trên 60% sản lượng bột giấy sợi ngắn sử dụng trong nước, không chỉ được các đơn vị sản xuất giấy lớn tại Việt Nam như Tổng Công ty giấy Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Mai, Công ty CP giấy Việt Trì, Công ty CP giấy và bao bì Việt Thắng… tin dùng, đồng thời xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh… Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, dây chuyền sản xuất bột giấy đã đạt trên 57.300 tấn, giá trị sản lượng đạt trên 580 tỷ đồng (bằng 48% kế hoạch năm 2015).

   Tiếp theo dây chuyền sản xuất bột giấy tẩy trắng, Công ty xây dựng Nhà máy sản xuất giấy cao cấp, công suất 140.000 tấn/năm, tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD. Sau hơn 4 năm thi công lắp đặt, dây chuyền được đưa vào hoạt động từ tháng 9/2014 với các sản phẩm giấy in, giấy viết, giấy photocopy chất lượng cao. Được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại vào bậc nhất tại Việt Nam, Công ty CP giấy An Hòa tự tin khẳng định cho ra những dòng sản phẩm giấy cao cấp, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm giấy hiện đang được nhập khẩu.

Toàn cảnh Công ty CP giấy An Hòa

   Cùng với quá trình phát triển kinh tế, Công ty đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động xã hội vì cộng đồng như cung cấp hàng triệu giống cây trồng và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho bà con nông dân, góp phần phủ xanh đồi núi, cải thiện môi trường sống, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương; Thực hiện Chương trình “Thắp sáng ước mơ đến trường”, xây dựng trường mầm non trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang; Hỗ trợ vật tư cho các vùng nông thôn trong công tác xây dựng nông thôn mới; Ủng hộ 300 triệu đồng cho Chương trình an sinh xã hội chung tay cùng đồng bào Tây Bắc...

   Với những kết quả đạt được, Công ty đã vinh dự được nhận Giải thưởng Thương hiệu mạnh, Bằng khen dành cho doanh nghiệp góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang, Bằng khen trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em tỉnh Tuyên Quang… Đặc biệt, tháng 10/2015, Công ty được trao tặng Giải thưởng “Thương hiệu sản phẩm, dịch vụ tin cậy vì chất lượng cuộc sống Việt” lần thứ nhất do Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng phối hợp với Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, khẳng định năng lực lãnh đạo, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của Công ty được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao, xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong ngành giấy và bột giấy Việt Nam.

   Thực hiện công tác BVMT, Công ty đã đầu tư xây dựng 2 hệ thống xử lý nước thải (XLNT) với công suất 12.000 m3/ngày,đêm/hệ thống. Theo đó, toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất được đưa vào hệ thống XLNT và xử lý qua các bước lý - hóa - sinh. Đối với chất thải rắn, sau khi được thu gom, chất thải được lưu giữ tạm thời tại kho chứa, có biển cảnh báo và thùng chứa chất thải nguy hại riêng biệt, quy định mã số theo từng loại rồi ký hợp đồng với đơn vị có chức năng đưa đi xử lý theo đúng quy định. Về khí thải, Công ty đã thực hiện các biện pháp kiểm soát nguồn ô nhiễm khí thải từ hoạt động đốt nhiên liệu. Ngoài ra, Công ty còn trồng cây xanh trên tất cả các diện tích trống, vừa tận dụng làm nguyên liệu, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; Lồng ghép, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm về BVMT cho cán bộ, công nhân viên trong các buổi giao ban của Công ty.

   Theo kết quả kiểm tra công tác BVMT của Nhà máy sản xuất giấy An Hòa do Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang tiến hành ngày 28/10/2015 cho thấy: Năm 2015, Công ty đã có sự đầu tư cho công tác BVMT như lắp đặt 2 hệ thống tháp làm mát nước thải trước khi đưa vào bể xử lý vi sinh với kinh phí 907.422.900 đồng, đảm bảo nhiệt độ nước thải trước khi đưa vào xử lý đạt dưới 40oc; Thay thế mới hệ thống cấp khí khu vực xử lý vi sinh với kinh phí 1.912.580.000 đồng; Đầu tư hệ thống lọc dịch (khu nấu tẩy) với chi phí 4.568.400.000 đồng; Lắp đặt thiết bị quan trắc tự động pH và nhiệt độ; Điều chỉnh, tăng cường các thông số công nghệ (hóa chất trợ lắng, hóa chất điều chỉnh pH) và bổ sung vi sinh tại quá trình xử lý trong hệ thống. Ngoài ra, Công ty đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ môi trường về việc tư vấn công nghệ xử lý và cải tạo hệ thống XLNT sản xuất bột giấy, đảm bảo chất lượng nước thải sau xử lý đạt cột B2 của QCVN 12-MT: 2015/BTNMT. Đồng thời, chỉ đạo các phân xưởng giám sát các chỉ tiêu trong các công đoạn sản xuất nhằm giảm thiểu các chất ô nhiễm ngay từ khâu sản xuất theo quy định của Quyết định số 06/QĐ-AHP ngày 28/01/2015 của Tổng Giám đốc Công ty về việc kiểm soát nước thải tại các khu vực. Kết quả quan trắc phân tích chất lượng môi trường quý I, quý II năm 2015 của Công ty cũng cho thấy, các chỉ số ô nhiễm khí thải, nước mặt, không khí xung quanh đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, tại cửa xả ra sông Lô vẫn còn 3 chỉ tiêu ô nhiễm trong nước thải (COD, BOD5, TSS) vượt ngưỡng cho phép so với quy chuẩn QCVN 12-MT:2015/BTNMT(cột A). Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Sở TN&MT yêu cầu Công ty đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc tự động các chỉ tiêu COD, cặn lơ lửng, Amoni, độ màu xong trước quý I năm 2016; Có giải pháp nâng cao hiệu quả xử lý ô nhiễm của hồ sinh học; Khắc phục xử lý nước thải của nhà máy sản xuất bột giấy đúng theo nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt (nước thải phải được xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả ra môi trường QCVN 12-MT:2015/BTNMT(cột A)).

   Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, hiện toàn bộ lượng nước thải của Công ty đã được thu gom, xử lý tại hệ thống XLNT trước khi đưa về hồ sinh học. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hệ thống XLNT, một số thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu xử lý, do vậy hệ thống vẫn còn một số tồn tại cần tiếp tục đầu tư nâng cấp... Hiện Công ty đang tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành tháo gỡ những tồn tại, hạn chế trong sản xuất, từng bước khắc phục các điểm còn tồn tại trong hệ thống xử lý nước thải, đáp ứng đúng các quy định của pháp luật về BVMT. Đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tác động xấu đến môi trường, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, góp phần BVMT, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

                Gia Linh

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 1/2016)

Ý kiến của bạn