Banner trang chủ

Công ty Cổ phần gạch ngói Hợp Thành Cải tiến công nghệ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường

02/01/2018

   Nhận thức được tầm quan trọng của việc BVMT gắn với phát triển sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Công ty CP gạch ngói Hợp Thành (Công ty Hợp Thành) đã thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe người lao động, hướng đến phát triển bền vững.

Công ty gạch ngói Hợp Thành đổi mới công nghệ, sản xuất gạch không nung, nhằm cải thiện môi trường

   Công ty Hợp Thành thành lập từ năm 1959 tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, tiền thân là Xí nghiệp gạch ngói Hợp Thành (trực thuộc Sở Xây dựng Lạng Sơn). Năm 2001, Xí nghiệp đổi tên thành Công ty Vật liệu - Xây dựng tỉnh Lạng Sơn, đến năm 2005, Công ty chuyển đổi sang cổ phần hóa và lấy tên là Công ty CP gạch ngói Hợp Thành. Công ty Hợp Thành hoạt động với 3 ngành nghề chủ yếu là sản xuất gạch bằng lò nung tuynel, xây dựng các công trình dân dụng và kinh doanh các loại vật liệu xây dựng (VLXD). Nhớ lại chặng đường đã qua, bà Lương Thị Luyến - Giám đốc Công ty cho biết, năm 1994, thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về công nghiệp hóa - hiện đại hóa, Công ty đã đầu tư dây chuyền 1 sản xuất gạch tuynel, với công suất 20 triệu viên/năm. Đến năm 2001, Công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền 2, nâng công suất sản xuất gạch tuynel lên 10 triệu viên/năm.

   Trải qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực VLXD, Công ty luôn ưu tiên vấn đề BVMT lên hàng đầu, tích cực triển khai các giải pháp hạn chế tác động ra môi trường. Cụ thể, Công ty đã lập Đề án BVMT và được Sở TN&MT Lạng Sơn cấp; làm sổ đăng ký chủ nguồn thải nguy hại, thực hiện ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy định, mỗi năm ký quỹ với số tiền hơn 30 triệu đồng. Nguyên liệu sản xuất gạch ngói của Công ty là đất sét, được tỉnh cấp phép khai thác từ năm 2008, than nghiền tới kích thước nhỏ hơn 1mm, pha vào đất nguyên liệu, tỷ lệ pha lên tới 90 - 95% lượng than cần thiết để nung chín gạch và sử dụng thêm điện trong quá trình nung. Lò nung tuynel có ống khói cao 25 - 30 m, kết cấu kín và bền nhiệt, tiết kiệm nhiên liệu chất đốt, giảm khí thải ra môi trường. Bên cạnh đó, do tính chất của công nghệ sản xuất gạch ngói từ đất sét nên nhu cầu sử dụng nước ít, lượng nước thải từ dây chuyền được tận dụng để pha trộn đất ngâm ủ. Đối với chất thải nguy hại như dầu, mỡ, giẻ lau có dầu được Công ty thu gom và hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý. Các sản phẩm phế thải trong quá trình nung, phân loại được Công ty thu gom, tái chế và đưa vào làm nguyên liệu phụ gia thành phần trộn với đất sét trong sản phẩm.

   Ngoài ra, để giảm thiểu lượng bụi phát sinh trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ gạch, Công ty đã thực hiện vệ sinh nhà xưởng, trang bị hệ thống hút lọc khí, nâng cấp tuyến đường vận chuyển, phun tưới đường và trồng cây xanh. Trong quá trình vận chuyển, các xe chở gạch, chở đất đều dùng bạt che đậy cẩn thận để tránh rơi vãi. Ngoài ra, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống mương thu gom nước chảy bề mặt; nhà kho chứa nguyên liệu than; hệ thống cáng phơi, quạt gió, đường goòng, nhà lò, xe nâng gạch ngói. Đặc biệt, tháng 7/2017, Công ty đã bắt đầu thử nghiệm dây chuyền sản xuất gạch không nung, với công suất 20 triệu viên/năm, tận dụng được các nguồn phế thải xây dựng, góp phần cải thiện môi trường. Với công nghệ mới, không có xỉ than phát sinh, những viên gạch vỡ được Công ty tái sử dụng, nghiền để bổ sung làm gầy đất sét. Không những vậy, tại mỗi lò nung, Công ty hàn thêm 3 ống composist, giúp giảm thiểu tối đa khí thải ra môi trường.

   Hàng năm, Công ty đều thực hiện quan trắc môi trường và báo cáo giám sát môi trường định kỳ, qua đó, cho thấy các chỉ tiêu đạt tiêu chuẩn cho phép. Bên cạnh việc quan tâm đến công tác BVMT, Công ty cũng chăm lo đến đời sống công nhân, thực hiện các chế độ bồi dưỡng độc hại cho công nhân làm việc trong những khâu sản xuất nặng nhọc, 100% người lao động được hưởng các chế độ bảo hiểm theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay, Công ty đang gặp khó khăn như lượng đất sét để khai thác làm nguyên liệu sản xuất bị suy giảm do một số người dân đã tái lấn chiếm khu vực khai thác đất sét, vì thế, Công ty không còn nguồn nguyên liệu nhiều để phục vụ sản xuất. Ngoài ra, trong những năm gần đây, 2 dây chuyền sản xuất của Công ty bắt đầu xuống cấp, ảnh hưởng đến năng suất lao động (chỉ đạt khoảng 60 - 70%), hiện Công ty đang đầu tư nâng cấp, sửa chữa 2 dây chuyền này. Đặc biệt, vấn đề quy hoạch cụm công nghiệp Hợp Thành chồng lấn vào khu vực doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh, khiến cho đường đi trong Công ty càng thêm khó khăn. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho Công ty giải quyết những vấn đề đang tồn tại và tiếp tục thực hiện tốt công tác BVMT và ổn định sản xuất, kinh doanh.

                Thu Thảo

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 12/2017

Ý kiến của bạn