Banner trang chủ

Bình Điền - Yetak: 15 năm hợp tác và phát triển

29/03/2017

     Ngày 21/3/2017, tại thủ đô PhnomPenh, Campuchia, Công ty CP Phân bón Bình Điền và Tập đoàn Yetak đã tổ chức Hội nghị kỷ niệm 15 năm hợp tác phát triển, nhằm tổng kết lại những thành quả mà 2 bên đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đưa ra định hướng chiến lược phát triển trong thời gian tới.

     Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Campuchia Veng Sa Khon; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư; Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Yetak Oknha Phe Hok Chhuon; TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền Lê Quốc Phong; Quý Đại lý phân phối sản phẩm phân bón Đầu Trâu tại Campuchia.

     Tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư cho rằng, đây không chỉ là thành công của 2 doanh nghiệp mà còn góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, quan hệ song phương giữa 2 nước, đặc biệt khi Việt Nam và Campuchia chuẩn bị long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào tháng 6/2017. Đại sứ cũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Campuchia đã không ngừng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Bình Điền nói riêng trong việc thực hiện hợp tác kinh doanh phát triển tại Campuchia.

     Từ duyên trời định…

     Sự hợp tác của Bình Điền và Yetak bắt đầu từ năm 2002, khi sản xuất và thị trường trong nước đã ổn định, Bình Điền lúc đó đã có kế hoạch đưa phân bón Đầu Trâu xuất sang các nước trong khu vực và thế giới. Vương quốc Campuchia được chọn là thị trường xuất khẩu đầu tiên và trọng điểm.

     Như một sự tình cờ, 15 năm trước, bắt đầu từ việc lựa chọn phân bón, kỹ thuật canh tác cho 2.000 ha cây điều, ông Phe Hok Chhuon (lúc bấy giờ là chủ vườn điều) đã sang Việt Nam, cơ duyên cho ông gặp TGĐ Lê Quốc Phong - Công ty Bình Điền. Trước khi cung cấp phân bón, Bình Điền đã cử cán bộ sang cùng làm và chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây điều cho ông Chhuon. Ngay sau vụ thu hoạch đầu tiên, vườn điều của ông Chhuon đã đạt năng suất 1.000 kg hạt/ha, tăng 200 -400% so với trước đó (trước đó chỉ đạt từ 200 - 300 kg hạt/ha), theo ông Chhuon chia sẻ.

     … đi đến hợp tác và phát triển

     Bén duyên từ đó, hai bên Bình Điền và Yetak đã bắt tay hợp tác chiến lược. Theo đó, Bình Điền đã vạch ra kế hoạch một cách bài bản và chặt chẽ với những bước đi cụ thể cho từng giai đoạn. Đầu tiên là các đoàn cán bộ khoa học nông nghiệp Việt Nam do Bình Điền tổ chức, phối hợp với cán bộ khoa học tại các Trung tâm Nông nghiệp của Campuchia tiến hành hàng loạt khảo nghiệm sử dụng phân bón NPK từ Việt Nam trên đồng đất Campuchia. Sau đó là đánh giá mức độ phù hợp, chưa phù hợp để điều chỉnh, đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với từng vùng đất, từng loại cây trồng trong từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển, đem lại hiệu quả cao nhất cho nông dân Campuchia.

 

Các nhà khoa học của Công ty CP phân bón Bình Điền được Chính phủ Hoàng Gia Campuchia trao tặng Kỷ niệm chương

 

     Về phía Yetak, do ông Phe Hok Chhuon làm TGĐ trở thành tổng đại lý độc quyền phân phối phân bón Đầu Trâu trên lãnh thổ Campuchia. Yetak cam kết cung cấp phân bón Đầu Trâu của Bình Điền với chất lượng cao, ổn định cho bà con nông dân Campuchia, cam kết đẩy mạnh sản lượng bán ra và cung ứng kịp thời nhu cầu phân bón cho bà con khi mùa vụ đến. Cùng với đó, Yetak cũng lên kế hoạch mở rộng kênh phân phối sản phẩm Đầu Trâu của Bình Điền tại thị trường Campuchia để giúp bà con dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm phân bón chất lượng cao đến từ Việt Nam.

     Thành quả đạt được

     Nếu tính từ thời điểm những bao phân bón đầu tiên mang nhãn hiệu Đầu Trâu - Bình Điền - Việt Nam xuất khẩu vào Campuchia năm 2002, thì đến nay, Bình Điền đã có 15 năm thâm nhập, triển khai và khẳng định vị thế, chỗ đứng ngày càng vững chắc của mình tại đất nước Chùa Tháp xinh đẹp.

Cục trưởng Cục Chính sách nông nghiệp Campuchia Phum Ra cho biết, Đầu Trâu là sản phẩm phân bón đứng số 1 trong số hơn 100 công ty phân bón đang có mặt tại Campuchia. Phân bón Đầu Trâu được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù Nhà máy ở Việt Nam nhưng được nghiên cứu sản xuất dựa theo đặc tính đất đai và khí hậu của Campuchia, vì vậy nông dân rất tin dùng và sử dụng nhiều (khoảng 80 - 100 ngàn tấn mỗi năm).

     Trong vòng 15 năm qua, Bình Điền đã chọn đưa sang đất nước bạn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cả về chất lượng, mẫu mã, bao bì được sử dụng bằng ngôn ngữ bản địa. Ban đầu có mặt chỉ ở vài tỉnh ven biên giới giáp Việt Nam, nhưng đến nay, sản phẩm phân bón Đầu Trâu đã phủ rộng, duy trì lượng tiêu thụ ổn định tại 26/26 tỉnh thành Campuchia, đem về cho đất nước trên 50 triệu USD mỗi năm.

     Để sản phẩm phân bón Đầu Trâu phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả trên đất nước Chùa tháp, song song với sản phẩm chất lượng, Bình Điền liên tục tổ chức các hội thảo kỹ thuật, điểm sản xuất trình diễn, hội nghị đầu bờ… để giới thiệu sản phẩm kết hợp hướng dẫn kỹ thuật canh tác, sử dụng phân bón hợp lý cho nông dân, từ đó, tạo thói quen sử dụng phân bón hỗn hợp nhằm tăng năng suất cây trồng. Đối với lúa, chuyển từ trồng lúa 1 vụ, lên 2 - 3 vụ/năm, năng suất trước đây chăm bón theo tập quán của người dân chỉ đạt trung bình từ 1,5 - 2 tấn/ha nay tăng lên 5,5 - 6 tấn/ha. Đối với các cây trồng khác như điều, năng suất trung bình từ 0,7 - 0,8 tấn hạt/ha nay tăng lên 2 tấn hạt/ha, khoai mì năng suất từ 20 tấn/ha (đối với các vùng đất xấu) nay tăng lên trên 40 tấn/ha, ở các vùng đất tốt, năng suất từ 35 - 40 tấn/ha nay tăng lên trên 50 tấn/ha… Như vậy, việc sử dụng phân bón Đầu Trâu - Bình Điền đã giúp bà con nông dân Campuchia tăng năng suất cây trồng lên rất nhiều (ít nhất là 20%) so với tập quán canh tác cũ trước đây, mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân.

     Ông Chan Sarun, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Campuchia khẳng định, cách tổ chức thị trường của Công ty Bình Điền là rất bài bản và trách nhiệm. Không chỉ cung cấp phân bón chất lượng cao, Bình Điền còn kiên trì chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân trên các cây trồng chủ lựcnhư lúa, bắp, sắn, mía, điều, cao su… Sự tăng trưởng mạnh của nông nghiệp Campuchia trong thời gian qua, nhất là năng suất lúa từ 1,5 tấn lên 5 - 6 tấn/ha, một phần có sự đóng góp của phân bón Đầu Trâu và đội ngũ cán bộ kỹ thuật đầy nhiệt huyết của Bình Điền.

     Theo ông Lê Quốc Phong - TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền, nhờ việc cung cấp phân bón và giải pháp kỹ thuật, các năm qua, Bình Điền đã chuyển tải nhiều kiến thức nông nghiệp đến hệ thống phân phối tại Campuchia bằng nhiều hình thức, từ việc mở các lớp tập huấn “kỹ năng bán hàng” đến cách làm “đại lý phân bón Đầu Trâu chuyên nghiệp”, rồi tổ chức hội nghị khách hàng thường niên… nhằm tạo sự gắn kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, nhà bán lẻ. Ngoài ra, các hoạt động cộng đồng cũng thường xuyên được Bình Điền quan tâm thực hiện, cụ thể như xây tặng nhà hữu nghị, hỗ trợ phân bón cho nông dân bị ngập lũ, trao tặng học bổng, cặp sách cho học sinh nghèo vượt khó…

     Với quan niệm luôn đồng hành cùng bà con nông dân, Công ty CP Phân bón Bình Điền luôn đầu tư nghiên cứu để đưa nhiều sản phẩm đến với nông dân, giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả, tăng năng suất, tăng lợi nhuận, góp sức vào sự phát triển chung của ngành nông nghiệp đất nước Chùa tháp Campuchia.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn