Banner trang chủ

Ajinomoto Việt Nam: Bảo vệ môi trường là nguyên tắc vàng cho sự phát triển bền vững

02/01/2019

     Được thành lập từ năm 1991, Ajinomoto Việt Nam là Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, thuộc Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản. Công ty luôn áp dụng các mô hình tiên tiến, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, hướng tới ba mục tiêu: Doanh nghiệp không phát thải; sử dụng năng lượng hiệu quả và đẩy mạnh kinh doanh dựa trên chu trình sinh học, góp phần BVMT.

     Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Ajinomoto Việt Nam hiện có hai trụ sở văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội; 2 nhà máy sản xuất ở tỉnh Đồng Nai, bao gồm: Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, hoạt động từ năm 1991 và Nhà máy Ajinomoto Long Thành, hoạt động từ năm 2008. Ngoài ra, Công ty có 5 trung tâm phân phối, 62 chi nhánh, hơn 280 đội bán hàng trên toàn quốc. Tổng số nhân viên làm việc tại Công ty lên đến hơn 2.400 người. Công ty hiện đang sản xuất và giới thiệu ra thị trường hơn 30 loại sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm: gia vị (umami, đa dụng, lỏng, hạt, bột); thực phẩm chế biến (bột bánh rán); nước giải khát.

 

Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa (Đồng Nai)

 

     Hướng đến sự phát triển bền vững thông qua việc BVMT, Ajinomoto Việt Nam áp dụng chu trình sinh học khép kín Bio-Cycle vào quá trình sản xuất sản phẩm bột ngọt. Theo đó, Công ty sử dụng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường để sản xuất bột ngọt; nghiên cứu phát triển các sản phẩm như phân bón sinh học dạng lỏng, hữu cơ sinh học dạng rắn và nguồn thức ăn chăn nuôi từ nguyên liệu tái sử dụng là các chất thải sản xuất… Năm 2001, Ajinomoto Việt Nam áp dụng thành công Hệ thống Quản lý môi trường ISO 14001, không ngừng cải tiến công nghệ và nâng cao nhận thức về tác động của hoạt động sản xuất đến môi trường. Từ năm 2014, Công ty đưa vào vận hành Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước cho sản xuất. Ưu điểm của việc chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh học là cắt giảm được hơn 44.000 tấn CO2 ra môi trường (giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 so với sử dụng nhiên liệu truyền thống như dầu và khí đốt). Trung bình mỗi năm, Công ty sử dụng hơn 100.000 tấn vỏ trấu và lượng trấu viên đã qua sử dụng sẽ trở thành nguyên liệu làm phân bón cho cây trồng.

     Bên cạnh đó, để giải nhiệt máy móc, Công ty đã xây dựng hệ thống tháp giải nhiệt và hồ chứa nước riêng, nhằm sử dụng tuần hoàn nước, giúp lượng nước giảm đến 83,5%. Ngoài ra, với chủ trương “Tiết kiệm năng lượng và tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế chính là BVMT”, Ban Chuyên trách về năng lượng được thành lập, thực hiện thường xuyên và tối ưu các hoạt động tiết kiệm năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường như năng lượng mặt trời, gió. Ban Chuyên trách cũng tiến hành kiểm toán năng lượng định kỳ để đánh giá thực trạng sử dụng và đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả sử dụng. Từ năm 2010 - 2017, 19% lượng điện năng tiêu thụ và 26% lượng hơi nước bão hòa đã được tiết giảm.

 

Bức tường phủ xanh dây thường xuân trong khuôn viên Ajinomoto Biên Hòa

 

     Nước thải là vấn đề luôn được Công ty quan tâm hàng đầu, Công ty đã đầu tư 100 tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT) áp dụng công nghệ xử lý ni tơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản, công suất 3.400 m3/ngày, đêm. Hoạt động xả thải, XLNT được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến về Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai. Chất lượng nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam (QCVN 40:2011) trước khi thải ra môi trường. Đối với chất thải rắn, Công ty triển khai Chương trình "Không phát thải" bằng 3T: Tiết giảm, tái chế, tái sử dụng, nhằm tận dụng hiệu quả lượng chất thải rắn, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Đến năm 2017, Công ty đã tận dụng được 99.97 % tổng lượng chất thải rắn để tái chế. Ngoài ra, các mảng tường, mái che trong khuôn viên Công ty đều được phủ xanh bằng thực vật dây leo, tạo không gian làm việc hiện đại và thân thiện với môi trường. Hàng tháng, Công ty còn tổ chức cho khách hàng thăm quan Nhà máy, tìm hiểu thêm về các hoạt động BVMT mà doanh nghiệp đang triển khai, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

     Từ những thành công trên, Ajinomoto Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu Xanh năm 2008 vì công tác BVMT cho Sự phát triển bền vững của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam; Giải thưởng Doanh nghiệp Kinh tế Xanh 2013 vì sự phát triển bền vững của Bộ TN&MT.

     Trong giai đoạn hiện nay, sự thành công của một doanh nghiệp không chỉ được đo bằng kết quả kinh doanh mà còn được quyết định bởi việc tạo lập những giá trị chung cho cộng đồng và xã hội. Trong đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và môi trường luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Việc sản xuất kinh doanh tuân thủ Luật BVMT, kiểm soát ô nhiễm, tái chế chất thải, tiết kiệm điện và tài nguyên… đã giúp Ajinomoto Việt Nam khẳng định được thương hiệu, hướng đến sự phát triển bền vững.

 

Đức Thái

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 12/2018)

Ý kiến của bạn