Banner trang chủ

Công ty Cổ phần Phân bón và Dịch vụ tổng hợp Bình Ðịnh sản xuất thành công giấm gỗ sinh học

26/02/2018

     Sản phẩm giấm gỗ sinh học được sản xuất thành công tại Việt Nam là kết quả của đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất giấm gỗ từ cây nguyên liệu bạch đàn” không sử dụng ngân sách nhà nước, do Công ty CP Phân bón và Dịch vụ tổng hợp Bình Ðịnh (Biffa) thực hiện.

     Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hiệp hội Nghiên cứu giấm gỗ Nhật Bản từ năm 2014, đến nay, Biffa đã sản xuất thành công sản phẩm giấm gỗ sinh học tại Việt Nam. Là đơn vị sản xuất than gỗ sinh học từ cây nguyên liệu bạch đàn, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, trước áp lực xử lý môi trường khói thải trong sản xuất, nhóm tác giả đã bắt tay nghiên cứu và được biết, nếu thu hồi khí thải này không những giải quyết được vấn đề môi trường mà còn có thể tạo thêm được sản phẩm đồng hành là dung dịch giấm gỗ, sau khi đã ngưng tụ, chưng cất có chọn lọc khói thải”, ông Võ Tuấn Toàn - Giám đốc Công ty Biffa (đại diện nhóm tác giả), cho biết.

 

Sản phẩm giấm gỗ sinh học

 

     Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, chiết xuất từ khói thải của quá trình nhiệt phân thực vật một cách chọn lọc, loại trừ các hợp chất không an toàn và thu được sản phẩm giấm gỗ với thành phần hơn 200 hợp chất hữu cơ. Theo ông Toàn, sản phẩm có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, mùi khói đặc trưng. Giấm gỗ ức chế sự hoạt động của các vi sinh vật, kìm hãm sự phát thải của các khí NH3, H2S… do chất thải hữu cơ như rác thải sinh hoạt, y tế, chuồng trại chăn nuôi… Bên cạnh đó còn được sử dụng diệt khuẩn để bảo quản nông sản thực phẩm, phụ gia thức ăn chăn nuôi. Trong sản xuất nông nghiệp, giấm gỗ được dùng như loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Trên thế giới, một số nước như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Trung Quốc… đã có nhiều công trình nghiên cứu và sử dụng rộng rãi sản phẩm này.

     Khảo nghiệm sản phẩm giấm gỗ trên nhiều đối tượng cho kết quả khả quan. Cụ thể, sử dụng trên cây hồ tiêu và cà phê trị được bệnh tuyết trùng, mọt đục quả (do Viện Khoa học nông lâm nghiệp Tây Nguyên thực hiện tại Đắk Lắk). Trung tâm Nghiên cứu sinh thái cảnh quan và làm vườn môi trường TP. Hồ Chí Minh ứng dụng giấm gỗ trên cây rau muống, rau dền, khổ qua, rau cải giúp ngăn ngừa tốt một số sâu bệnh hại…

     Để khẳng định tính an toàn sinh học của sản phẩm giấm gỗ, Biffa đã thử nghiệm độc cấp tại Viện Công nghệ Sinh học Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn giống và nguồn gen, kết quả cho thấy giấm gỗ Biffa an toàn gấp khoảng 17- 18 lần so với giấm gỗ của Australia. Đến nay, Biffa đã sản xuất sản phẩm giấm gỗ đạt tiêu chuẩn chất lượng và được kết nạp làm thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu giấm gỗ Nhật Bản; Bộ TN&MT cấp phép chứng nhận cho sản phẩm đủ điều kiện lưu hành trên thị trường.

 

Bích Hồng

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn