Banner trang chủ

Kim Liên hướng tới mục tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu

31/05/2018

     Với sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân trong xã, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, năm 2014, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Kim Liên đã về tới đích, trở thành xã đầu tiên của huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đạt chuẩn NTM. Đây là tiền đề, động lực để Kim Liên tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đúng như lời Bác Hồ căn dặn trong hai lần về thăm quê (năm 1957, 1961): “Phải sản xuất thật tốt, đoàn kết thật tốt để đưa xã nhà thành xã kiểu mẫu" và "Phải có trách nhiệm làm cho dân giàu, nước mạnh".

     Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc

     Là một trong ba xã được huyện Nam Đàn chọn làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, Đảng bộ, chính quyền xã Kim Liên xác định đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ mang tầm chiến lược, có ý nghĩa quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Vì thế, năm 2011, Đảng ủy xã đã có Nghị quyết chuyên đề số 12-NQ/ĐU về “Tư tưởng chỉ đạo của cấp uỷ Đảng và quyết tâm của toàn Đảng bộ về xây dựng NTM”, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM; UBND xã cũng thành lập Ban quản lý xây dựng NTM, Ban giám sát cộng đồng, các tiểu ban hành động. Với phương châm “Phát huy tối đa mọi nguồn lực”, trong đó nhân dân là chủ thể của Chương trình, Kim Liên đã thực hiện tốt vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân hiểu được tầm quan trọng của Chương trình, từ đó phát huy vai trò chủ thể của mỗi gia đình, mỗi người dân vào công cuộc xây dựng NTM.

 

Toàn cảnh xã Kim Liên

 

     Chính quyền xã đã huy động nguồn lực từ nhân dân để đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, bền vững, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và hệ thống chính trị vững mạnh. Xã đã xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo nhiều công trình quan trọng như trụ sở làm việc; nâng cấp 4 nhà văn hóa xã, 5 khu thể thao văn hóa xóm, nhà thi đấu đa chức năng, trạm y tế xã; 5 trường học cao tầng; 1 trạm điện; 25,5 km đường giao thông nông thôn; 21,4 km giao thông nội đồng; 3,4 km mương thoát nước…, với tổng kinh phí gần 330 tỷ đồng, trong đó, các doanh nghiệp hỗ trợ 184 tỷ đồng, 5.200 tấn xi măng; Nhà nước hỗ trợ 9 tỷ đồng, hơn 4.000 tấn xi măng; Khoảng 1.556 hộ dân tự nguyện hiến 355.245 m2 đất, tháo dỡ cổng, tường rào, công trình phụ, ủng hộ hàng chục nghìn ngày công để xây dựng đường giao thông và các công trình khác.

     Bên cạnh đó, Kim Liên cũng chú trọng phát triển các ngành nghề, dịch vụ, đặc biệt là phong trào làm kinh tế trang trại và xây dựng cánh đồng cho thu nhập 50 triệu/ha, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Các mô hình về chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp tăng mạnh. Một số ngành nghề truyền thống như mây tre đan, làm tranh đá quý tiếp tục được quan tâm phát triển, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân... Sự phát triển kinh tế là tiền đề để Kim Liên xây dựng đời sống văn hóa, hiện nay, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm của xã đạt 84,5%; 21/25 xóm giữ vững và phát huy tốt danh hiệu xóm văn hóa. Giáo dục đào tạo cũng được chú trọng, 5/5 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức độ 2, chất lượng đại trà và mũi nhọn được nâng cao, tỷ lệ học sinh giỏi huyện, tỉnh không ngừng tăng; 25/25 xóm có Quỹ khuyến học, riêng Quỹ khuyến học của xã có trên 3,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Kim Liên cũng là xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2013 - 2020; Công tác xóa đói, giảm nghèo được quan tâm, tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ để làm nhà cho 30 hộ, tặng 160 con bò sinh sản cho hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo hiện đã giảm xuống còn 3,9%; Công tác vệ sinh môi trường và các chính sách an sinh xã hội cũng được thực hiện hiệu quả.

     Về Kim Liên hôm nay, đi dọc đường 539, 540 vẫn thấy hàng cây sao đen xanh tốt, trong khuôn viên UBND xã và dọc tuyến đường vào làng Hoàng Trù, làng Sen… ngoài các loại cây như phượng, bằng lăng, xà cừ nay đã có thêm cây sấu và vú sữa vừa được trồng mới. Đó là kết quả của quyết tâm làm “xanh” hóa nông thôn, NTM nhưng không mất đi những nét thuần túy của làng quê Việt Nam. 

     Tiếp tục khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế để trở thành xã NTM kiểu mẫu

     Căn cứ Quy định tạm thời Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020, Kim Liên đã cơ bản đạt 14/19 tiêu chí. Chính quyền xã đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng sẵn có, phát huy lợi thế, tạo bước đột phá về phát triển dịch vụ, du lịch, góp phần chuyển biến mạnh về cơ cấu kinh tế, phấn đấu đến năm 2020 trở thành xã NTM kiểu mẫu.

 

Xây dựng kênh mương nội đồng ở xã Kim Liên

 

     Nhằm đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ xã Kim Liên đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể vận động toàn dân tự giác thực hiện BVMT, xây dựng NTM; Niêm yết công khai bản đồ quy hoạch, bảng Bộ tiêu chí quốc gia về NTM kiểu mẫu tại nhà văn hóa xã và tất cả các xóm; Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, tạo điều kiện cho cán bộ cốt cán từ xã đến xóm tham quan, học tập mô hình BVMT hướng đến phát triển bền vững để người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi, đẩy mạnh xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngoài ra, để quảng bá du lịch, dịch vụ, giới thiệu về quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương cũng đang khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư hệ thống xe điện, nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm và xây dựng điểm tập kết phục vụ du khách; Vận động người dân xây dựng hình ảnh văn minh, thân thiện, tăng cường trồng các loại cây ăn quả truyền thống như mận quân, ổi, sơn trà… vừa phục vụ du khách thập phương đến tham quan, vừa tạo không gian xanh. 

     Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM kiểu mẫu có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; Thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, kết hợp phát triển nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao với phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch; Gắn sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn với sự phát triển chung của các địa phương trong vùng; Ưu tiên công nghiệp sạch, công nghiệp nhẹ, tiên tiến, phù hợp với yêu cầu phát triển du lịch. Đồng thời, đảm bảo môi trường nông thôn trong sạch, giữ vững an ninh trật tự, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao… tạo sự phát triển bền vững, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. 

     Để trở thành xã NTM kiểu mẫu trước năm 2020, thời gian tới, Kim Liên sẽ tích cực khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, chủ động, sáng tạo, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực xây dựng cơ sở hạ tầng triển bền vững, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phát triển về mọi mặt. Song, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, rất cần có cơ chế đặc thù cho xã xây dựng NTM kiểu mẫu, sự hỗ trợ từ các Bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Nghệ An.

 

Vũ Thị Thìn

Sở NN&PTNT Nghệ An

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 5/2018)

 

Ý kiến của bạn